Hàng trăm nghìn tỉ đang đổ vào bất động sản

Thứ tư - 07/11/2018 08:16

Cảnh quay cuồng theo mỗi đợt lên xuống của cơn sóng vàng, USD đã không còn. Do ít sinh lãi, hai kênh đầu tư này bị “ghẻ lạnh” trong những năm gần đây. Nhà đầu tư hiện đang chuyển hướng dòng tiền vào bất động sản.

Thị trường bất động sản bắt đầu trở nên sôi động từ năm 2016, ở đâu cũng chỉ nghe nhà đầu tư bàn luận chuyện mua đất kiếm lời.

Quay lưng với vàng, USD, bắt quàng sang bất động sản

Chị Minh Hạnh ngụ quận Tân Phú, Tp.HCM, cho biết, trước nay khoản tiền tích cóp gần 1 tỉ đồng chị thường dùng để lướt sóng vàng, USD mỗi khi có cơ hội.

Chị Hạnh thường mua gần ba chục lượng vàng, khi nào giá lên thì đem bán. Với cách làm này chị cũng kiếm được tiền triệu trong thời gian ngắn. Vì thế ít khi chị gửi tiết kiệm mà thường để tiền trong tài khoản để có cơ hội là rút ra ngay. "Không chỉ lướt sóng vàng, nếu giá ngoại tệ biến động tôi cũng chớp cơ hội mua bán nhanh để kiếm lãi”, chị Hạnh cho hay.

Nhưng đó là chuyện trước kia chứ mấy năm trở lại đây giá vàng liên tục giảm, giao dịch trên thị trường vàng trầm lắng hẳn.

Chị Hạnh cũng cho biết, thời gian qua chỉ có một vài đợt sóng do biến động giá vàng trên thế giới khiến giá vàng trong nước biến động theo. Tuy nhiên giá vàng trong nước tăng giảm không theo biến động của giá vàng thế giới, chênh lệch giá mua - bán những thời điểm đó lại rất rộng nên nhà đầu tư rất khó lướt sóng. Vì thế chị Hạnh hiện không còn mặn mà đầu tư vàng mà chuyển sang kinh doanh bất động sản, chứng khoán.

dự án bất động sản
Một dự án bất động sản đang trong quá trình xây dựng bên bờ
sông Sài Gòn. Ảnh: Quang Định - Đồ họa: Tấn Đạt

Chuyên gia Trần Thanh Hải cũng thừa nhận thực tế này. Ông Hải phân tích, có nhiều nguyên nhân khiến kênh đầu tư vàng trầm lắng như: Ngân hàng Nhà nước siết chặt quản lý kinh doanh vàng, những đơn vị được cấp phép kinh doanh mua bán vàng miếng thì rất hạn chế, trong khi đó việc gia công vàng miếng cũng được quản lý tập trung, ngân hàng không còn huy động, cho vay vàng.

Với một loạt quy định nêu trên, thị trường không còn sóng để 'lướt' như trước.

Đó là chưa kể giá vàng vẫn đang trong chu kỳ giảm từ năm 2010 đến nay, dẫn đến tâm lý mua vàng tích trữ của người dân giảm theo vì không có lời mà còn bị lỗ.

Ai cũng 'canh me' đổ tiền vào đất

Sự sôi động trở lại trong thời gian gần đây khiến thị trường bất động sản thu hút lượng vốn lớn. Ông Đức Vinh (ngụ quận Gò Vấp) kể, hồi tháng 10/2016 vợ chồng ông gom góp được 2,6 tỉ đồng mua mảnh đất 66m2 trong một khu dân cư tại quận Bình Thạnh.

Ban đầu ông Vinh định dành dụm xây nhà nhưng sau khi có các thông tin về hạ tầng, giá đất khu này tăng rất mạnh. Đến tháng 4 vừa qua, mảnh đất của ông Vinh có người trả giá 3,5 tỉ đồng nên ông bán luôn. "Như vậy chỉ trong nửa năm tôi lời 900 triệu đồng”, ông Vinh nói.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng mức lợi nhuận trên chưa phải là quá 'khủng'.

đầu tư vào bất động sản
Đầu tư vào bất động sản được cho là vẫn đem lại lợi nhuận cao. Trong ảnh: khách
hàng đăng ký mua căn hộ của một dự án cao cấp tại Tp.HCM. Ảnh: T.T.D

Lãi suất tiền gửi không còn hấp dẫn, trong khi gửi vàng, USD thì không có lời nên người dân đổ chọn kênh đầu tư khác sinh lợi tốt hơn.

Vả lại mấy năm nay nhà nước kiểm soát tốt lạm phát nên tâm lý trữ vàng phòng rủi ro trong dân đã giảm đi nhiều.
Ông Hoàng An (môi giới bất động sản)

Ông Thế Kha, ngụ tại quận Phú Nhuận tỏ vẻ tiếc nuối kể, năm 2013 khi ông mua một lô đất dự án tại một quận nội thành, công ty chào mời ông mua thêm một lô khác trong một dự án tại quận Thủ Đức với giá ngang ngửa nhưng diện tích lớn hơn 1,5 lần.

Khi đó ông Kha nghĩ mảnh đất ở khá xa trung tâm, diện tích quá lớn, khó lên giá nên ông không mua. Tuy nhiên, đến nay khi nhìn lại thì giá đất tại đó đã tăng hơn 3 lần giá ban đầu còn dự án mà ông Kha mua giá cũng tăng gấp đôi.

Ông Hoàng An, chuyên môi giới bất động sản tại khu vực quận 12 cũng nói có cảm giác như bây giờ ai cũng 'canh me' nhảy vào đầu tư nhà đất vì thanh khoản của thị trường và khả năng sinh lời cao. Diễn biến này hoàn toàn khác với mấy năm trước dù giá đất thấp nhưng rất khó mua bán.

Hàng trăm nghìn tỉ đang đổ vào bất động sản

Theo thông tin từ ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tp.HCM, dư nợ cho vay bất động sản hiện nay tại Tp.HCM ở mức 172.000 tỉ đồng, chiếm khoảng 10,8% tổng dư nợ.

Nếu xét về tỉ trọng thì dư nợ tín dụng lĩnh vực này đã giảm so với thời điểm cuối năm 2016 (12%), nhưng con số tuyệt đối tăng hơn 10.000 tỉ đồng do quy mô cho vay tăng lên. Con số này là chưa bao gồm khoản cho vay mua bất động sản trong tín dụng tiêu dùng của cá nhân.

thị trường nhà ở thương mại Tp.HCM
Đồ họa mô tả tình hình thị trường nhà ở thương mại của Tp.HCM trong 6 tháng
đầu năm 2017. Nguồn: HoRea - Đồ họa: Tấn Đạt

Theo ông Minh, dư nợ cho vay tiêu dùng trên địa bàn Tp.HCM hiện vào khoảng 220.000 tỉ đồng, trong đó liên quan đến bất động sản chiếm khoảng 30%.

Tính tổng cộng thì Tp.HCM hiện có khoảng 238.000 tỉ đồng được cho vay để mua nhà đất.

Số liệu mà Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM công bố gần đây cũng cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2017, tín dụng bất động sản tăng trưởng 6,35%, tức cao hơn 1,35% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, số doanh nghiệp thành lập mới hoạt động trong lĩnh vực bất động sản tại Tp.HCM cũng tăng mạnh và chiếm tỉ lệ lớn trong số doanh nghiệp mới thành lập.

Hiệp hội cũng đưa ra thông tin, trong 6 tháng đầu năm nay, 1/3 trong số 18.000 doanh nghiệp được thành lập mới là doanh nghiệp bất động sản. Điều này cho thấy thị trường bất động sản đang được giới đầu tư rất quan tâm.


Theo TTO
Người viết : VietHome

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây