Hết gói 30.000 tỷ đồng, người nghèo sẽ vay tiền ở đâu để mua nhà?

Thứ tư - 07/11/2018 13:23


Hết gói 30.000 tỷ đồng, người nghèo sẽ vay tiền ở đâu để mua nhà?

Hết gói 30.000 tỷ đồng, người nghèo sẽ vay tiền ở đâu để mua nhà?

Thời gian vừa qua, gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng đã thực sự trở thành một “cứu cánh”, biến giấc mơ an cư của hàng nghìn người thu nhập thấp thành hiện thực. Thời hạn giải ngân gói tín dụng này sắp đóng lại (dự kiến vào tháng 6/2016), khiến nhiều người thu nhập thấp lo lắng không biết vay tiền ở đâu để mua nhà.

Thời gian vừa qua, gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ đồng đã thực sự trở thành một “cứu cánh”, biến giấc mơ an cư của hàng nghìn người thu nhập thấp thành hiện thực. Thời hạn giải ngân gói tín dụng này sắp đóng lại (dự kiến vào tháng 6/2016), khiến nhiều người thu nhập thấp lo lắng không biết vay tiền ở đâu để mua nhà.

Những ngày này, chị Vũ Thanh Hoa (ngụ tại quận Long Biên, Hà Nội) đang tất bật hoàn thiện nốt những thủ tục cuối cùng để vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng mua nhà ở xã hội (NOXH). Chị Hoa lo lắng chia sẻ: “Hồ sơ vay vốn của mình đã hoàn thiện, đang chờ cơ quan chức năng xem xét. Mình hy vọng sẽ xong thủ tục sớm để được vay gói 30.000 tỷ đồng trước khi gói tín dụng này đóng lại. Nếu không được vay vốn, một mình mình không có đủ tiền mua nhà”.

Gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ sắp kết thúc
Gói hỗ trợ tín dụng 30.000 tỷ sắp kết thúc, người thu nhập thấp không biết sẽ vay tiền ở đâu để mua nhà

Tuy nhiên, không phải ai cũng được may mắn như chị Hoa, chỉ chờ hoàn thiện thủ tục là có thể được vay tiền. Nhiều người thu nhập thấp thậm chí vẫn chưa tiếp cận được với gói tín dụng này bởi nhiều lý do khác nhau. Anh Vũ Văn Hùng (sống tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Mình đã làm hồ sơ mua NOXH nhưng không đủ điểm nên vẫn chưa được mua. Với giá nhà ở thương mại như hiện nay, nếu không mua NOXH thì mình không thể nào mua được nhà. Hiện mình vẫn đang chờ xem có dự án nào khởi công trong thời gian tới không để mình tiếp tục nộp hồ sơ. Nhưng điều mình lo lắng nhất là tháng 6 tới đây, gói tín dụng 30.000 tỷ sẽ đóng lại. Trong khi đó, vẫn chưa có gói hỗ trợ tín dụng tương tự nào triển khai. Nếu không được vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi và thời gian dài như gói 30.000 tỷ, những người làm công ăn lương như mình không thể nào mua được nhà để an cư”.

Anh Hùng không phải là trường hợp duy nhất rơi vào tình cảnh này. Rất nhiều người thu nhập thấp có nhu cầu vay vốn mua nhà cũng đang băn khoăn, mong ngóng về một gói tín dụng tương tự sẽ hình thành.

Không chỉ người mua nhà, doan nghiệp bất động sản đầu tư vào phân khúc NOXH cũng cùng chung tâm trạng như vậy. Đại diện Công ty Địa ốc Hoàng Quân (Tp.HCM) cho biết: “Với tốc độ giải ngân như hiện nay thì gói 30.000 tỷ đã sắp hết. Khi chúng tôi tiếp cận với các ngân hàng, hỏi xem sau khi gói này hết thì như thế nào nhưng các ngân hàng cũng rất lúng túng trong việc đưa ra một câu trả lời cụ thể cho chúng tôi. Chúng tôi mong là sẽ sớm có một gói tín dụng tương tự để không chỉ doanh nghiệp mà người mua nhà đều có thể được vay tiền từ gói này”.

Tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, nhiều đại biểu cũng bày tỏ lo ngại về việc gói hỗ trợ tín dụng 30 .000 tỷ đồng kết thúc, sẽ không còn gói nào hỗ trợ cho người thu nhập thấp mua nhà, trong khi nhu cầu hiện vẫn còn rất lớn.

Trả lời cho câu hỏi này, ông Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã khẳng định: “Không như nhiều đại biểu lo ngại, trong Luật Nhà ở cũng đã ghi rất rõ: Nhà nước có chính sách để hỗ trợ trực tiếp cho những doanh nghiệp tham gia xây dựng NOXH, và người dân mua NOXH được vay nguồn vốn với lãi suất ưu đãi. Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ định các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện công việc này”.

“Việc hỗ trợ cho người dân vay mua nhà với lãi suất thấp là một công việc lâu dài chứ ko chỉ có gói 30.000 tỷ. Đây là gói ưu đãi tín dụng mà trong lúc thị trường bất động sản khó khăn được Chính phủ đưa ra như một giải pháp hỗ trợ. Nhưng hết gói tín dụng này sẽ có chương trình dài hạn cho người dân vay với lãi suất thấp để cải thiện nhà ở”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tính đến cuối năm 2015, số tiền mà các ngân hàng cam kết cho vay gói 30.000 tỷ đã lên tới 27.000 tỷ đồng (chiếm 90% gói tín dụng), trong đó, số tiền đã giải ngân là gần 18.000 tỷ đồng (đạt 59%).

Như vậy, hiện lượng tiền từ gói 30.000 tỷ chỉ còn không đáng kể. Dư luận và đặc biệt là những người thu nhập thấp đang mong muốn,Chính phủ và các bộ, ngành, Ngân hàng Nhà nước sẽ sớm có một gói tín dụng tương tự như gói 30.000 tỷ đồng trong thời gian sớm nhất, để giấc mơ an cư của người thu nhập thấp sớm trở thành hiện thực.


Theo Batdongsan.com.vn
Người viết : Viet Home

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây