Ngân hàng sẽ hạn chế cho vay BĐS trung và cao cấp

Thứ tư - 07/11/2018 23:43

Trong phiên chất vấn Thống đốc Lê Minh Hưng, nhiều đại biểu bày tỏ lo lắng về tình trạng cho vay bất động sản (BĐS), chứng khoán ồ ạt để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng từ nay đến cuối năm.

Thống đốc khẳng định tăng trưởng tín dụng không phải là áp lực. “Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng không phải là bắt buộc, bắt các ngân hàng phải đạt được mà chỉ là định hướng chỉ đạo điều hành”, ông Hưng nói và cho biết NHNN sẽ kiểm soát tăng trưởng tín dụng, vốn để sản xuất kinh doanh.

Đối với lĩnh vực BĐS, NHNN đã điều chỉnh để kiểm soát chặt chất lượng tín dụng, nâng cao các chỉ số rủi ro… Việc cho vay sẽ hạn chế với phân khúc BĐS trung và cao cấp, mà tập trung vào nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội.

Cung theo ông Hưng, tỷ trọng cho vay chứng khoán hiện rất thấp ở mức 10.000 tỷ và giảm đến 40% so với năm 2016 và nợ xấu rất thấp.

“Có nhiều quy định cho vay trong lĩnh vực chính khoán, như ngân hàng chỉ được cho vay 5% vốn điều lệ của ngân hàng, và ngân hàng có nợ xấu dưới 3% mới được cho vay chứng khoán”, ông nói.

cho vay bất động sản
Việc cho vay sẽ tập trung vào nhà thu nhập thấp, nhà ở xã hội. Ảnh minh hoạ: Người Lao Động. 

Trong phiên chất vấn chiều ngày 16/11, Thống đốc cho biết tăng trưởng tín dụng trong 10 tháng đầu năm đạt 13,66%, cách xa mục tiêu 18% trong năm nay.

Theo đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn), những lĩnh vực như dịch vụ, nông nghiệp tạo nhiều việc làm cho xã hội sẽ khó tiếp cận vốn vay do tín dụng đổ vào BOT giao thông, BĐS với những dự án lớn, thời gian vay dài. Vấn đề này cần phải có giải pháp.

Trước thực tế này, Thống đốc khẳng định sẽ kiểm soát chặt việc cho vay BĐS, BOT. Một số ngân hàng thời gian qua đã cho vay BOT nhưng NHNN cũng đã kiểm soát chặt dòng tín dụng vào BOT, BĐS. Trong 10 tháng đầu năm, cho vay BĐS đã giảm so với năm ngoái (trên 10%) xuống còn khoảng 7,1%. Tỷ trọng cho vay BOT chỉ chiếm 1,5% tổng dư nợ, nợ xấu kiểm soát, tốc độ tăng tín dụng cũng thấp hơn năm trước.

Thống đốc cho biết, trong thời gian tới, NHNN vẫn sẽ tiếp tục kiểm soát tín dụng BOT, BĐS nhưng do nhu cầu lớn, ngân hàng vẫn tiến hành cho vay với nhà đầu tư có năng lực, phương án tốt.

“Việc cho vay BĐS cũng được kiểm soát bằng tỷ lệ, ví dụ giảm vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn”, Thống đốc khẳng định.


 
(Theo Zing)
Người viết : Viet Home

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây