Đất Bình Thuận lên "cơn sốt"

Thứ bảy - 04/05/2019 09:07
Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận quyết chặn đứng cơn sốt đất đang ngày càng lan rộng ở nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh.

Từ sau Tết đến nay, Bình Thuận nổi lên là một cái tên được các ông lớn trong giới bất động sản cả nước "ngắm nghía". Giá đất trên địa bàn cũng theo đó biến động từng ngày.

Giá tăng cả chục lần

Đặc biệt, khoảng gần một tháng nay, trên con đường nối từ Tỉnh lộ 706B đến trung tâm xã Thiện Nghiệp (TP Phan Thiết, Bình Thuận) - nơi dự kiến xây sân bay Phan Thiết - lúc nào cũng tấp nập ôtô biển số TP HCM, Bình Dương, Hà Nội, Lâm Đồng, Khánh Hòa… đến và đậu dọc ven đường. Dọc đường từ trung tâm xã đến khu vực gần dự án sân bay Phan Thiết, có rất nhiều bảng bán đất kèm theo số điện thoại giao dịch do các chủ đất treo lên. Các quán cà phê trong vùng nhộn nhịp khách ra vào, hầu hết các cuộc trao đổi nói chuyện chỉ xoay quanh đề tài mua bán đất. Trên bàn, người dân, "cò đất" để cả sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) bày ra cho khách xem.

Ở xã Tiến Thành, một xã nằm ven biển của TP Phan Thiết, cũng đang rất "nóng" khi cò đất liên tục đi taxi và ôtô từ các tỉnh, thành khác đến hỏi người dân để mua đất. Chính quyền địa phương cho biết hiện đất nông nghiệp trên địa bàn đã được các cò đất "thổi" giá lên đến vài tỉ đồng/sào (khoảng 1.000 m2), các khu vực ven biển giá đất còn được đẩy cao hơn nhiều. Ngoài ra, tại thị xã La Gi và dọc tuyến đường biển Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam), giá đất cũng bắt đầu nóng dần lên sau khi đất ở các khu vực lân cận đã được đẩy lên khá cao.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những dự án đất nền tại các địa bàn TP Phan Thiết trước đây được chủ đầu tư bán ra khoảng 7-8 triệu đồng/m2, còn hiện tại đang được giao dịch trên thị trường thứ cấp với giá từ 12-15 triệu đồng/m2…Trong khi giá đất mặt tiền khu vực đường nhựa gần khu vực UBND xã Thiện Nghiệp trước đây chỉ từ 100-300 triệu đồng/sào thì nay đã tăng lên hơn 2 tỉ đồng/sào, thậm chí đất rẫy trước đây chỉ 50-200 triệu đồng/ha nay cũng tăng đến 1,5 - 2 tỉ đồng/ha.

Giới kinh doanh nhà đất lâu năm ở Bình Thuận cho biết nguyên nhân tạo nên cơn 
sốt đất lan rộng là do sự xuất hiện đồng thời của nhiều đại gia bất động sản từ các tỉnh, thành khác đem theo những dự án đầu tư lớn vào tỉnh. Cụ thể, chỉ trong 3 tháng cuối năm 2018, Bình Thuận đã đón nhiều dự án lớn với tổng vốn đầu tư hơn 1,2 tỉ USD, trong đó đáng chú ý như: Novaland với dự án Nova Hills; VNGroup với dự án Goldsand Hill Villa; Tập đoàn FLC với dự án FLC Mũi Né & Beach Resort… Đến đầu năm 2019, tỉnh tiếp tục đón thêm các dự án lớn với tổng vốn lên đến 385 triệu USD. Ngoài ra, thông tin tỉnh sẽ chính thức khởi công xây sân bay Phan Thiết trong quý III/2019 càng thu hút đông đảo lực lượng cò đất từ khắp nơi đến đây để đầu cơ kiếm lời.

 
dat binh thuan
Nhiều người từ các tỉnh, thành đến xã Thiện Nghiệp tìm mua đất khiến giá bị đẩy cao, gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn

Hầu hết là giao dịch ảo

Thị trường đất ở tỉnh Bình Thuận những người từ nơi khác đến mới nhìn qua cứ tưởng rất sôi động khi thấy nhiều đại gia tranh nhau thu gom đất; giới cò đất thì kỳ kèo, thương lượng ngả giá đất… nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, thực chất những giao dịch mua bán thành công chỉ tính trên đầu ngón tay, còn lại hầu hết là giao dịch ảo. Theo lãnh đạo UBND xã Thiện Nghiệp, việc giá đất trên địa bàn đang bị đẩy lên cao từng ngày là do có sự tiếp tay của lực lượng môi giới đông đảo từ các địa phương khác đến. Đây là cơn sốt thứ hai diễn ra ở xã (đợt đầu diễn ra vào cuối tháng 4-2018). "Họ đến thổi giá đất tăng cao với những giao dịch ảo và khi đội ngũ này rút đi thì giá đất lại hạ nhiệt" - vị này nói thêm.

Anh Phạm Văn Hải (ở phường Phú Thủy, TP Phan Thiết), một người có thâm niên làm nghề môi giới bất động sản lâu năm tại TP Phan Thiết, cho biết nhiều môi giới cũng như đầu cơ đất đã bất chấp tất cả để kiếm lời. Có những lô đất nằm trong quy hoạch khu dân cư, quy hoạch khu đô thị… nhưng vẫn được họ đem ra rao bán tràn lan. Tình trạng này chủ yếu xảy ra tại khu vực ngoại ô của TP Phan Thiết và các địa bàn vệ tinh như: Phong Nẫm, Hàm Liêm, Hàm Thắng… "Hiện nay còn xuất hiện tình trạng nhiều nhà đầu cơ bất động sản chuyển mục đích sử dụng đất với diện tích lớn. Rồi tự làm đường, bắt điện, nước… sau đó phân lô, bán nền cho người dân xây dựng nhà ở không theo bất cứ quy hoạch nào" - anh Hải thông tin thêm.

Trước tình trạng giá đất tại nhiều nơi tăng chóng mặt, hoạt động mua bán trái phép diễn ra rầm rộ, lãnh đạo tỉnh Bình Thuận quyết tâm chặn đứng "cơn sốt" này. UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, sở ngành liên quan ngừng việc tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ tách thửa, san lấp mặt bằng, phân lô bán nền trên toàn tỉnh. Đồng thời, yêu cầu UBND TP Phan Thiết và UBND các huyện, thị xã kiểm soát, quản lý hiệu quả việc thực hiện các dự án bảo đảm đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, mục đích sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt trên địa bàn quản lý.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường để có biện pháp kịp thời ổn định thị trường, phòng ngừa và ngăn chặn hiện tượng đầu cơ, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất trái pháp luật, không để xảy ra tình trạng sốt giá bất động sản và bong bóng bất động sản trên địa bàn tỉnh... 
 

Tác giả bài viết: Viethome Group

Nguồn tin: (Theo Người Lao động)

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây