Ở nhà hẻm có nhiều bất tiện hơn ở chung cư?

Thứ hai - 21/01/2019 18:32
Sau một thời gian sống tại nhà đất và chung cư, chị Nguyễn Thu Minh (35 tuổi), hiện sống tại Tp.HCM đã chia sẻ về những trải nghiệm của mình.

Ở nhà hẻm có nhiều bất tiện hơn ở chung cư?

Vợ chồng tôi đã đi thuê nhà 10 năm trước khi mua được căn nhà cho riêng mình. Căn hộ gần đây nhất mà chúng tôi thuê có diện tích 56m2, nằm trong một khu chung cư bình dân tại quận 7. Vì nội thất chưa thay đổi, sửa chữa gì nên chủ nhà cho thuê với giá 6 triệu/tháng. Chúng tôi ở căn hộ này 5 năm vì thấy khá thoải mái và tôi cũng sinh bé thứ 2 trong căn nhà này.

Đến cuối năm 2016, vì muốn bán nhà nên chủ nhà không cho thuê nữa. Chúng tôi cũng quyết định sẽ mua nhà cho riêng mình với 1,5 tỷ đồng tiền tích lũy được (bố mẹ hai bên cũng hứa sẽ cho vay thêm). Chúng tôi cũng đã nghĩ đến chuyện mua nhà từ trước đó nhưng vì chỗ ở hiện tại đã khá thuận tiện nên chúng tôi dành tiền để làm ăn.

Ban đầu, chồng tôi vì ngại di chuyển nên đã định mua luôn căn nhà đang thuê. Bà chủ khi đó định bán nhà với giá 1,2 tỷ. Chồng tôi bảo nếu mua thì sẽ bỏ thêm vài trăm triệu để thuê kiến trúc sư sửa chữa lại nội thất.

Nhưng theo những người bạn có đầu tư thêm bất động sản của tôi, so với chung cư, mua nhà đất sau này bán đi sẽ có giá hơn. Hơn nữa, chung cư chúng tôi đang thuê khó có thể tăng giá vì đã được sử dụng cả chục năm. Khi đó, chúng tôi thấy trên thị trường, giá đất nền tăng rất nhanh trong khi các chung cư vẫn liên tục giới thiệu dự án mới.

mua nhà trong hẻm
Mua nhà đất và chung cư có những ưu điểm và hạn chế riêng. Ảnh minh họa: Internet

Sau khi suy nghĩ, chúng tôi quyết định tìm mua nhà đất với giá khoảng 1,2-2 tỷ. Chúng tôi tìm nhà 2 tháng trời, tìm trên mạng, nhờ "cò", nhờ bạn bè, đi tìm khắp thành phố từ quận 4, quận 7, quận 8, Bình Thạnh, Gò Vấp, ra cả Nhà Bè, quận 9 nhưng vẫn không tìm được căn ưng ý. Chúng tôi thấy giá nhà rất cao và tăng rất nhanh. Cùng một căn nhà, giá tuần trước là 1,5 tỷ nhưng sang tuần sau, chủ nhà đã đòi 1,8 tỷ.

Cuối cùng, chúng tôi chọn mua một căn 36,2m2 gồm 1 trệt, 2 lầu, nằm trong hẻm nhỏ ở đường Phan Xích Long. Ngôi nhà này có 4 lối đi ra đường lớn nên khá thuận tiện, lối đi ngắn nhất chỉ khoảng 100m. Căn nhà có giá 1,6 tỷ, rẻ hơn một chút so với thị trường do chủ nhà là người quen và đang có ý định đi nước ngoài.

Chúng tôi về ở nhà mới từ trước Tết sau khi chi thêm 100 triệu để sơn sửa lại nhà. Chúng tôi chăm chút và thấy khá hài lòng với ngôi nhà mới này. Hàng xóm cuối tuần cũng thỉnh thoảng hát hò và kê bàn nhậu ngoài đường nhưng chúng tôi cũng vui vẻ vì thỉnh thoảng khi có khách đến chơi, chúng tôi cũng để xe tràn sang cửa nhà họ.

Tôi chỉ thấy rõ những bất tiện của nhà trong hẻm khi tháng 12 vừa rồi tôi bị ngã xe, phải khâu 8 mũi ở bàn chân. Vì taxi không vào được tận nhà nên mỗi khi đi tiêm, chồng tôi phải cõng tôi ra đầu ngõ. Hay khi muốn đi đâu, tôi gọi xe công nghệ nhưng vì đường lắt léo nên họ không tìm được nhà, tôi phải tự lê ra đầu hẻm. Người giao hàng online, chở ga, chở nước... cũng không tìm được nhà nên tôi phải ra đầu đường lớn hoặc dẫn họ vào. Nếu chồng hoặc con lớn (lớp 5) ở nhà thì tôi mua được hàng nhưng nếu không thì tôi không thể nhảy lò cò 100m được. Trước kia, khi ở chung cư, nếu muốn mua đồ tiêu dùng, mua thức ăn, tôi chỉ cần viết vào giấy để con xuống siêu thị dưới sân mua. Nhưng giờ tôi chỉ biết chờ chồng về, không dám sai con vì không muốn để con sang đường.

Ở trong nhà, nhìn hai đứa con nghịch ngợm leo trèo cầu thang trên tầng mà tôi không sao phạt chúng được. Hay khi có việc muốn nhờ, tôi lại phải lấy điện thoại gọi chồng và con ở trên lầu xuống.

Khi ở nhà tĩnh dưỡng, tôi mới nghĩ ngợi và nhận thấy nhà mình không kinh doanh mà chỉ để ở, theo các chuyên gia gọi là chỉ tiêu sản thì tại sao mình không lựa chọn thông minh để nhận được nhiều cái lợi nhất, để có một cuộc sống thoải mái nhất trong điều kiện của mình.

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, giám đốc một công ty môi giới và dịch vụ bất động sản tại Tp.HCM, nhiều người không muốn mua chung cư vì nghĩ chung cư khi cũ quá sẽ bị di dời, chỉ nhà đất mới được ở mãi mãi. Đây là một suy nghĩ sai lầm bởi nếu nằm trong dự án phát triển đô thị, cả nhà đất và chung cư đều phải di dời.

Ông Dũng cho hay, với cùng một số tiền, bạn sẽ mua được một căn chung cư gần trung tâm và đi lại thuận tiện hơn. Hơn nữa, chung cư cũng có nhiều tiện ích, dịch vụ hơn như siêu thị, khu vui chơi, nhà thuốc nằm sát quanh nhà. Nhà có trẻ con hay người già, người ốm cũng dễ chăm sóc, trông nom hơn do sàn chung cư là một mặt phẳng.

Cũng với số tiền đó, nhà trong hẻm có thể có tổng diện tích sử dụng lớn hơn vì có nhiều tầng. Đặc biệt, so với chung cư, giá nhà đất thường tăng theo thời gian hoặc giữ giá tốt hơn. Như cơn sốt đất vừa qua, giá chung cư tăng rất ít trong khi giá đất có nơi tăng 200-300%.

Do đó, tùy mục đích mua để sử dụng hay đầu tư và căn cứ theo nhu cầu của mình, bạn có thể chọn mua chung cư hoặc nhà đất.

Nguồn tin: Vnexpress

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây