Việt Nam cũng là một 'thị trường nóng' của bất động sản khu vực

Thứ tư - 07/11/2018 20:10

Giới quan sát cho rằng, bên cạnh những 'khúc quanh' của thị trường năm 2016 thì những diễn biến phức tạp của tình hình thế giới trong nửa đầu năm nay sẽ góp phần định hình xu hướng phát triển của lĩnh vực bất động sản (BĐS) trong tương lai gần.

Trung Quốc hiện vẫn chưa có dấu hiệu sẽ từ bỏ vị trí 'ngôi vương' sau khi vượt Mỹ để trở thành quốc gia đầu tư ra nước ngoài vào bất động sản lớn nhất thế giới năm 2016.

Động thái kìm hãm đầu tư ra nước ngoài của Bắc Kinh thời gian gần đây được cho là có thể tác động ngắn hạn đối với những thương vụ lớn. Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư Trung Quốc vẫn coi hoạt động đầu tư xuyên biên giới trong lĩnh vực BĐS là một phần quan trọng trong kế hoạch dài hơi của mình.

Theo trưởng bộ phận thị trường vốn châu Á-Thái Bình Dương của Tập đoàn JLL, ông Stuart Crow thì đầu tư ra nước ngoài là một nước cờ chiến lược đối với phần lớn các nhà đầu tư Trung Quốc.

Đại diện của JLL cũng dự đoán sẽ không có nhiều thay đổi về cơ cấu trong dài hạn, mặc dù tình trạng đi xuống và trì trệ có thể sẽ diễn ra trong ngắn hạn.

bất động sản việt nam
BĐS Việt Nam được cho là một 'thị trường nóng' trong
khu vực Đông Nam Á. Ảnh minh họa

Ông Stuart Crow nhận định, xu hướng 'xuất ngoại' của các dòng vốn từ Trung Quốc vào lĩnh vực địa ốc sẽ không dừng lại, thậm chí còn tiếp tục gia tăng nhờ nền tảng vốn khổng lồ của quốc gia này.

Đáng chú ý, vị đại diện của JLL đánh giá, trong năm nay Việt Nam cũng là một 'thị trường nóng' trong khu vực Đông Nam Á. Năm ngoái, đầu tư vào khu vực BĐS của Việt Nam đạt mức tăng 12% so với năm 2015, và con số này có thể sẽ vẫn gia tăng bởi những điều kiện thuận lợi, chẳng hạn như thị trường ngày càng minh bạch và tăng trưởng GDP được dự đoán ước đạt khoảng 6% trong năm 2017 này.

Trong khi đó, các thị trường truyền thống như Australia và Singapore vẫn cho thấy sức hút khá lớn.

Theo ông Crow, sở dĩ giới đầu tư thích Australia là vì thị trường này đem lại lợi suất cao và tính minh bạch, riêng với Singapore, giới đầu tư vẫn nhìn thấy sự hấp dẫn dù đây là một thị trường dễ biến động.

Dự báo, thị trường BĐS châu Á-Thái Bình Dương thời gian tới sẽ có những thỏa thuận đình đám nhiều hơn nữa, sau khi đã chứng kiến nhiều thương vụ nổi bật trong năm 2016. Trong đó đáng chú ý là việc Quỹ đầu tư quốc gia Qatar đã mua lại tòa tháp Asia Square Tower 1, Tập đoàn bảo hiểm China Life ở Bắc Kinh cũng 'tóm gọn' khu phức hợp Century Link ở Thượng Hải với giá 2,96 tỷ USD, còn Brookfield Asset Management thì thâu tóm Trung tâm tài chính quốc tế Seoul với giá 2,7 tỷ USD.

Trưởng bộ phận thị trường vốn châu Á-Thái Bình Dương của Tập đoàn JLL cũng nhận định, các dấu hiệu đều cho thấy xu hướng này sẽ còn tiếp diễn trong năm nay. Theo vị chuyên gia này, phần lớn các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục duy trì lãi suất thấp. Điều này cũng có nghĩa là nguồn vốn sẽ tiếp tục được đầu tư vào BĐS. Lợi suất của các loại tài sản cốt lõi sẽ vẫn ổn định nhờ nhu cầu của giới đầu tư.

Những sự kiện đáng chú ý như nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ dù gây ra những biến động trên thị trường tiền tệ trong ngắn hạn nhưng lại không tạo ra sự thay đổi lớn nào trên thị trường BĐS châu Á-Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, theo tiến sỹ Megan Walters, Trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á-Thái Bình Dương của JLL thì thị trường tiền tệ và chứng khoán vẫn có thể biến động trong năm nay, đồng thời những căng thẳng về địa chính trị khả năng sẽ khiến các nhà đầu tư hàng đầu thế giới tăng vốn vào BĐS bởi loại tài sản này thường có tính an toàn, lợi ích đa dạng và lợi nhuận thu về khá cao.


Theo Vietnam+
Người viết : VietHome

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây