Mua liền 5 nền đất biệt thự, 13 năm chờ đợi đất chẳng thấy mà tiền trả lại cũng không

Thứ tư - 07/11/2018 13:07

Hàng chục khách hàng ký hợp đồng góp vốn mua đất biệt thự của Công ty Imexco cách đây gần 13 năm, thế nhưng đến nay họ vẫn chỉ nhận được những lời hứa suông, đất không mà tiền trả lại cũng không.

Chi tiền tỷ, “ôm” cục tức

Làm đơn kêu cứu đến báo CATP, bà Đặng Thị Thanh Hải (SN 1970, ngụ Q. Gò Vấp) cho biết vào năm 2003, bà được nhân viên công ty Imexco (trụ sở số 58 Phú Thọ, P.2, Q.11) giới thiệu về dự án khu nhà ở ấp Bình Lợi (P. Thạnh Mỹ Lợi, Q.2). Theo nhân viên Imexco, dự án này được công ty hợp tác với công ty TNHH Minh Long cùng thực hiện với quy mô dự án 20 ha.

Thấy những lời giới thiệu đầy hấp dẫn về dự án đất nền biệt thự rất tiềm năng, lại ở vị thế đắc địa ở Q.2 nên bà Hải đồng ý tham gia góp vốn.

Ngày 4-11-2003, bà Hải ký hợp đồng số 18/HĐHT.03 với Công ty Imexco về việc góp vốn mua 5 nền đất trong khu dự án trên với diện tích 200m2/nền. Giá vốn góp mỗi nền bao gồm tiền đền bù, đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, thực hiện các nghĩa vụ tài chính với nhà nước (trừ thuế VAT và thuế trước bạ do người mua thực hiện) là 760 triệu đồng/nền.

Theo HĐ được ký kết, ngay sau khi ký khách hàng phải đóng trước 500 triệu đồng/nền để công ty Imexco cùng Công ty Minh Long thực hiện đền bù và giải tỏa. Hợp đồng này cũng ghi rõ thời gian dự kiến bàn giao nền cho khách hàng để xây nhà để ở là 30 tháng kể từ ngày ký HĐ.

Thực hiện theo cam kết, bà Hải đã đóng cho công ty Imexco tổng số tiền lên đến 1,9 tỷ đồng và chờ đến ngày được nhận nền đất để xây nhà ở. Thế nhưng, chờ đợi trong mỏi mòn, bà Hải chỉ nhận được những lời hứa suông của lãnh đạo công ty Imexco. Đến ngày 12-11-2007, bà Hải được Công ty Imexco mời lên ký lại hợp đồng với lý do dự án được Công ty Minh Long chuyển giao cho Công ty CPXNK & Đầu tư S.C.I.

Lần này, thời hạn giao nền được công ty Imexco “dự kiến” 40 tháng kể từ khi ký hợp đồng. Thế nhưng, khách hàng tiếp tục thêm thất vọng khi thời hạn trên đã qua lâu nhưng vẫn chưa có một chút dấu hiệu nào khách hàng sẽ được nhận nền để xây nhà.

Trường hợp của bà Hải không phải là duy nhất. Theo tìm hiểu của chúng tôi, có hàng chục khách hàng chót lỡ tin vào những lời giới thiệu đầy hoa mỹ về dự án này nên đã sập bẫy. Ông Nguyễn Phú Cường (SN 1962, ngụ Q. Tân Phú) với tâm trạng đầy bức xúc cho biết “vào thời điểm 2003, 500 triệu đồng tương đương với hơn 80 cây vàng.

Đó là một số tiền rất lớn mà chúng tôi tích góp cả đời mới có được dồn hết vào dự án này những mong có nơi ở ổn định. Nhưng đến nay đã 13 năm trôi qua, nền đất không thấy đâu mà tiền cũng không đòi lại được. Mỗi lần chúng tôi đến công ty đòi tiền thì họ ký biên nhận xác nhận công ty nợ chúng tôi từng đấy tiền nhưng không đưa ra được câu trả lời khi nào mới giao đất hay hoàn tiền lại cho chúng tôi”.

Lộ rõ dấu hiệu lừa đảo!

Theo tìm hiểu của chúng tôi được biết, dự án khu nhà ở ấp Bình Lợi có diện tích 143 ha được UBND TP.HCM ban hành Quyết định số 3077/QĐ-UB ngày 29-6-2004 về việc thu hồi tạm giao đất cho Công ty Quản lý và phát triển nhà Quận 2 (Nay là Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Quận 2) thực hiện dự án. Sau đó, Công ty Công ích Quận 2 ký HĐ vớ Công ty TNHH Minh Long triển khai đầu tư 20 ha trong tổng diện tích 143 ha của dự án.

mua-lien-5-nen-dat-biet-thu-13-nam-cho-doi-dat-chang-thay-ma-tien-tra-lai-cung-khong

Thế nhưng, điều bất ngờ là từ trước đó gần cả năm, Công ty Minh Long và Công ty Imexco đã ký hợp đồng nguyên tắc số 02/HĐNT-03 vào ngày 29-9-2003 để hợp tác kinh doanh cùng triển khai dự án này?!. Dựa trên HĐ nguyên tắc đó, Công ty Imexco đứng ra huy động tiền của nhiều khách hàng tham gia góp vốn cùng thực hiện dự án. Được biết, có tới 56 khách hàng tham gia góp vốn với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó một số khách hàng đã rút vốn nên hiện tại vẫn còn hơn 20 khách hàng chưa được Công ty Imexco giải quyết.

Xem xét hồ sơ vụ việc, luật sư Hồ Minh Thanh (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bởi Công ty Imexco chỉ là nhà đầu tư thứ cấp, không được cơ quan chức năng giao làm chủ dự án nên việc trực tiếp ký hợp đồng góp vốn với khách hàng là hành vi trái pháp luật. Không những vậy, công ty này còn nhận tiền góp vốn của khách hàng trước khi dự án được cơ quan chức năng giao đất thực hiện dự án càng thể hiện rõ sự bất thường.

Qua điều tra, chúng tôi còn được biết dự án này hiện S.C.I đã bán cho một đối tác khác và số tiền người dân bỏ ra góp vốn vào công ty Imexco đang có nguy cơ mất trắng.

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây