Ngày càng nhiều người nước ngoài muốn mua BĐS tại Việt Nam

Thứ tư - 07/11/2018 20:20

Trong một báo cáo mới đây, Savills cho rằng, lượng người nước ngoài tham gia giao dịch BĐS tại Việt Nam ngày càng phổ biến. Đáng chú ý, dòng sản phẩm thu hút khách hàng ngoại quốc chủ yếu thuộc phân khúc cao cấp.

Sau gần 3 năm triển khai Luật nhà ở cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, xu hướng giao dịch BĐS của nhóm đối tượng này đang dần được cải thiện với số lượng ngày càng gia tăng. Theo số liệu do Savills Việt Nam công bố, nguồn khách hàng ngoại mua nhà tại Việt Nam chủ yếu đến từ Châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Singapore. Dựa trên đánh giá chung, những dự án có chủ đầu tư uy tín, nằm ở vị trí chiến lược như quận 1 và quận 2, đặc biệt là khu vực Thảo Điền và Thủ Thiêm nhận được sự quan tâm lớn của khách nước ngoài với tỉ lệ hấp thu khả quan. Khách ngoại vẫn ưa chuộng dòng sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, đi kèm với đó là đòi hỏi về chất lượng công trình, dịch vụ cũng như khả năng đầu tư, cho thuê lại.

Trong năm 2017, đã có rất nhiều dự án có lượng khách ngoại giao dịch “chạm trần” trong thời gian nhanh chóng. Đơn cử, một dự án nằm ở vị trí đắc địa của quận 2 được mở bán giai đoạn 2 thì hạn ngạch dành cho người nước ngoài đạt hơn 30% trong thời gian ngắn và còn nhiều khách nước ngoài không có được suất mua căn hộ.

Trong buổi mở bán mới đây của dự án The Era Premium (quận 7), gần 90% rổ hàng đã giao dịch thành công, trong đó 30% là đến từ nhóm khách người Hàn Quốc, Đài Loan. Tuy không thống kế số lượng khách mua nhưng theo đại diện Capitaland, lượng khách hàng nước ngoài mua nhà tại loạt dự án mà tập đoàn triển khai ngày càng nhiều. Chủ đầu tư Sơn Kim Land cũng chia sẻ, số lượng khách hàng là người ngoại quốc mua nhà tại các dự án của doanh nghiệp như Gateway Thảo Điền, The Nassim đều gần chạm trần trong thời gian ngắn. Tương tự, các dự án cao cấp như The Estella, Villa Riviera (quận 2), Riviera Cove (quận 9), Riviera Point (quận 7) của Kepple Land cũng được khách nước ngoài quan tâm.

người nước ngoài mua nhà
Giao dịch mua bất động sản của người nước ngoài tại Việt Nam ngày càng
phổ biến. Ảnh minh họa. Nguồn: Vneconomy

Theo ông Nguyễn Khánh Duy, Giám đốc bộ phận Kinh doanh nhà ở Savills Tp.HCM, sau 3 năm áp dụng Luật nhà ở cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, các vấn đề thủ tục pháp lý ngày càng nhận được phản hồi tích cực từ cả phía người bán lẫn người mua. Nhìn chung, những yêu cầu dành cho đối tượng này đã được quy định khá cụ thể và rõ ràng, từ đó tạo ra một nguồn cầu mới và hứa hẹn sẽ thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của thị trường bất động sản nội địa. Việc cho người nước ngoài mua nhà sau khi nhập cảnh được kỳ vọng tạo ra yếu tố thuận lợi để thu hút, kích thích phát triển nhiều loại hình bất động sản như đầu tư, du lịch, dịch vụ. Việc thảo luận gia hạn cho người nước ngoài được phép sở hữu nhà ở tại các dự án đến 99 năm thay vì 50 năm; cho phép thế chấp tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất tại tổ chức tín dụng nước ngoài, mang lại lợi ích cho cả nền kinh tế, phù hợp thông lệ quốc tế và là một hình thức xuất khẩu BĐS tại chỗ hiệu quả.

Tuy nhiên, đại diện Savills cũng cho rằng, cần có sự cân nhắc điều chỉnh phù hợp về giới hạn sở hữu của người nước ngoài ở một số loại hình bất động sản có nhu cầu đặc biệt như BĐS nghỉ dưỡng hay chung cư hạng cao cấp. Sự linh động về mặt phạm vi giới hạn thay vì một giới hạn cố định sẽ tạo đòn bẩy thúc đẩy thị trường. Nhất là khi Việt Nam đang có tầm khoảng hơn 82.000 người nước ngoài sinh sống và làm việc , cũng như hơn 4 triệu kiều bào đang có sự quan tâm đến nhà ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, sự hạn chế trong quy trình cấp sổ đỏ ở một vài khu vực trung tâm, việc người nước ngoài chưa nắm bắt rõ thủ tục pháp lý tại Việt Nam, và ngược lại, công tác hành chính tại một số địa phương còn chưa quen thuộc với khách nước ngoài đều tạm gọi là những rào cản khiến số lượng sổ đỏ được cấp cho tổ chức và cá nhân người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam còn thấp so với sự quan tâm và nhu cầu thực.  Ngoài ra, việc thiếu các đơn vị tư vấn quốc tế có kinh nghiệm và uy tín tại Việt Nam cũng làm tiêu tốn thời gian, tiền bạc của khách hàng.  Đây là những vấn đề cần xem xét để người nước ngoài tiếp cận cơ hội sở hữu nhà ở tại Việt Nam thuận lợi hơn.


Theo Tuổi Trẻ
Người viết : VietHome

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây