Người dân hoang mang về thuế sử dụng đất khi chuyển nhượng NOXH

Thứ tư - 07/11/2018 07:51

Chỉ khoảng 1-2 tháng nữa, khá nhiều nhà ở xã hội (NOXH) tại Hà Nội sẽ đủ điều kiện để được chuyển nhượng (mua - bán). Nhưng không ít người dân thuộc diện này hoang mang bởi thông tin số tiền thuế sử dụng đất khi chuyển nhượng là khá lớn.

Ngừng giao dịch để nghe ngóng

Là cư dân tại tòa nhà D4 khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm, chị Đặng Mão cho biết, chưa đầy một tháng nữa, căn nhà của chị sẽ đủ 5 năm đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư. Khi đó, nhà của chị sẽ đủ điều kiện sang nhượng, mua - bán. Tuy nhiên, chị phải đóng thuế sử dụng đất để được chuyển nhượng, nhưng hiện chị vẫn chưa rõ số tiền thuế này được thực hiện như thế nào.

Chị Mão chia sẻ: "Trong tòa nhà tôi, vì muốn bán nên có hộ đã nhận tiền đặt cọc, đợi thêm tháng nữa khi đủ 5 năm thì làm thủ tục chính thức nhưng bên mua lại hủy vì chưa biết tiền thuế sử dụng là bao nhiêu. Họ bỏ của chạy lấy người vì nghe nói tiền thuế sử dụng lên đến gần trăm triệu".

nhà ở xã hội
Nhà ở xã hội tại khu đô thị Đặng Xá. Ảnh: Phạm Hùng.

Tương tự, chị Minh Nguyệt, sinh sống tại tòa CT6 khu đô thị Đặng Xá cho biết, vợ chồng chị đang ở trong căn hộ chỉ rộng 45m2 mà 2 con đã lớn hơn, nên gia đình chị muốn chuyển sang căn hộ rộng hơn.

Chị Nguyệt nói: "Tôi đã tìm được một căn hộ ưng ý trong khu là nhà cho người thu nhập thấp nhưng chưa rõ thủ tục sang nhượng như thế nào. Vì nghe nói thuế sử dụng đất cao nên tôi cũng đã hủy để chờ xem thế nào. Việc giao dịch căn hộ tôi đang ở cũng tạm dừng. Chúng tôi không nắm được thủ tục sang nhượng NOXH như thế nào nên rất hoang mang".

Không nên nghe theo tin đồn

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội, NOXH khi đã đủ điều kiện được chuyển nhượng - mua bán theo quy định tại Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ. Việc nộp tiền sử dụng đất được thực hiện theo Thông tư số 88/2016/TTL-BTC-BTNMT ngày 22/6/2016 của Bộ Tài chính, Bộ TN&MT; Điều 6 Thông tư số 139/2016/TT-BTC ngày 19/6/2016 của Bộ Tài chính; Hướng dẫn Liên ngành số 1353/HD-LN ngày 23/2/2017 của Sở TN&MT, Kho bạc Nhà nước Hà Nội và Cục Thuế Hà Nội. Chi cục thuế cấp huyện nơi có đất là cơ quan tính thuế.

Kho bạc Nhà nước quận, huyện, thị xã và các ngân hàng được Kho bạc ủy nhiệm thu hoặc phối hợp thu thực hiện thu các khoản nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội (N1AB Hoàng Minh Giám, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) là nơi tiếp nhận giải quyết hồ sơ.

Đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở TN&MT nhận định: "Thông tư số 139/2016/TT- BTC đã hướng dẫn cụ thể cách tính tiền thuế sử dụng đất khi chuyển nhượng - mua bán NOXH. Theo đó, trường hợp bán NOXH là nhà ở thấp tầng liền kề thì người bán phải nộp cho ngân sách Nhà nước 100% tiền sử dụng đất. Nếu bán NOXH là căn hộ nhà chung cư thì phải nộp 50% tiền sử dụng đất. Để tính tiền sử dụng đất, giá đất được xác định theo giá đất ở tại bảng giá đất ở do UBND cấp tỉnh quy định nhân với hệ số điều chỉnh giá đất tại thời điểm mua bán lại NOXH. Trong trường hợp bán NOXH là căn hộ chung cư, hệ số phân bổ được xác định là tỷ lệ giữa diện tích căn hộ bán với tổng diện tích sàn tòa nhà. Cụ thể, khi người mua, thuê mua NOXH bán lại NOXH là căn hộ chung cư thì tiền sử dụng đất phải nộp khi bán lại được xách định bằng 50%, nhân diện tích căn hộ chung cư, nhân hệ số phân bổ tiền sử dụng đất, nhân với giá đất. Do đó, chuyện thuế sử dụng đất cho căn hộ NOXH lên tới gần trăm triệu là không thể có như tin đồn. Số tiền này không hề lớn. Để tránh những hoang mang không đáng có, cư dân cần đến Chi cục thuế sở tại để được hướng dẫn và tính toán chính xác".

Hiện nay, Văn phòng chưa đăng ký sang tên cho người nhận chuyển nhượng NOXH do chưa có đủ điều kiện để đăng ký sang tên theo quy định tại Thông tư số 139/2016/TT-BTC ngày 16/9/2016 của Bộ Tài chính, Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ.
Đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở TN&MT Hà Nội

Theo Kinh tế & Đô thị Online
Người viết : VietHome

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây