"Officetel là sản phẩm trục lợi của các chủ đầu tư"

Thứ sáu - 18/01/2019 16:25

Ông Nguyễn Văn Đực, Công ty địa ốc Đất Lành cho rằng, “đứa con lai” officetel là sản phẩm trục lợi của các chủ đầu tư. Đó cũng là lý do thời gian gần đây, thị trường bất động sản Tp.HCM ngập sản phẩm này.

Chủ đầu tư trục lợi

- PV: Trong một cuộc họp mới đây, ông là người phản đối kịch liệt mô hình officetel. Vậy lý do ông phản đối là gì?

Ông Nguyễn Văn Đực: Trước tiên mô hình này là loại trục lợi của chủ đầu tư khi làm sai chức năng của khối đế. Khối này vốn dùng để phục vụ khối ở bỗng dưng thành sản phẩm cạnh tranh với khối ở.

Ông Nguyễn Văn Đực, Công ty địa ốc Đất Lành
Ông Nguyễn Văn Đực, Công ty địa ốc Đất Lành

Hình dung một cách đơn giản: Với hệ số sử dụng đất là 7, thì miếng đất 10.000m2 mình sẽ có 70.000m2 là sử dụng để ở, 10.000m2 làm dịch vụ như nhà trẻ, trường học, thương mại, thư viện, spa, khu thể thao,… Có thể so sánh không chính xác nhưng giống như con ngựa cõng một người bên trên, 10.000m2 này là để phục vụ cho con người. Nếu không có khối đế với phần phục vụ khối trên thì những người ở dự án sẽ đi giải trí, mua sắm ở đâu? Hiện tại, ở Tp.HCM, nhiều siêu thị, nhà hàng thất bại, đơn cử như khu Lê Đại Hành ở quận 11.

Để tăng thu nhập và không phải đầu tư nhiều, các doanh nghiệp nghĩ ra cái tên mĩ miều Officetel. Officetel là “con lai” giữa “office” (văn phòng) và “hotel” (khách sạn), có nghĩa là người ta có thể dùng Officetel để ở hoặc làm văn phòng, trong khi căn hộ thì chỉ được ở, không được làm dịch vụ, còn căn hộ thương mại thì chỉ được làm dịch vụ, không được ở.

Bỗng nhiên Officetel lại được ưu ái cho cả 2 chức năng. Thực tế có những Officetel chỉ 20-25m2. Trong khi chúng ta đã yêu cầu, kiến nghị những căn hộ 25-30m2 nhưng chưa được phép, thì giờ lại có loại hình Officetel này. Thành ra, Officetel dễ bán và hiện nay hầu hết chung cư đều có đính kèm Officetel.

Tại Tp.HCM, các chung cư ở quận 1, Bình Thạnh cho đến vùng ven Bình Tân, Bình Chánh cũng có Officetel. Việc xuất hiện thêm 10-20% căn hộ Officetel bên cạnh căn hộ để ở thì tạo áp lực lên hạ tầng kỹ thuật, thang máy, điện nước, hạ tầng xã hội, giao thông,… là rất lớn.

Một điều nữa là bất cập về xung đột quyền lợi. Một căn hộ 70m2 khoảng 3-4 người ở sẽ có phí bảo trì hàng tháng tính trên 70m2. Officetel có diện tích khoảng 30m2, phí bảo trì tính trên 30m2 nhưng cũng có thể 3-4 người cùng ở trong 30m2 đó. Như vậy, nguy cơ tranh chấp có thể xảy ra.

Một số dự án hiện nay sau khi bán hết căn hộ ở thì “đẻ” ra hàng trăm cái Officetel để bán tiếp, quảng cáo là có sổ đỏ cho Officetel trong khi Bộ Xây dựng chưa công nhận.

- Ông có đưa ra số liệu ở Tp.HCM có khoảng 10.000 Officetel đã xây dựng xong và chuẩn bị có thêm 10.000 căn nữa. Vậy số liệu này được thống kê như thế nào, thưa ông?

Số liệu đó là do tôi tổng kết lại qua thông tin trên báo chí và thống kê tại một số dự án mà tôi biết. Nếu chúng ta lấy số lượng Officetel là 10-20% trên số căn của dự án thì số Officetel là như vậy. Bất kỳ chung cư nào hiện nay cũng có 10-20% Officetel. Diện tích Officetel thì nhỏ bằng nửa căn hộ, cho nên số Officetel đẻ ra rất nhiều.

officetel
Ông Đực cho rằng officetel là đứa con lai biến tướng nhằm trục lợi của các chủ đầu tư. Ảnh: Lê Quân.

- Nhiều người cho rằng, ông Đực phản đối Officetel chỉ đơn giản vì Officetel sẽ cạnh tranh trực tiếp với nhà diện tích nhỏ, giá rẻ mà doanh nghiệp của ông Đực đang tập trung vào. Ông nghĩ sao về ý kiến này?

Hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Tôi nói là vì cộng đồng chứ không vì bảo vệ cho căn hộ nhỏ. Đáng ra họ nên có thông tin phản biện lại những gì tôi nói thay vì đem chuyện tôi làm căn hộ nhỏ và việc lên tiếng phản đối Officetel như thể tôi đang ghen ăn tức ở. Nếu cho rằng vì tôi làm nhà diện tích nhỏ mà tôi chống Officetel thì là sai lầm, bóp méo vấn đề. Tôi làm chuyện A nhưng tôi sẵn sàng nói chuyện B. Ai nói tôi vì A mà chê B thì tôi xin mời một cuộc tranh luận.

Cư dân và cộng đồng chịu thiệt

- Đứng dưới 3 góc độ là người dân, người làm chính sách và chủ doanh nghiệp, ông nhìn nhận về Officetel như thế nào?

Với Officetel, doanh nghiệp sẽ được lợi đầu tiên. Mỗi một dự án mà làm Officetel và bán ra thay vì làm siêu thị, chủ đầu tư có thể thu thêm 5 tỷ, thậm chí 50-70 tỷ đồng. Đối tượng lợi thứ hai là người mua vì Officetel có diện tích nhỏ nên dễ cho thuê, bán lại.

Song, bên cạnh 2 người lợi thì sẽ có 2 người bị hại. Một là những người mua căn hộ phía trên khi tưởng bên dưới có siêu thị, trung tâm thương mại thì nay lại thành Officetel. Các dịch vụ khác như trường học, y tế, vui chơi giải trí… cũng có thể bị ảnh hưởng. Người chịu thiệt hại thứ hai là cộng đồng cư dân xung quanh khi phải chia sẻ hạ tầng với cư dân của Officetel.

Có thể nói, so với khoản lợi nhuận mấy chục tỷ, trăm tỷ của các ông chủ đầu tư và một số người mua Officetel thì áp lực đối với hạ tầng dự án, khu vực là khá lớn.

- Hiện các cơ quan chức năng chưa có số liệu thống kê cụ thể về Officetel, nhưng nếu thật đúng là con số như ông nêu, thì theo ông trách nhiệm thuộc về ai?

- Trách nhiệm đầu tiên là của chủ đầu tư trục lợi, cố giành cái lợi lớn nhất về cho mình, thu vét những đồng tiền cuối cùng sau khi đã lãi ở căn hộ rồi. Sau đó cần đặt câu hỏi ai duyệt cho chủ đầu tư làm Officetel vì pháp lý cho Officetel vẫn còn chưa rõ ràng? Tiêu chuẩn nào về Officetel diện tích 20-30m2 trong khi căn hộ 25-30m2 lại không được duyệt?

- Tại Tp.HCM hiện nay, Officetel không chỉ ở quận trung tâm mà theo ông sản phẩm này còn tràn về vùng ven rồi?

Tôi đã thiết kế một số dự án ở quận Tân Phú, Bình Chánh, Bình Tân. Người ta đang trục lợi Officetel chứ không còn là bán Officetel nữa. Vai trò của Officetel đang bị biến dạng nặng nề, biến thành căn hộ.

- Vậy ông nghĩ sao về đề xuất cấp quyền sở hữu lâu dài cho Officetel thay vì 50 năm?

Tôi phản đối, đây là tai họa bởi trong khi chưa có luật đề ra mà đã có hàng loạt Officetel. Nhiều người đang muốn hợp thức hóa “đứa con lai” này.

- Nhưng thực tế ở một số nước thì mô hình Officetel rất tốt? Đơn cử Hàn Quốc có nhiều Officetel và thực tế người ta cũng khen nhiều. Vậy tại sao về Việt Nam thì Officetel lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều?

Cái gì tốt của thế giới không phải chúng ta đều áp dụng được. Một là do trình độ. Hai là tính trục lợi của chúng ta quá cao. Tôi đặt nặng vấn đề trục lợi của chủ đầu tư vì mỗi dự án, họ có thể kiếm thêm 10-15% từ Officetel nên ai cũng muốn làm. Vì thế mà hầu như dự án nào cũng đều có Officetel. Trong vòng 2 năm gần đây, siêu thị đã dần ít đi.

Có 2 dạng lừa dối trong kinh doanh bất động sản. Một là các loại hình, đơn cử Officetel dành cho người khởi nghiệp, startup. Dạng thứ hai là tự gắn mác dự án xanh để bán giá cao, trục lợi. Nhiều sản phẩm về Việt Nam thì bị biến tướng.

- Gần đây thị trường xuất hiện nhiều loại hình bất động sản mới như Officetel, shophouse, condotel. Theo ông, liệu những sản phẩm như vậy có “giết chết” nhà ở truyền thống?

Những sản phẩm này không thể giết các sản phẩm truyền thống nhưng nó gây rối cho xã hội. Sản phẩm truyền thống vẫn sẽ có vị trí của mình, nhưng sản phẩm cũ và mới sẽ có thể có xung đột với nhau, nén chặt hạ tầng xã hội, phá vỡ cộng đồng.

- Ông có cảm thấy đơn độc khi mà ông chính là người phản đối Officetel mạnh nhất?

Từ hơn nửa năm nay, chỉ có tôi lên tiếng. Tuy nhiên, tôi không cảm thấy đơn độc. Tôi sẽ đương đầu vào chấp nhận. Tôi tự hào mình là chiến mã đơn độc ra chiến trường. Tôi là A thì tôi vẫn sẽ phê bình B.

- Dưới góc độ là chủ đầu tư, ông không có ý định làm Officetel khi mà lợi nhuận từ Officetel cao như vậy?

Tôi xin tuyên bố là tôi sẽ không làm Officetel. Trong quảng cáo, tôi cũng sẽ tuyên bố dự án của tôi không có Officetel.


 
(Theo Zing.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây