6 tín hiệu tích cực của thị trường bất động sản cuối năm

Thứ hai - 06/05/2019 10:46
Nếu những tháng đầu năm 2019 thị trường bất động sản đang chững lại thì 8 tháng cuối năm, thị trường sẽ có nhiều tín hiệu tích cực.

thi truong

Thị trường chững lại

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, thị trường bất động sản quý 1/2019 có chiều hướng chững lại, đặc biệt là nguồn cung nhà ở tại 2 thị trường lớn là Hà Nội và TP.HCM. Tổng nguồn cung nhà ở quý 1/2019 tại Hà Nội giảm 25%, lượng giao dịch giảm 28% so với cùng kỳ năm 2018. Riêng tại TP.HCM, nguồn cung nhà ở còn giảm mạnh hơn. Toàn thành phố chỉ có hơn 3.000 sản phẩm, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2018.

Sở dĩ nguồn cung bất động sản tại 2 thị trường này giảm là do một số dự án lớn đã tung khối lượng hàng lớn tại thời điểm quý 4/2018, đặc biệt là các dự án của Vingroup. Bên cạnh đó, việc chậm phê duyệt các dự án, cũng như giảm tín dụng bất động sản (tín dụng bất động sản quý 4/2018 giảm 0,8% so với quý 3/2018) cũng là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm nguồn cung bất động sản.

Tuy nhiên, theo ông Hà, nếu hai thị trường trọng điểm Hà Nội và TP.HCM khá trầm lắng thì thị trường các địa phương khác đều có sự phát triển tốt. Một số khu vực có dấu hiệu sốt nóng thời điểm đầu năm như: Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Ninh, các thị trường giáp ranh TP.HCM. Đáng chú ý, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng vốn giảm tốc trong năm 2018 đã ghi nhận sự khởi sắc mới trong những tháng đầu năm. Trong quý 1/2019, tổng nguồn cung đạt gần 2.000 sản phẩm, tỉ lệ hấp thụ đạt khoảng 1.400 sản phẩm.

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, lượt tìm kiếm BĐS nghỉ dưỡng trong quý đầu năm cũng tăng trưởng tích cực so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể,  lượt tìm kiếm condotel tăng trưởng 42%, biệt thự nghỉ dưỡng là gần 50%.

Những tín hiệu tích cực cuối năm 

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết trong năm 2019, Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư nước ngoài. Riêng quý 1/2019, có 1,1 tỷ USD FDI đổ vào bất động sản, tăng 36% so với cùng kì năm ngoái.

Ngoài ra, một loạt chính sách nhà nước sẽ tác động mạnh đến thị trường bất động sản như việc sửa luật đầu tư và doanh nghiệp theo hướng giảm điều kiện đầu tư và mở rộng hình thức kinh doanh đặc biệt; Luật nhà ở 2015 đang sửa theo hướng ưu đãi nhà ở xã hội… ; tín dụng thông tư 36 hạn chế vay ngắn hạn đầu tư trung và dài hạn. Sự biến chuyển của các chính sách này chắc chắn sẽ tác động mạnh đến thị trường bất động sản.

Cụ thể, thị trường 2019 sẽ cơ cấu lại nguồn hàng bất động sản, phân định rõ loại hình bất động sản, có sự rõ ràng về cơ chế đầu tư, cơ chế pháp lý. Nguồn cung của thị trường sẽ được bảo đảm theo hướng an toàn hơn. Thị trường sẽ không xảy ra bong bóng mà phát triển theo xu hướng bền vững.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết tình hình thị trường bất động sản 8 tháng cuối năm 2019 sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ các yếu tố kinh tế trong nước, thế giới, đặc biệt là các thay đổi của chính sách. Ông Hà chỉ ra 6 yếu tố tích cực giúp thị trường bất động sản tiếp tục phát triển ổn định, đó là:

Thứ nhất, nhu cầu về các loại bất động sản nhà ở vẫn còn cao, đặc biệt tại các đô thị lớn và các khu hành chính - kinh tế mới.

Thứ hai, ảnh hưởng của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tạo làn sóng dịch chuyển các cơ sở sản xuất sang Việt Nam giúp cho thị trường bất động sản công nghiệp gia tăng mạnh mẽ. Theo đó, các cơ sở nhà ở, dịch vụ dành cho công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp sẽ có cơ hội phát triển.

Thứ ba, tín dụng bất động sản được kiểm soát chặt chẽ hơn sẽ làm cho chất lượng của các khoản vay bất động sản sẽ chất lượng và lành mạnh hơn, giảm nợ xấu, đồng thời sẽ kích thích các nguồn vốn khác đầu tư vào bất động sản như: vốn tư nhân, kiều hối, vốn đầu tư từ nước ngoài, chứng khoán bất động sản.

Thứ tư, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn dư địa phát triển, đặc biệt là các thị trường mới. Nguồn lợi từ các bất động sản nghỉ dưỡng mang lại cho các địa phương, sẽ thúc đẩy các địa phương mới phát triển.

Thứ năm, xu thế phát triển bất động sản quy mô thành phố thu nhỏ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, xã hội đồng bộ, bất động sản thông minh, bất động sản xanh sẽ là xu thế phát triển chủ đạo trong năm 2019 và các năm tiếp theo.

Thứ sáu, giá bất động sản có thể tăng nhẹ do thiếu nguồn cung ở Hà Nội và TP.HCM.
 
 

Tác giả bài viết: Viethome Group

Nguồn tin: (Theo Diễn đàn doanh nghiệp)

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây