"Khát" nguồn cung văn phòng cho thuê tại Sài Gòn

Thứ hai - 21/01/2019 18:42
Tại Tp.HCM, giá thuê văn phòng tăng vọt, vượt xa các thành phố khác trong khu vực Đông Nam Á do nguồn cung khan hiếm, trong khi nhu cầu ngày càng cao.

"Khát" nguồn cung văn phòng cho thuê tại Sài Gòn

Trong năm 2017, thị trường văn phòng cho thuê tại Tp.HCM có một nguồn cung mới đáng kể. Đây là lần đầu tiên trong 3 năm gần đây thị trường có thêm nguồn cung văn phòng hạng A mới là tòa nhà Saigon Centre giai đoạn 2. Một dự án văn phòng hạng B cũng được chào bán trong quý IV/2017 là tòa nhà Etown Central nằm tại quận 4 với diện tích sàn là 36.450m2. Dù mới đi vào hoạt động và chỉ sau quý đầu tiên, tòa nhà này đã thông báo chỉ còn trống 40% và có thể sẽ nhanh chóng được lấp đầy.

Theo CBRE Việt Nam, phân khúc văn phòng cho thuê tại Tp.HCM luôn có tỷ lệ lấp đầy cao do nhu cầu tăng nhanh. Văn phòng hạng A có tỷ lệ lấp đầy đạt 94,2%, hạng B đạt 97%, mặc cho Etown Central gia nhập thị trường.

Còn theo Savills Việt Nam, Tp.HCM hiện có tổng cộng 1,7 triệu m2 sàn văn phòng cho thuê. Con số này là khá lớn nhưng tình trạng thiếu hụt nguồn cung vẫn duy trì trong nhiều năm gần đây. Mặt bằng văn phòng diện tích lớn trong khu vực trung tâm rất khó tìm và tỷ lệ sàn trống luôn ở ngưỡng tối thiểu. Cũng theo báo cáo của Savills Việt Nam, nguồn vốn FDI vào Việt Nam tăng mạnh và sự phục hồi của nền kinh tế sau khủng hoảng đã khiến nhu cầu văn phòng cao cấp tăng mạnh.

van phòng cho thuê
Nhu cầu văn phòng tại thị trường Tp.HCM tăng mạnh

Thị trường văn phòng cho thuê tại Tp.HCM thu hút nhiều nhà đầu tư nhờ công suất hoạt động và giá thuê cao. Giá thuê văn phòng tại Tp.HCM hiện đã tiến gần đến mốc 50 USD/m2, bỏ xa các thành phố khác trong khu vực.

Nguồn cung dù đang tăng trưởng nhưng vẫn cách xa nguồn cầu. Savills Việt Nam dự báo, trong năm 2018, công suất hoạt động của các tòa văn phòng sẽ vẫn ở mức cao và giá thuê sẽ tăng do nhu cầu của các doanh nghiệp tăng.

CBRE Việt Nam cho rằng, trong tổng yêu cầu thuê đến CBRE Việt Nam, khách thuê đến từ ngành sản xuất và dịch vụ chiếm lần lượt 19%, trong khi ngành F&B (thực phẩm và dịch vụ ăn uống) chiếm đến 10%. Cuối năm 2017, các trường hợp gia hạn hợp đồng chiếm 19% tổng yêu cầu thuê, trong khi yêu cầu dịch chuyển văn phòng là 48%, yêu cầu thuê mới là 24%.

Nguồn cung văn phòng hạng A tại khu trung tâm hành chính hiện hữu của thành phố đang thiếu hụt, khiến giá thuê vọt lên mức kỷ lục. Theo đánh giá của các công ty nghiên cứu, nguồn cung ngắn hạn thiếu hụt sẽ thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào phân khúc văn phòng Sài Gòn nói riêng và Việt Nam nói chung.

Trong bối cảnh quỹ đất khu trung tâm ngày càng hạn hẹp, một ứng viên sáng giá nổi lên là khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thủ Thiêm được xem là trung tâm tài chính - thương mại mới của Tp.HCM trong tương lai và là một trung tâm văn phòng mới đầy tiềm năng. Sau khi hạ tầng tại Thủ Thiêm được cải thiện, các công ty lớn sẽ chọn đây là nơi đặt trụ sở thay cho khu trung tâm hành chính kinh tế hiện hữu. Nhờ đó, những áp lực về không gian đô thị mà Tp.HCM đang phải đối mặt sẽ được giảm bớt.

Nguồn tin: Lao động Online

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây