Đất nền "siêu rẻ" được rao bán ồ ạt khắp Sài Gòn

Thứ hai - 21/01/2019 18:35
Trước thềm xuân Mậu Tuất, Tp.HCM xuất hiện ồ ạt những tờ rơi, panô quảng cáo đất nền ngân hàng thanh lý giá 250-319 triệu đồng.

Đất nền "siêu rẻ" được rao bán ồ ạt khắp Sài Gòn

Bà Hoài (quận 7, Tp.HCM) nhận được tờ rơi quảng cáo chào bán nền đất rộng 72-132m2 với giá chỉ từ 319-429 triệu đồng/nền do ngân hàng thanh lý cuối năm. Thấy là đất Sài Gòn lại có giá khá rẻ nên bà Hoài gọi điện hỏi thì được tư vấn đây là tài sản nhà băng thanh lý, ngân hàng ACB hỗ trợ vay lên đến 25 năm. Đất thuộc dự án Khu dân cư An Lạc 2 (quận Bình Tân), nằm gần vòng xoay An Lạc, cách ga metro 3A không xa, giá 12-15 triệu đồng/m2, chỉ cần thanh toán 40-50%, chưa ra sổ.

Thắc mắc về việc tài sản ngân hàng thanh lý mà chưa ra sổ, lẽ ra người mua phải được xem trước sổ thì môi giới giải thích, sổ sẽ có trong 7-15 ngày nếu khách hàng đóng 95% giá trị nền đất.

Bà Hoài chia sẻ: "Tôi nghĩ đất ngân hàng thanh lý thì hồ sơ pháp lý đã sẵn sàng bày ra trước mắt. Đằng này môi giới bảo trả tiền trước, đợi pháp lý sau khiến tôi thấy lo nên không dám mua nữa dù cũng tiếc vì giá khá mềm".

quảng cáo bán đất
Tờ rơi quảng cáo bán đất do ngân hàng thanh lý cuối năm. Ảnh: Trung Tín

Là một nhân viên văn phòng tại quận 1, anh Thịnh cũng đọc được thông tin bán đất do ngân hàng thanh lý trên trên một panô quảng cáo treo trên gốc cây đường Nguyễn Công Trứ. Vì thấy giá quá rẻ, mỗi nền chỉ 250 triệu đồng nên anh Thịnh cũng đã thử tiếp cận hỏi thông tin. Dự án được cò đất giới thiệu là nằm ở đường Hồ Học Lãm (quận Bình Tân), qua cầu Lò Gốm là tới.

Tuy nhiên, khi anh Thịnh hỏi về sổ đỏ, tính pháp lý của đất thì môi giới lảng tránh và chuyển sang đề tài nên mua để đầu tư. Không hề nhắc đến tính pháp lý, cò đất chỉ thao thao bất tuyệt: "Vị trí đất nằm ở khu vực đang nâng cấp làm đường 4 làn xe, nên mua sớm chắc chắn có lời, chỉ cần đóng 30-40% nhận nền".

Anh Thịnh kiên nhẫn hỏi cò đất về danh tính ngân hàng thanh lý tài sản này, đồng thời yêu cầu môi giới chụp ảnh và gửi cho anh xem sổ đỏ hoặc bản đồ phân lô. Nhưng thay vì giải thích về tính pháp lý của nền đất, môi giới mời khách đi xem dự án để giải thích thêm. Anh Thịnh nói: "Lẽ ra tài sản ngân hàng thanh lý thì khách hỏi pháp lý đến đâu phải trả lời rành mạch đến đó. Tôi thấy tư vấn lòng vòng quá nên từ bỏ ý định mua".

Theo ghi nhận của phóng viên, khắp các quận huyện nội thành Sài Gòn đều xuất hiện tràn lan những tờ rơi, panô quảng cáo đất nền ngân hàng thanh lý. Từ quận 1 đến những nơi xa trung tâm hơn như quận 9, Tân Phú, Bình Tân... các nền đất quảng cáo đều gắn mác tài sản nhà băng thanh lý tương tự nhau. Giá các nền đất đều thuộc hàng siêu rẻ, bằng mức giá đất phân lô tại các tỉnh giáp Tp.HCM. Tuy nhiên, phần lớn những lô đất này đều phải đóng tiền trước và chờ hoàn thiện pháp lý.

đất ngân hàng thanh lý
Một panô quảng cáo bán đất ngân hàng thanh lý treo trên đường Nguyễn Công Trứ (quận 1),
nơi được coi là phố tài chính Sài Gòn với rất nhiều trụ sở ngân hàng. Ảnh: Phương Đông

Về hiện tượng này, một lãnh đạo Ngân hàng Á Châu cho biết, việc ngân hàng thanh lý tài sản được đăng công khai, rộng rãi trên website và những phương tiện truyền thông. Còn những thông tin quảng cáo bán đất ngân hàng thanh lý trên nhiều tờ rơi hiện nay chủ yếu là thông tin "mạo danh" nhà băng.

Vị lãnh đạo này nói: "Có thể các môi giới họ lấy danh nghĩa ngân hàng thanh lý tài sản để dễ tạo niềm tin cho người mua". Ông cũng cho hay, vì khách hàng tin vào thương hiệu của ngân hàng nên điều này rất nguy hiểm. Họ cũng nghĩ rằng tài sản do ngân hàng thanh lý sẽ có giá tốt hơn và cũng yên tâm hơn về mặt pháp lý. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người đã lợi dụng vào điều này để bán các thửa đất không rõ về pháp lý và giá cao.

Với gần 10 năm kinh nghiệm tư vấn pháp lý nhà đất tại Tp.HCM, chuyên gia Nguyễn Tấn Phong cảnh báo, có thể phía sau những nhà đất được thanh lý là tài sản mập mờ về pháp lý, có nguồn gốc không rõ ràng nên người mua cần thận trọng trước những thông tin quảng cáo trôi nổi này.

Ông Phong cho hay, bất động sản ngân hàng thẩm định cho vay thông thường đều có pháp lý đầy đủ, vững chắc. Bởi ngành tài chính yêu cầu mọi thủ tục phải chặt chẽ, minh bạch, thậm chí có hẳn chứng thư thẩm định giá tài sản này.

Ngân hàng cũng rất rõ ràng về thứ tự ưu tiên khi thanh lý tài sản (có thể hiểu là quy trình thu hồi nợ). Được ưu tiên hàng đầu là chủ nhà đất, gia chủ được thông báo về việc thanh toán nợ hoặc tất toán trước tiên. Nếu nợ quá hạn và bị nhắc nhở nhiều lần, ngân hàng tính lãi, giảm lãi và vẫn ưu tiên cho khách vay mua lại (hoặc tự tìm cách thanh lý).

Trong trường hợp xấu nhất, nếu khách hàng không thể thanh toán thì ngân hàng sẽ thực hiện quy trình phát mãi tài sản (khởi kiện, định giá lại, đấu giá, thi hành án...). Mặc dù vậy, thông thường, ngân hàng vẫn sẽ ưu tiên cho khách vay. Khi xử lý tài sản bảo đảm, các tổ chức tín dụng cũng chỉ hướng đến mục đích cuối cùng là thu hồi được khoản nợ đã cho vay.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, việc thị trường xuất hiện nhiều tờ rơi quảng cáo nhà đất ngân hàng thanh lý cũng chỉ là một chiêu để câu khách. Để thu hút khách hàng, môi giới sử dụng cách chào mời đầy kỹ xảo này.

Sử dụng thuật ngữ tài sản ngân hàng thanh lý, môi giới đã đánh trúng vào tâm lý của người mua là hàng gì thanh lý giá cũng sẽ rẻ, hơn nữa còn được ngân hàng đứng sau bảo đảm pháp lý. Nhưng thực tế, rổ hàng này vẫn phải chờ hoàn thiện pháp lý. Ông Phong khuyến cáo: "Vì vậy, người mua nếu không cẩn trọng, tìm hiểu kỹ càng có thể gặp rủi ro vì đất ham rẻ".

Nguồn tin: Vnexpress

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây