Rốt ráo bán đấu giá bất động sản để thu hồi nợ

Thứ năm - 08/11/2018 11:39

Các ngân hàng đang rốt ráo xử lý tài sản thu hồi và bán đấu giá tài sản nợ. Thị trường mua bán nợ được dự báo sẽ sôi động trong thời gian tới.

Gia tăng thu giữ tài sản

Ngày 6/9, Ngân hàng (NH) TMCP Kỹ thương VN (Techcombank) đã công bố danh sách thu giữ tài sản (chủ yếu là căn hộ) của 6 khách hàng trên địa bàn Hà Nội để xử lý thu hồi nợ theo thỏa thuận tại hợp đồng đã ký kết. Trước đó khoảng 10 ngày, NH này thu giữ 10 bất động sản (BĐS) của khách hàng không trả được nợ, 05 xe ô tô của các khách hàng vi phạm nghĩa vụ trả nợ. Danh sách thu giữ tài sản của NH Techcombank xuất hiện với tần suất ngày càng tăng.

Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản Agribank (Agribank AMC), thuộc NH Agribank cũng cho hay, sẽ bán đấu giá dự án cao ốc V - Ikon (đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM) do Công ty Việt Thuận Thành làm chủ đầu tư để thu hồi nợ, mức giá khởi điểm đưa ra là gần 320 tỷ đồng. Hiện tài sản này đang được thế chấp tại Agribank chi nhánh Tp.HCM. Đơn vị tham gia đấu giá sẽ đặt tiền cọc trước 15% so với giá khởi điểm, tương ứng 47,9 tỷ đồng. Vào tháng 5/2017, Agribank AMC cũng từng đưa tài sản này ra đấu giá với giá khởi điểm lúc đó là 373,5 tỷ đồng.

20170908094651-808d
Dự án cao ốc 34 Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM sẽ được đưa ra
bán đấu giá để thu hồi nợ

Trước đó, Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng VN (VAMC) đã đi tiên phong trong việc xử lý nợ khi thực hiện thu giữ tài sản của Công ty CP Sài Gòn One Tower tại địa chỉ 34 Tôn Đức Thắng, Q.1, Tp.HCM. Vụ việc này gây rúng động thị trường BĐS bởi dự án này nằm ở vị trí "kim cương" nhưng trùm mền cả chục năm trời khiến hàng trăm khách hàng bỏ tiền tỷ mua nhà ở đây bị chôn vốn. Tổng dư nợ (gốc và lãi) đến thời điểm xử lý đã lên trên 7.000 tỷ đồng. Được biết, VAMC cũng đã nhiều lần có văn bản đôn đốc, làm việc và yêu cầu nhóm khách hàng nêu trên thực hiện nghĩa vụ trả nợ nhưng khách hàng không thực hiện và cũng không có phương án trả nợ khả thi. Vì vậy, đơn vị này cũng sẽ thực hiện bán đấu giá dự án trên để thu hồi nợ.

Từ sau khi Nghị quyết về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ 15/8, tình hình xử lý nợ xấu tại các NH sôi động hơn hẳn. Ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc NH TMCP Sài Gòn (SCB) kỳ vọng nhiều khoản nợ khách hàng chây ì trả sẽ sớm được xử lý. Ông Văn cho biết, NH này đã đăng ký bán 4 - 5 tài sản xử lý nợ là BĐS cho VAMC, mỗi tài sản có trị giá vài chục tỷ đồng. Các khoản nợ này đã đưa qua tòa án xử lý mấy năm nhưng NH vẫn chưa thu hồi được nợ. Theo lời kể của ông Văn, một công ty A vay 2 khoản tiền 46 tỷ đồng, tài sản thế chấp là quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở Q.5, Tp.HCM. Năm 2013, NH nộp đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân Q.10 khi khách hàng không trả nợ. Công ty A không cử người đại diện tham gia triệu tập và hòa giải theo thông báo của tòa án. Còn tài sản thế chấp này được công ty A cho khách hàng thuê. Theo quy định, phải mời những khách hàng thuê này đến dự tòa khiến thời gian xử lý kéo dài. Đến nay, vụ việc vẫn không tiến triển. Dể xử lý khoản nợ này, SCB sẽ phối hợp VAMC thu giữ tài sản thế chấp (quyền kinh doanh khai thác tài sản) để thu hồi nợ theo nghị quyết mới.

Giá bán nợ cần hấp dẫn

Nghị quyết cho phép các tổ chức tín dụng bán theo giá thị trường (có thể cao hoặc thấp hơn dư nợ gốc) nên dự báo các NH sẽ đẩy nhanh được tốc độ thu hồi nợ xấu đã tồn đọng lưu cữu trong hệ thống. Theo ông Võ Tấn Hoàng Văn, mức giá đưa ra dựa trên giá thẩm định của công ty thẩm định giá độc lập, theo giá thị trường. Nếu giá tài sản cao hơn giá thị trường, không có người mua, đợt đấu giá lần 2 có thể giảm tối đa 10% so với lần thứ nhất để mức giá sau có thể sẽ hấp dẫn người mua tham gia.

Việc mua nợ xấu trước đây chỉ những công ty mua bán nợ mới được phép tham gia, nhưng nay Nghị quyết 42 mở ra cho các tổ chức, cá nhân được tham gia mua bán nợ. Với 70% nợ xấu được thế chấp bằng BĐS nên dự kiến trong thời gian tới sẽ có hàng loạt dự án sẽ được các NH thu hồi và bán đấu giá ra thị trường để thu hồi vốn.

 


(Theo Thanh niên online)
Người viết : Viet Home

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây