Nên chọn mùa nào để xây nhà?

Thứ tư - 07/11/2018 11:47

Xây nhà là một việc hệ trọng trong đời người. Tuy nhiên, việc chọn thời điểm xây nhà như thế nào tốt, thuận lợi thì không phải ai cũng biết.

Trên thực tế có rất nhiều người băn không biết nên xây nhà vào mùa mưa hay mùa khô? Rất nhiều người cho rằng việc chọn thời điểm đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng nhà tốt nhất là vào mùa khô. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng lại cho rằng đây là một quan điểm không hoàn toàn chính xác.

Xây nhà vào mùa mưa có thể giúp gia chủ kiểm tra tốt hơn một số công đoạn của thợ xây dựng mà vào lúc trời nắng khó chính xác. Ví dụ như tô tường (trong và ngoài), chống thấm và bả mastic sơn nước, nếu làm ẩu thì sau một trận mưa sẽ thấy “hậu quả” ngay. Khi xây và tô tường luôn cần tưới nước ướt tường, nếu thợ làm ẩu hoặc không chú trọng đến khâu làm ướt gạch thì chính gạch ướt do mưa sẽ giúp dễ xây tô hơn.

Không những thế, mùa mưa cũng là lúc không khí mát mẻ hơn nên các công đoạn nóng và bụi cũng đỡ vất vả (ví dụ tô trát tường ngoài, lợp mái, nhất là bả mastic, sơn nước sẽ đỡ bụi hơn mùa khô nhiều).

nen-chon-mua-nao-de-xay-nha

Làm nhà trong mùa mưa chính là dịp để “thử nhà”

Làm nhà trong mùa mưa chính là dịp để “thử nhà”, chứ làm xong trong mùa khô rồi đến khi mưa xuống thì thợ thầy đã rút đi cả, lúc mưa xuống phát hiện ra thấm dột muốn chỉnh sửa cũng khó khăn hơn nhiều. Xét về công việc đổ bê tông, trời mưa hay nắng đều phải che chắn, nhưng gặp lúc mưa vừa phải, độ ẩm trên bề mặt bê tông được đảm bảo, hơi nước không thoát nhanh giúp cho bê tông được bảo dưỡng tốt hơn.

Ngược lại, với trời nắng gắt luôn phải thường xuyên tưới nước để tránh thoát ẩm ở bề mặt bê tông. Việc chống thấm trong mùa mưa cũng dễ kiểm tra và thực hiện theo kiểu “cho thấm no để không còn thấm được nữa”. Ví dụ như ngâm nước xi măng sàn ban công và sàn vệ sinh cho đến lúc không còn vết thấm nào thì mới tiến hành hoàn thiện. Mùa mưa còn giúp phát hiện các thấm ngược hay thấm do nhà bên cạnh rò rỉ hệ thống đường ống để khắc phục kịp thời.

Trong công tác hoàn thiện như lợp mái hoặc sân vườn, mùa mưa cũng giúp xem xét toàn diện chất lượng như ngói có bị dột không (trước khi đóng trần) hoặc hệ thống tưới và thoát nước trong sân vườn hồ cảnh có thông suốt hay ứ đọng gì không.

nen-chon-mua-nao-de-xay-nha_1

Xây nhà vào mùa mưa chất lượng công trình sẽ được đảm bảo hơn.

Có một điều không thể phủ nhận là thi công nhà vào mùa khô sẽ giúp cho việc đổ bê tông thuận lợi hơn, nhanh khô và từ đó đẩy nhanh tiến độ thi công. Việc thi công vào mùa khô cũng sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, nếu xét về mặt kỹ thuật, kết cấu bê tông thì xây nhà vào mùa mưa chất lượng công trình sẽ được đảm bảo hơn.

Chính vì vậy việc thi công xây nhà vào mùa khô rất khó để đạt chất lượng chuẩn, việc kiểm tra được lỗi thi công bị thấm ở đâu cũng rất khó để thực hiện và chỉ có thể đợi sang mùa mưa nhưng lúc này thì mọi việc đã quá muộn.

Khi xác định xây nhà vào mùa mưa bạn cũng gặp những khó khăn như thời gian thi công có thể bị kéo dài và gián đoạn, phải có biện pháp che chắn để bảo quản vật tư ở nơi cao ráo. Bạn cần hiểu rõ và dự đoán được những vấn đề có thể gặp phải trong quá trình thi công để chủ động hơn trong việc đối phó cũng như đưa ra phương án dự phòng.

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây