Sẽ xuất hiện đồng tiền ảo Bitcoin trong giao dịch bất động sản?

Thứ năm - 08/11/2018 11:42

“Tôi không loại trừ trong năm 2018 sẽ có doanh nghiệp rao bán dự án bất động sản bằng Bitcoin dù Chính phủ Việt Nam chưa chấp nhận đồng tiền này. Tuy nhiên, đồng tiền ảo này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ".

Đây là nhận định của Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu tại hội thảo “Nhận diện cơ hội và rủi ro thị trường bất động sản năm 2018” do vừa được CafeLand tổ chức sáng nay (8/12) tại TP.HCM.

viethome-dongbitcon-trong-bds

Theo Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, một trong những biến động gây chú ý nhất hiện nay của thế giới tài chính đó là sự nóng sốt bất thường của đồng tiền ảo Bitcoin.

Theo đó, đồng tiền ảo Bitcoin hiện đang trong cơn tăng giá điên cuồng, vào sáng ngày 8/12  giá 1 Bitcoin đã cán mốc 18.000 USD lần đầu tiên trên biểu đồ của Coinmarketcap. Như vậy đồng tiền số này đã tăng 26% chỉ trong vòng 24 giờ. Năm 2018 và thời gian tới đồng tiền ảo này chắc chắn sẽ tác động lớn đến thị trường BĐS Việt Nam cũng như nền kinh tế nước ta.

“Tôi không loại trừ trong năm 2018 sẽ có doanh nghiệp rao bán dự án bất động sản bằng Bitcoin dù Chính phủ Việt Nam chưa chấp nhận đồng tiền này. Tuy nhiên, đồng tiền ảo này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, thậm chí các chuyên gia ngân hàng, chuyên gia kinh tế vẫn chưa thể hiểu rõ quy luật hoạt động phát triển có thể nói “vô tiền khoáng hậu” của nó. Tôi cho rằng các sàn giao dịch đồng tiền ảo vẫn có thể sụp đổ bất cứ lúc nào khi có các hacker nhảy vào, vì vậy yếu tố rủi ro vẫn rất cao”, ông Hiếu đánh giá.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, bất động sản trong năm 2018 vẫn có nhiều điểm sáng tuy nhiên ở một số phân khúc như nhà ở cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.

“Hiện nay, nhà ở cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng nguồn cung đang rất lớn, trong khi nhu cầu lại hạn chế. Đặc biệt, bất động sản nghỉ dưỡng là loại hình còn rất non trẻ với thị trường Việt Nam. Các nhà kinh doanh bất động sản thường cam kết với người mua mức lợi nhuận 8 – 10%/ năm rất hấp dẫn. Tuy nhiên, cam kết này có thực hiện được hay không là câu hỏi cần được làm rõ”.

Tiến sĩ Hiếu cho biết, hệ thống pháp luật Việt Nam cũng chưa có những quy định cụ thể về hình thức bất động sản nghĩ dưỡng, condotel. Nhiều chủ đầu tư cam kết có thể cấp được sổ đỏ cho người mua. Thế nhưng khi người chủ nhà bán lại sau một thời gian thì liệu rằng có được công chứng hay không, vấn đề pháp lý như thế nào còn chưa rõ ràng.

Tiến sĩ Trí Hiếu kiến nghị, để thị trường bất động sản bền vững thì tính minh bạch cần đưa lên hàng đầu. Mọi thông tin từ chủ đầu tư, dự án, chính sách cần phải minh bạch để nhà đầu tư, người mua có được thông tin chính xác nhất.

 


Nguyễn Văn
Người viết : VietHome

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây