Các chủ đầu tư thay đổi kế hoạch mở bán dẫn đến nguồn cung mới giới hạn. Ảnh: Thuận Nguyễn
Quý vừa qua thị trường cũng chứng kiến mức mở bán mới thấp nhất, chỉ hơn 4.500 căn hộ, giảm 38% theo quý và giảm 27% theo năm. Căn hộ hạng C chiếm đa số trong cơ cấu nguồn cung mới với 85% thị phần, chủ yếu tập trung tại các quận ngoại thành như quận 8 và quận 9.
Không chỉ hạn chế về nguồn cung, tổng lượng giao dịch căn hộ quý 1/2019 chỉ đạt 6.400 căn, giảm 42% theo quý và 52% theo năm. Các dự án mới chiếm 46% tổng lượng giao dịch, trong khi đó các khu vực ngoại thành như quận 8, Tân Phú và Bình Tân tác động lớn nhất tới tổng lượng giao dịch trong quý.
Lý giải điều này, ông Troy Griffiths, Phó Tổng giám đốc Savills Việt Nam, cho biết, ngoài việc chủ đầu tư còn ít căn trong rổ hàng, thủ tục pháp lý bị trì hoãn cũng như chủ đầu tư thay đổi kế hoạch mở bán dẫn đến nguồn cung mới giới hạn.
“Thị trường căn hộ bị ảnh hưởng khá nhiều trong quý 1 vì có đến 2 kỳ nghỉ lễ tết Dương lịch và tết Nguyên đán ảnh hưởng đến việc mở bán của chủ đầu tư cũng như việc bán hàng của nhân viên kinh doanh và cả khách hàng. Vì vậy nguồn cung và tình hình hoạt động đều giảm trong quý 1, tuy nhiên tỷ lệ hấp thụ đã đạt được mức trên 50%, đây là điều hoàn toàn bình thường trong các quý 1”, ông Troy Griffiths giải thích.
Cụ thể, tỷ lệ hấp thụ trong quý 1 những năm gần đây thường thấp hơn 50% nhưng quý 1/2019, tỷ lệ hấp thụ đạt 53%, tăng 5 điểm phần trăm theo năm. Với nguồn cung sơ cấp hạn hẹp, giá căn hộ tại thị trường thứ cấp đang trở nên sôi động. Các căn hộ từ 1 đến 2 phòng ngủ tiếp tục thu hút người mua do phù hợp với nhu cầu người mua để ở cũng như để đầu tư.
Dự báo về triển vọng thị trường trong thời gian tới, Savills cho rằng sự quan tâm của người nước ngoài về thị trường căn hộ ngày càng rõ ràng hơn ở các dự án cao cấp, hạn ngạch 30% sản phẩm dành cho người nước ngoài nhanh chóng được lấp đầy. Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai gần với giá căn hộ cao hơn ở tất cả các hạng, trong khi đó các dự án căn hộ hạng C sẽ tiếp tục chiếm ưu thế và dẫn dắt thị trường người mua trong nước.