Giá nhà đất không ngừng tăng, dân chịu sao thấu?

Thứ hai - 21/01/2019 18:49
Theo số liệu từ ngành ngân hàng, cho vay tiêu dùng trong năm 2017 tăng tới 65%, chiếm 18% tổng dư nợ tín dụng, trong đó bao gồm cả vay sửa chữa nhà và mua nhà. Điều này khiến cho giá bất động sản cứ tăng, tăng mãi...

Giá nhà đất không ngừng tăng, dân chịu sao thấu?

Việc kiểm soát tín dụng vào bất động sản của Ngân hàng Nhà nước không chỉ nhằm hạn chế phát sinh nợ xấu mà còn giúp kiềm chế giá nhà đất tăng nóng gây thiệt thòi cho những người có nhu cầu thật về nhà ở.

Tích cóp không theo kịp giá tăng

Ông Nguyễn Văn Tân (ngụ quận 2, Tp.HCM) cho biết, đầu năm 2016 ông dự tính mua một mảnh đất ở quận 9 để làm nhà. Giá chủ đầu tư đưa ra khi đó là 24 triệu đồng/m2. Vì còn thiếu khoảng 300 triệu đồng, ông Tân tính đợi qua Tết âm lịch sẽ dùng tiền thưởng của hai vợ chồng để mua.

Tuy nhiên đó cũng là lúc giá đất ngoại thành bắt đầu tăng mạnh. Mảnh đất mà ông Tân định mua ban đầu có giá 1,6 tỉ đồng sau đó đã vọt lên hơn 2,5 tỉ vào thời điểm tháng 5/2017. Như vậy, chỉ sau có một năm, giá đất tại đây đã tăng 58%, từ 24 triệu/m2 lên 38 triệu/m2. Với mức giá này, vợ chồng ông Tân chỉ còn có nước... ngó!

mua bán nhà đất
Một bảng quảng cáo mua bán nhà đất treo trên cột điện tại một tuyến
đường mới mở ở quận 9, Tp.HCM. Ảnh: Quang Định

Không chỉ ông Tân, nhiều người khác, nhất là những người có mức thu nhập trung bình như nhân viên văn phòng, buôn bán nhỏ...cũng lâm vào tình cảnh như trên. Dù có khoản tích lũy trên dưới 1 tỉ đồng nhưng với đà tăng của giá nhà đất như hiện nay, ai cũng chật vật mong tìm được một miếng đất, nhưng thậm chí cả chung cư cũng khó mua được.

Báo cáo của một số công ty nghiên cứu thị trường và hiệp hội bất động sản cũng đưa ra nhận định, cơn sốt bất động sản vào năm 2017 đã khiến giá nhà đất tại Tp.HCM xác lập mặt bằng giá mới. Điều này cũng có nghĩa là giấc mơ sở hữu nhà đất của nhiều người dân ngày càng trở nên xa vời.

Theo thông tin do Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) công bố, dù đã được thành phố xử lý hạ nhiệt kịp thời nhưng cơn sốt "giá ảo" đất nền phân lô thời điểm đầu năm 2017 tại một số quận, huyện ngoại thành ven Tp.HCM đã khiến giá đất leo thang.

Hiện nay sốt giá lại có dấu hiệu quay trở lại với đất nền ở khu vực vùng ven, bao gồm quận 9, Thủ Đức, quận Bình Tân, quận 12, huyện Hóc Môn, Bình Chánh và Nhà Bè.

Chỉ người đầu cơ mới lo?

Các chuyên gia bất động sản cho rằng, thị trường bất động sản năm 2018 có thể sẽ tiếp tục phục hồi. Động thái kiểm soát tín dụng bất động sản của Ngân hàng Nhà nước sẽ khiến những người ôm hàng bằng tiền vay gặp khó.

dự án đất nền
Khách hàng tham khảo thông tin một dự án đất nền trên đường
Nguyễn Duy Trinh, quận 9 từ môi giới. Ảnh: Quang Định

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, nhận xét: "Ngân hàng Nhà nước ban hành nhiều chính sách siết tín dụng bất động sản là khó khăn nhưng cũng là cơ hội để tái cấu trúc doanh nghiệp, cơ cấu lại nguồn vốn đầu tư kinh doanh nhằm phát triển doanh nghiệp và thị trường bất động sản ngày càng minh bạch, lành mạnh và bền vững".

Theo đó, việc các ngân hàng siết vốn tín dụng vào bất động sản sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp có tiềm lực, uy tín và thương hiệu huy động vốn từ các nguồn khác, góp phần làm lành mạnh thị trường.

Trong khi đó, những doanh nghiệp có các chỉ tiêu kinh doanh lợi nhuận tốt, có quỹ đất... vẫn có khả năng tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng theo chính sách mới hiện nay.

HoREA cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp bất động sản nên tính tới phương án huy động vốn khác, chẳng hạn như cổ phần hóa, phát hành trái phiếu, hợp tác, liên doanh, sáp nhập...Dự báo giai đoạn sắp tới sẽ là quá trình phân loại các chủ đầu tư bất động sản. Những đơn vị không đủ năng lực, không phục vụ lợi ích khách hàng sẽ bị loại khỏi thị trường, từ đó giúp thị trường minh bạch và lành mạnh hơn.

Về phía ngân hàng, các đơn vị đều khẳng định việc siết tín dụng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến những người vay mua nhà để ở, bởi những đối tượng này có nguồn thu nhập ổn định phù hợp với khoản vay. Thực tế, những người vay mua nhà để ở không dám phiêu lưu, đánh quả như những người vay để đầu cơ.

Cũng có một số ý kiến cho rằng lẽ ra ngân hàng phải kiểm soát dòng tiền vào bất động sản sớm hơn, bởi đến thời điểm nào đó, khi hoạt động đầu tư bằng vốn vay vào bất động sản quá mức sẽ dẫn đến rủi ro, bong bóng giá, đe dọa lạm phát...Thực tế, tình trạng này đã từng xảy ra cách đây vài năm.

Cần huy động vốn của khách hàng

Theo các chuyên gia bất động sản, nếu giảm vốn tín dụng thì phần vốn ứng trước của khách hàng trở nên vô cùng quan trọng. Do đó, các nhà đầu tư dự án bất động sản sẽ phải cân nhắc nhu cầu thực của người mua nhiều hơn.

Ông Lê Hoàng Châu cho rằng: "đây là cơ hội cho các doanh nghiệp đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công, giao nhà, coi trọng hậu mãi chăm sóc khách hàng để có thể huy động được nguồn vốn ứng trước của khách hàng".

Nguồn tin: Tuổi Trẻ Online

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây