Ba Xu Thế Chủ Đạo Của Ngành Bất Động Sản 2019

Thứ sáu - 22/03/2019 13:59
Vietnam Report vừa công bố bản nghiên cứu thị trường, trong đó đề cập đến ba xu thế nổi bật được dự báo sẽ định hướng tăng trưởng ngành bất động sản năm 2019.

Ba Xu Thế Chủ Đạo Của Ngành Bất Động Sản 2019
2018 – năm thuận lợi của bất động sản
 
Nghiên cứu của Vietnam Report đánh giá, 2018 là một năm thuận lợi của bất động sản Việt Nam nhờ sự tăng trưởng GDP, sự gia tăng hoạt động sản xuất và bùng nổ du lịch, sự phát triển của chung cư giá tầm trung cũng như sự gia tăng nhu cầu đầu tư bất động sản của các nhà đầu tư nước ngoài và sự phát triển nhanh chóng của các thành phố ven biển. Tuy nhiên, đây cũng là năm chứng kiến nhiều sự kiện khiến giới đầu tư và kinh doanh bất động sản phải e dè. 

Việc các nhà đầu tư nước ngoài dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam và nhu cầu tìm kiếm quỹ đất để đầu tư
bất động sản (đặc biệt là bất động sản khu công nghiệp) làm gia tăng mức độ cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước.  Điều này thể hiện rõ nhất qua các cơn sốt đất nền và đất công nghiệp xảy ra tại TP.HCM, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng và các khu kinh tế Bắc Vân Phong, Vân Đồn, Phú Quốc. '

 
ba xu the chu dao cua bat dong san 2019 1 1553210684
Bất động sản công nghiệp ghi nhận diễn biến tích cực trong năm 2018.
 
Cùng với đó, chính quyền các địa phương và các bộ ban ngành đã và đang đẩy mạnh công tác rà soát việc sử dụng các quỹ đất công và tranh tra việc giao đất tại các dự án lớn khiến vấn đề pháp lý dự án trở nên khó khăn hơn. 

Đại diện các chủ đầu tư tham gia khảo sát của Vietnam Report cho biết, vấn đề thủ tục hành chính, giấy tờ pháp lý là trở ngại lớn nhất của doanh nghiệp khi triển khai và vận hành dự án.
Theo đánh giá của VietnamReport, nhìn chung, bất động sản năm 2018 vẫn tăng trưởng nhưng ở ngưỡng cho phép. Đây cũng là đánh giá chung của các doanh nghiệp trong ngành, khi gần 50% số doanh nghiệp cho rằng tổng quan thị trường bất động sản diễn biến "tốt hơn một chút" so với năm 2017.
 
Xu thế chủ đạo trong năm 2019
 
Vietnam Report đã ghi nhận những nhận định, đánh giá của các chuyên gia về ba xu thế nổi bật được dự báo sẽ định hướng tăng trưởng ngành bất động sảntrong năm 2019.

Thứ nhất là sự phát triển của bất động sản xanh. Hiện nay có khá nhiều các tiêu chuẩn xanh được lưu hành như Edge, Green Mark, Leed, Lotus..., nhưng thực tế có rất ít công trình được công nhận là "xanh" tại Việt Nam. Số lượng công trình đạt chứng chỉ LEED trong năm 2017 chiếm chưa đến 3%. Tuy nhiên, với yêu cầu ngày càng cao và mức độ chịu chi cho không gian sống an toàn, thoải mái và thông minh hơn của khách hàng, chắc chắn bất động sản xanh sẽ trở thành xu thế chính của ngành trong thời gian tới.

Thứ hai, bất động sản khu công nghiệp tiếp tục có tiềm năng phát triển nhờ sự dịch chuyển sản xuất vào Việt Nam trong một vài năm trở lại đây. Bên cạnh đó, Việt Nam nằm ở vị trí chiến lược tại khu vực châu Á, có đường biên giới đất liền với Trung Quốc và nhiều cảng biển lớn được kết nối với các khu công nghiệp. 

 
ba xu the chu dao cua bat dong san 2019 1553210755
Bất động sản xanh sẽ là một trong 3 xu thế chủ đạo của ngành Bất động sản 2019.
 
Đây được xem là cơ hội đầu tư rất tốt cho các chủ đầu tư khu công nghiệp, đặc biệt ở khu vực phía bắc khi nhu cầu thuê từ các tập đoàn công nghệ lớn như Samsung, LG… đang tăng cao.

Thứ ba, mặc dù đã hạ nhiệt so với năm trước, nhưng bất động sản nghỉ dưỡng - du lịch vẫn còn dư địa phát triển. Báo cáo mới nhất của BCG cho thấy, Việt Nam thu về 8,3 tỉ USD từ khách quốc tế trong năm 2017. Thị trường cũng ghi nhận sự phát triển của phân khúc nghỉ dưỡng cao cấp, dịch vụ vui chơi, thư giãn, mua sắm… chưa thực sự tương xứng với tiềm năng du lịch của Việt Nam. Do đó, đây sẽ là cơ hội để các chủ đầu tư tiếp tục phát triển các mô hình shophouse, condotel… theo hướng hiện đại và thân thiện hơn với khách hàng.

Việt Nam đang có tốc độ đô thị hoá cao, đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Cùng với đó là sự gia tăng số lượng lớn các công nhân, kỹ sư nước ngoài làm việc tại Việt Nam. Những yếu tố này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của bất động sản nhà ở, chung cư tại các thành phố lớn. Tuy nhiên, dòng sản phẩm này sẽ không có đột biến trong năm 2019.

Một xu hướng nữa trong ngành bất động sản chính là việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực môi giới. Với sự phát triển của công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo (AI), các doanh nghiệp kỳ vọng việc marketing sản phẩm và tìm kiếm khách hàng tiềm năng sẽ được cải thiện hơn. Theo đó, ứng dụng công nghệ thông tin sẽ giúp môi giới bất động sản nhận diện chính xác đến trên 70% khách hàng có nhu cầu mua/thuê nhà thực sự. 

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, trong thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội, khách hàng có thể bày tỏ một cách công khai quan điểm, sự đánh giá về một sản phẩm/dịch vụ bất động sản nào đó thông qua việc rating (xếp hạng). Do đó, bên cạnh việc minh bạch thông tin, gia tăng chất lượng trong các hoạt động, doanh nghiệp môi giới bất động sản cần đặc biệt quan tâm đến sự trải nghiệm và đánh giá của khách hàng.
 

Tác giả bài viết: Viethome Group

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây