TX. Dĩ An: dịch vụ chất lượng cao thúc đẩy kinh tế phát triển

Thứ bảy - 13/07/2019 10:20
 Với vị trí địa lý thuận lợi, nền tảng hạ tầng tốt, TX.Thuận An hội đủ những yếu tố quan trọng để thúc đẩy phát triển dịch vụ chất lượng cao. Trong những năm qua, TX.Thuận An đã đẩy mạnh thực hiện chương trình dịch vụ chất lượng cao, tạo bước đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển theo hướng hiện đại, văn minh, bảo tồn, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

t4thuanan
Một góc đô thị TX.Thuận An hiện nay. Ảnh: X.THI
 
 Bước đột phá

Để phát triển dịch vụ chất lượng cao, hạ tầng cơ sở của TX.Thuận An đã từng bước được đầu tư xây dựng, hoàn thiện, cụ thể như: Nhà ở chất lượng cao được quan tâm, đáp ứng nhu cầu của chuyên gia ở các khu công nghiệp; hệ thống ngân hàng, dịch vụ tài chính, logistics, giao thông vận tải và loại hình dịch vụ khác có tiềm năng phát triển nhanh, sức cạnh tranh cao, dịch vụ kho vận hàng hóa được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển nhanh, bền vững. Nhờ đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ hàng năm tăng 23%. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 4.203 doanh nghiệp ngành thương mại và dịch vụ, trong đó có 599 doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài, 63 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, 5 siêu thị và 6 trung tâm thương mại với tổng vốn đầu tư 4.398,8 tỷ đồng (trung tâm thương mại chiếm 72,23%), 21 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ logistics, 12 showroom ôtô, 3 phòng công chứng và 1 văn phòng thừa phát lại... Các khu biệt thự, nhà phố cao cấp cũng phát triển mạnh như: Khu biệt thự cao cấp Oasis (Khu công nghiệp VSIP I) với diện tích 22,2 ha; Khu phức hợp dự án The Seasons - Lotte Mart (phường Lái Thiêu) quy mô 11,4 ha; Nhà chung cư cao cấp Habitat…

Bên cạnh đó, hệ thống dịch vụ tài chính, ngân hàng, bảo hiểm được mở rộng và nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Toàn thị xã có 22 chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng, phục vụ tốt nhu cầu hàng ngày của khách hàng trong và ngoài nước. Trong lĩnh vực dịch vụ vận tải - Logistics đã đạt được nhiều thành quả nhất định. Một số công trình trọng điểm đã được hoàn thành và nâng cấp mở rộng theo quy hoạch phát triển của địa phương gắn với phát triển của tỉnh như đường Mỹ Phước - Tân Vạn, vòng xoay ngã 6 An Phú, cầu Bà Lụa, đường An Phú - Bình Chuẩn… Trên địa bàn thị xã hiện có 1 cảng đường thủy nội địa (cụm cảng An Sơn với diện tích 32 ha, tổng vốn đầu tư 454 tỷ đồng), 1 cảng cạn (Công ty Cổ phần ICD Tân Cảng Sóng Thần, diện tích 500.000m2), là điểm thông quan nội địa, hậu phương của Tân Cảng Cát Lái và Cái Mép, 36 doanh nghiệp làm dịch vụ logistics, trong đó có 3 doanh nghiệp làm dịch vụ trọn gói với quy mô diện tích 5,9 ha, vốn đầu tư trên 70 triệu USD là các Công ty TNHH Mapletree (Singapore), Trung tâm kho YCH - Protrade và Công ty Cổ phần Kho vận miền Nam. Lĩnh vực dịch vụ giáo dục - đào tạo cũng phát triển nhanh cả công lập và ngoài công lập, đáp ứng nhu cầu học tập. Hiện tại, trên địa bàn TX.Thuận An có 52 trường học công lập và 66 trường ngoài công lập với 96.012 học sinh, tăng bình quân 7.825 học sinh/năm. Cùng với đó, hệ thống và mạng lưới y tế từng bước được củng cố và hoàn thiện. Toàn thị xã có 822 cơ cở hành nghề y, dược tư nhân, 1 trung tâm y tế với bệnh viện hạng II có 250 giường; 10 trạm y tế và 6 phòng khám đa khoa với 72 giường, tổng số giường y tế công lập là 322 giường. Các cơ sở y tế công lập được xây dựng kiên cố, trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ khám chữa bệnh.

Ưu tiên lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế

Nhằm phát triển dịch vụ chất lượng cao trong thời gian tới, TX.Thuận An sẽ tiếp tục tạo bước đột phá, vừa phát triển dịch vụ theo hướng hiện đại, văn minh, vừa bảo tồn và phát huy truyền thống dân tộc, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, lấy con người là trung tâm nhằm nhanh chóng đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Đặc biệt, ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ có tiềm năng lớn và sức cạnh tranh cao, các dịch vụ thiết yếu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của nhân dân; mở rộng các dịch vụ mới, nhất là những dịch vụ có hàm lượng trí tuệ cao, dịch vụ hỗ trợ sản xuất, kinh doanh. Phát triển mạnh mẽ, toàn diện và bền vững khu vực dịch vụ trên cơ sở phát huy hiệu quả dịch vụ “cơ sở hạ tầng” đã được tăng cường và hoàn thiện; tiếp tục khai thác tối đa nhu cầu về dịch vụ được gia tăng trong giai đoạn 2016-2020.

 
t4eon

Hoạt động mua sắm tại siêu thị Aeon, TX.Thuận An. Ảnh: P.AN
 
Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết, dịch vụ chất lượng cao ở TX.Thuận An trong giai đoạn 2016-2020 đã đạt được những bước tiến tích cực. Đó là sự tăng trưởng cao về giá trị sản xuất của ngành dịch vụ có hàm lượng chất xám cao, xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế giảm dần tỷ trọng công nghiệp, tăng dần tỷ trọng dịch vụ, giữ vững ổn định nông nghiệp ngày càng phù hợp với định hướng phát triển, chất lượng các sản phẩm ngày càng nâng cao, liên kết trong sản xuất ngày càng hiệu quả, chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng được nâng lên. Để góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng và tập trung thu hút đầu tư vào khu công nghiệp, TX.Thuận An đã từng bước di dời các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp lên các huyện phía bắc, tạo quỹ đất, cải tạo và xây dựng đô thị thông thoáng, hiện đại. Tập trung thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển khu trung tâm đô thị Thuận An, trở thành không gian đô thị trung tâm của tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại và là điểm nhấn phát triển đô thị - dịch vụ của tỉnh và vùng trong tương lai.

 
Từ nay đến năm 2020 và giai đoạn 2020-2025, TX.Thuận An đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể như: Nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về phát triển dịch vụ chất lượng cao; xây dựng, hoàn thiện chiến lược phát triển ngành dịch vụ chất lượng cao trên địa bàn, trong đó xác định nhiệm vụ trọng tâm từ năm 2019 đến năm 2025, trọng tâm là phát triển mạnh các lĩnh vực dịch vụ có tiềm năng và lợi thế, các ngành dịch vụ có hàm lượng khoa học và công nghệ cao mang lại giá trị gia tăng cao, bao gồm dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông, dịch vụ giáo dục, dịch vụ logistics, dịch vụ tài chính, dịch vụ hỗ trợ kinh doanh, dịch vụ du lịch, dịch vụ vận tải, dịch vụ phân phối, dịch vụ khoa học công nghệ và dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

 
 

Tác giả bài viết: Viethome Group

Nguồn tin: (Theo Báo Bình Dương)

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây