HoREA: Tp.HCM vẫn cần thiết xây căn hộ thương mại 25m2

Thứ sáu - 18/01/2019 04:18

HoREA: Tp.HCM vẫn cần thiết xây căn hộ thương mại 25m2

Sau khi UBND Tp.HCM ra văn bản không đồng ý cho việc xây dựng căn hộ thương mại 25m2, Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) đã kiến nghị Bộ Xây dựng và UBND Tp.HCM cho phép xây dựng loại căn hộ này.

HoREA cho biết, tiêu chuẩn thiết kế nhà ở thương mại, nhà ở xã hội đã được quy định "cứng" trong Luật Nhà ở 2005 nên khi áp dụng Luật vào thực tiễn thì không phù hợp. Vì nhu cầu nhà ở của các địa phương rất đa dạng, cũng như sự phát triển không đồng đều giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, nhất là với 2 đô thị đặc biệt Hà Nội, Tp.HCM và 7 đô thị loại 1, nơi mà quỹ đất phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội có giá trị rất cao, cần được sử dụng tiết kiệm và hiệu quả.

Vì vậy, HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng và UBND Tp.HCM cho phép căn hộ chung cư nhà ở thương mại có diện tích tối thiểu 25m2 sàn.

Song, Hiệp hội cũng lưu ý phát triển loại hình này phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng, tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng, kiến trúc nhà ở. Việc này cũng phải phù hợp nội dung quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

căn hộ 25m2
HoREA cho rằng căn hộ 25m2 vẫn rất cần thiết với người dân Tp.HCM. Ảnh: Liêu Lãm

Cụ thể, HoRA kiến nghị xem xét cho phép tỷ lệ căn hộ nhỏ có diện tích từ 25m2 sàn đến dưới 45m2 sàn không vượt quá 25-30% tổng số căn hộ của chung cư.

Riêng với Tp.HCM, HoRA kiến nghị có thể cho phép xây dựng loại căn hộ nhỏ có diện tích từ 25m2 sàn đến dưới 45m2 sàn tại các quận ven và các huyện ngoại thành thì phù hợp hơn.

Theo quan điểm của HoRA, Luật Nhà ở 2014 đã giao thẩm quyền cho Chính phủ, Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thẩm quyền quyết định về tiêu chuẩn thiết kế nhà ở thương mại, nhà ở xã hội phù hợp với nhu cầu và điều kiện cụ thể của từng địa phương.

Đối với Tp.HCM, nhu cầu căn hộ chung cư nhà ở xã hội, nhà ở thương mại nhỏ có 1 - 2 phòng ngủ, có giá bán vừa túi tiền cần phải được giải quyết thật thỏa đáng để đảm bảo ổn định an cư cho người dân.

Đồng thời, HoRA cũng kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành bộ tiêu chuẩn mới liên quan đến thiết kế căn hộ chung cư nhà ở thương mại, nhà ở xã hội.


 
(Theo Zing.vn)

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây