5 lý do giới nhà giàu Sài Gòn chi tiền tỷ làm dãy trọ cho thuê

Thứ sáu - 18/01/2019 16:31

Xây dãy phòng trọ cho thuê là kênh đầu tư chưa bao giờ lỗi thời, với mức độ rủi ro thấp, đặc biệt là miễn nhiễm với các cơn khủng hoảng bất động sản (BĐS).

Theo đánh giá của ông Nguyễn Mạc Hoài Nam, Tổng giám đốc Công ty Tư vấn đầu tư Nam Phát, tầng lớp trung lưu và giới nhà giàu đang ngày càng ưa chuộng thị trường đầu tư bất động sản cho thuê, đặc biệt là phòng trọ có giá trị bạc tỷ. Chuyên gia này cho hay, mô hình đầu tư này tạo sức hút đặt biệt nhờ 5 lý do cơ bản.

Chưa bao giờ lỗi thời

Tại các đô thị lớn, nhất là nơi có dân số đông như Sài Gòn, nhu cầu thuê phòng trọ luôn rất lớn, do di dân cơ học quá mạnh mẽ nên nguồn cầu có thể tăng vượt ngưỡng dự đoán. Nhu cầu về nhà ở rất lớn do tốc độ đô thị hóa mạnh, dân số tăng nhanh (hằng năm tăng thêm hơn 200.000 người). Trong nhiều thập niên tới, thị trường cho thuê này sẽ còn tiếp tục phát triển. Nhiều phân khúc từ bình dân đến trung, cao cấp được hình thành để phục vụ nhu cầu thật và khả năng chi trả đa dạng của khách thuê. Phòng bình dân có giá thuê mỗi tháng dao động khoảng 800.000 đến 1,5 triệu đồng. Giá thuê phòng trung cấp từ 2-4 triệu đồng/tháng và giá thuê phòng cao cấp đầy đủ tiện nghi từ 5 triệu trở lên.

Mức độ rủi ro thấp

Kênh đầu tư xây phòng trọ cho thuê được cho là có mức rủi ro thấp. Nhiều người từ tầng lớp trung lưu trở lên có dòng tiền nhàn rỗi nhưng không muốn mất công sức quản lý, thời gian hay không muốn bị trượt giá đã chọn kênh đầu tư ăn chắc mặc bền này. Nhóm nhà đầu tư trường vốn này có thể kiểm soát được lợi nhuận, doanh thu với tính ổn định rất cao do hình thức đầu tư này không sử dụng đòn bẩy tài chính hoặc nếu có vay cũng ở mức dưới 50%.

cho thuê phòng trọ

Tầng lớp trung lưu và nhà giàu Sài Gòn đang "phát sốt" với kênh đầu tư phòng trọ cho thuê

Nhàn rỗi

Khi kinh doanh khu nhà trọ cho thuê, do phần lớn đều cho thuê cả block nên giới nhà giàu Sài Gòn thường không bỏ quá nhiều công sức. Thực tế, khá nhiều người tham gia kênh đầu tư này giao khoán cho một đơn vị trung gian để thực hiện việc quản lý phòng trọ. So với giá thuê lẻ, giá thuê sỉ thấp hơn khoảng 10% nhưng đổi lại, họ có kênh đầu tư nhàn rỗi để tiền đẻ ra tiền. Với cách này, nhà đầu tư sẽ được thu về một dòng tiền ổn định hằng tháng mà không tốn công sức, thời gian hay công tác quản lý dãy trọ vì đã có đơn vị trung gian làm thay.

Ôm đất chờ tăng giá

Phần lớn những người đầu tư cho thuê phòng trọ đều muốn dành tài sản có giá trị, giữ đất như một cách tích lũy. Họ hoặc tìm mua đất để xây dãy phòng trọ hoặc xây mới, sửa sang nhà, đất đã có sẵn để khai thác. Các nhà đầu tư xây nhà trọ cho thuê thường sẽ giữ tài sản bằng mọi giá thay vì bán trong ngắn và trung hạn. Họ có thể ôm đất để dành trong thời gian hàng thập niên hoặc lâu hơn. Một bài toán phổ biến thường thấy là khi khai thác cho thuê, các khoản khấu hao cũng như doanh thu, lợi nhuận sẽ được tính vào công trình hiện hữu. Riêng quỹ đất còn được coi là một cơ hội đầu tư thứ hai (đầu tư kép), đó là chờ tăng giá theo thời gian.

Không chịu ảnh hưởng bởi các cơn khủng hoảng

Dù thị trường địa ốc có lên xuống thì hằng tháng, nhà đầu tư phòng trọ vẫn luôn thu được dòng tiền đều đặn nếu việc điều phối cho thuê đã vào guồng và giá cả tương xứng với vị trí. Ăn, mặc, ở là 3 nhu cầu thiết yếu của con người. Do đó, tại các đô thị lớn, phân khúc nhà ở cho thuê thường duy trì công suất khai thác rất cao, đặc biệt có thể tăng giá thuê 1-2 năm một lần. Trước những cơn khủng hoảng BĐS nói riêng và khủng hoảng kinh tế nói chung, hình thức đầu tư dãy phòng trọ cho thuê được coi là một kênh trú ẩn an toàn của dòng vốn nhàn rỗi.


 
(Theo Vnexpress)

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây