Gần một nửa các dự án bất động sản tại TPHCM đang “chết lâm sàng”

Thứ tư - 07/11/2018 11:31

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, trên địa bàn TP.HCM hiện có đến 405 dự án chưa khởi công, 97 dự án đã phải tạm ngừng thi công.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, thành phố Hồ Chí Minh hiện có 1.409 dự án, trong đó, đã có đến 190 dự án bị thu hồi hoặc hủy bỏ chủ trương đầu tư hoặc hết hạn văn bản chủ trương đầu tư. Trong 1.219 dự án còn hiệu lực triển khai lại có đến 405 dự án chưa khởi công, trong số 325 dự án đã khởi công thì có tới 97 dự án đã phải tạm ngưng thi công.

gan_1_nua_du_an_bat_dong_san_dang_chet_lam_san

"Nếu tính các dự án tạm ngưng thi công và chưa khởi công thì số lượng lên đến 502 dự án chiếm 41,18% tổng số dự án, và đây cũng là phần chìm của tảng băng hàng tồn kho trên thị trường bất động sản", ông Châu cho hay.

Ông Châu cũng cho biết nhiều dự án bất động sản không thể triển khai được do vướng đền bù giải tỏa, nhiều dự án đã giải phóng được mặt bằng trên 80% diện tích, thậm chí đến 98% diện tích đất dự án, nhưng phần còn lại doanh nghiệp không thể tự thỏa thuận đền bù được; Có dự án được Nhà nước chỉ định chủ đầu tư nhưng cũng vì vướng khâu giải phóng mặt bằng nên không triển khai được.

Có thể kể đến như Liên danh Công ty Sumitomo Realty & Development và Công ty Hongkong Land được chỉ định chủ đầu tư dự án 164 Đồng Khởi, quận 1 nhưng đã xin trả lại dự án vì không được xác định rõ thời điểm hoàn thành giải phóng mặt bằng và tổng chi phí tạo lập quỹ đất dự án này).

Do vậy, ông Châu cho biết các doanh nghiệp rất cần được Nhà nước có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp để sớm triển khai dự án và vừa đảm bảo lợi ích của người có đất, vừa đảm bảo lợi ích chung của xã hội.

Đại diện cho HoREA, ông Châu cũng đề nghị Chính phủ, Bộ Tài nguyên Môi trường và Ủy ban Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh có cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư trong trường hợp đã bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án được từ 80% diện tích trở lên để sớm đưa dự án vào triển khai thực hiện, tránh lãng phí thời gian, làm tăng chi phí đầu tư và có thể bị mất cơ hội kinh doanh.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây