Thị trường nhà ở xã hội cho thuê rất tiềm năng

Thứ tư - 07/11/2018 15:26

Nhu cầu về nhà ở xã hội (NOXH) luôn “nóng”, đặc biệt là NOXH cho thuê. Trong khi đó, nguồn cung bất động sản cho phân khúc này lại rất hạn chế và dè dặt.

TIN LIÊN QUAN

>> Nhà ở xã hội Dĩ An (Bình Dương) - Nơi hạnh phúc thăng hoa

Trên thị trường bất động sản (BĐS), phân khúc NOXH ít được các doanh nghiệp quan tâm và chú trọng. Điều đó khiến cho nguồn cung BĐS của phân khúc này luôn ít. Theo số liệu thống kê, quỹ nhà ở cho thuê trên phạm vi cả nước hiện nay chỉ chiếm hơn 6,3% so với tổng số hộ dân sở hữu nhà ở, trong đó TP. Hà Nội chiếm 14%. Tỷ lệ này là rất thấp, không đủ nguồn cung đáp ứng cho nhu cầu nhà ở của phân khúc này.

Mới đây, dự thảo Nghị định Quản lý phát triển NOXH đang được Bộ Xây dựng đưa ra lấy ý kiến. Theo đó, Bộ Xây dựng đã đề xuất quy định các dự án phát triển khu đô thị mới, nhà ở có quy mô sử dụng đất từ 10 ha trở lên phải dành 20% diện tích đất của dự án để xây dựng NOXH.

Phân khúc NOXH cho thuê
Phân khúc NOXH cho thuê vẫn còn rất nhiều tiềm năng. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Trên thực tế, các dự án NOXH tại TP. Hà Nội hiện không có nhiều, đặc biệt là các dự án căn hộ cho thuê. Chẳng hạn như dự án NOXH Đại Kim, sau khi được Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Hà Nội 5 công bố tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuê căn hộ, mặc dù còn gần nửa tháng nữa mới hết thời hạn nhận hồ sơ nhưng số hồ sơ đăng ký đã lên đến vài trăm người. Trong khi đó, chỉ tiêu cho thuê của dự án này chỉ là 136 căn trên tổng số 630 căn hộ. 

Chị Bùi Thu Ngân, quê ở Thanh Hóa (hiện đang thuê trọ ở phường Khương Thượng) cho biết, nhu cầu thuê nhà ở với giá thấp của người dân cngoại tỉnh ra Hà Nội làm việc là rất cao nhưng chúng tôi rất khó tiếp cận được với dự án. “Tôi mong các nhà quản lý có giải pháp cụ thể hơn về phân khúc NOXH cho thuê, đặc biệt là tại các khu đô thị mới, giúp chúng tôi ổn định được cuộc sống và yên tâm công tác”, chị Ngân tâm sự.

Với nguồn cung rất hạn chế nhưng nhu cầu lại càng ngày càng tăng cao thì gần như các dự án NOXH cho thuê đều phải tiến hành theo hình thức bốc thăm. Trong quá trình thẩm định hồ sơ, những người có thu nhập thấp sẽ ít được đề cập đến bởi họ không phải là nhóm khách hàng “an toàn”. Như vậy, những người có thu nhập thấp hơn sẽ càng khó có khả năng thuê căn hộ dự án NOXH.

Trao đổi với phóng viên, Kiến trúc sư Nguyễn Quang Huy nhận định: Xu hướng phát triển nhà ở cho thuê là một hướng đi đúng và rất cần thiết. Nó có thể giúp cho hàng triệu người lao động nghèo có nhà ở, từng bước giúp họ ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, điều đó lại đồng nghĩa với việc lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ phải giảm đi. Đây chính là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp “ngại” tham gia đầu tư và triển khai dự án NOXH.

Theo ông Huy, ngoài việc Nhà nước có những chính sách hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà như cho vay ưu đãi với lãi suất thấp trong dài hạn, hỗ trợ giá thuê căn hộ,... thì cũng cần xây dựng khung pháp lý cụ thể hơn cho doanh nghiệp, nhất là ở phân khúc NOXH cho thuê. “Những doanh nghiệp đầu tư vào phân khúc này thường phải “trường vốn” và họ cần được hưởng nhiều ưu đãi hơn. Có như vậy thì môi trường đầu tư mới thực sự hấp dẫn đối với họ”, ông Huy cho biết thêm.

Trên thực tế, nhu cầu về nhà ở hiện nay là khá cấp bách với nhiều người dân, đặc biệt là những người ở tỉnh ngoài đến sinh sống và làm việc tại các TP lớn. Do đó, phân khúc NOXH của thị trường BĐS vẫn còn khá “màu mỡ”, nguồn cầu hiên rất lớn. Tuy nhiên, phân khúc này vẫn chưa thực sự hấp dẫn và thu hút được các nhà đầu tư bởi hành lang pháp lý vẫn chưa cụ thể, rõ ràng, ví dụ như tiêu chuẩn về thiết kế, về diện tích, ….. vẫn chưa có chuẩn mực cụ thể. Phải giải được bài toán này thì người dân mới có nhiều cơ hội hơn để tiếp cận phân khúc NOXH cho thuê.

Kiến trúc sư Nguyễn Quang Huy cho biết: Muốn phát triển được NOXH cho thuê thì điều đầu tiên chúng ta cần phải làm là thay đổi thói quen của người dân. Với những hộ gia đình trẻ, chưa đủ năng lực tài chính để sở hữu nhà ở thì việc họ tìm thuê trước một căn hộ với giá hợp lý là một điều tất yếu. Sau 5 – 10 năm, nếu có nhu cầu về nơi ở rộng hơn thì họ có thể tiếp tục thuê lại căn hộ khác với diện tích lớn hơn. Và khi có đủ điều kiện tài chính, họ có thể mua lại căn hộ đó hoặc mua một căn hộ khác mới hơn. 

Việc phát triển NOXH cho thuê như vậy sẽ giúp người dân giảm bớt khó khăn về nhà ở, giúp người dân ổn định cuộc sống. Đồng thời, thay đổi được thói quen và nhận thức cũ về nhà ở. Đó là phải dựa vào nhu cầu thực tế về nơi ở và khả năng tài chính của chính mình.


Theo Pháp luật & Xã hội Online
Người viết : VietHome

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây