Đại gia tỉnh lẻ ồ ạt tấn công thị trường địa ốc các thành phố lớn

Thứ năm - 08/11/2018 11:38

Hàng loạt doanh nghiệp lớn tại các tỉnh lẻ đang đổ dồn về trung tâm lớn để tìm kiếm cơ hội đầu tư bất động sản (BĐS). Dự án của những đại gia tỉnh lẻ mọc lên ngày càng nhiều.

Có một điểm chung của các doanh nghiệp đang vươn ra sân chơi lớn trong lĩnh vực BĐS là đều khá thành công tại các tỉnh. Những doanh nghiệp này cho thấy khát vọng bật lên khỏi địa bàn vốn có của mình để vươn ra thị trường lớn hơn.

Các dự án âm thầm của những ông chủ tỉnh lẻ

Năm 2014, vụ chuyển nhượng lô đất D25 tại Khu đô thị mới Cầu Giấy khiến thị trường xôn xao. Công ty Licogi 16 (LCG) đã bán lại lô đất với giá khoảng 143 tỷ đồng do không còn tiền để đầu tư. Đơn vị mua lại là Tổng công ty xây dựng Thanh Hóa, người đứng sau là ông Trương Lâm, một đại gia tại tỉnh này. Nhưng điều mà thị trường bất ngờ chính là tiến độ triển khai dự án. Chỉ mới xây dựng từ khoảng giữa năm 2016, song tốc độ của dự án khiến nhiều doanh nghiệp khác phải ngưỡng mộ.

Dự án này gồm 2 tòa nhà. Tòa thứ nhất cao 25 tầng làm văn phòng cho thuê. Tòa nhà thứ 2 cao 35 tầng là khu căn hộ để bán. Nối liền 2 tòa tháp với nhau là 3 tầng hầm để xe và khối đế làm trung tâm thương mại (5 tầng). Hiện tòa văn phòng cho thuê đã xây đến tầng thứ 20, khu căn hộ đã lên tới tầng 30. Dự án dự kiến sẽ hoàn thiện trong năm 2017.

Đại gia tỉnh lẻ
Một dự án đang xây dựng của Tổng công ty xây dựng Thanh Hóa. Ảnh: Hiếu Công

Cuối tháng 7/2017, một đại gia khác tại Lào Cai là Tập đoàn Nam Tiến cũng ra mắt một dự án condotel tại Nha Trang với khách hàng Hà Nội. Không ít người tỏ ra bất ngờ với việc một đại gia vốn làm thủy điện, đường giao thông tại Lào Cai gia nhập lĩnh vực địa ốc. Dự án của đại gia này tại Vịnh Nha Trang được xây dựng trên lô đất có diện tích 7,7ha, quy mô sàn xây dựng là 110.000 m2. Dự kiến khi khánh thành, dự án 40 tầng sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 700 căn hộ và 274 phòng khách sạn cho thuê.

Được biết, doanh nghiệp này cũng bắt tay với một hãng quản ký khách sạn nước ngoài để vận hành dự án. Tổng vốn đầu tư của toàn dự án là trên 2.000 tỷ đồng. Doanh nghiệp tuyến bố hoàn toàn tự tin về dòng tiền để thực hiện dự án.

Thân thế của các đại gia tỉnh lẻ

Tổng Công ty xây dựng Thanh Hóa vốn là một doanh nghiệp Nhà nước cổ phần hóa. Công ty này từng được tỉnh Thanh Hóa giao xây dựng 30 trường học, 18 bệnh viện, trung tâm y tế cùng nhiều công trình quan trọng khác… Hiện cổ phần của Tổng công ty xây dựng Thanh Hóa được sở hữu bởi một số cá nhân. Đại gia đang nắm giữ phần lớn cổ phần là ông Trương Lâm (sinh năm 1953). Ông Lâm sở hữu 94,5% số vốn điều lệ (tương ứng 157,6 tỷ đồng) của công ty này.

Còn Nam Tiến Lào Cai cũng được biết đến là một đại gia tại tỉnh vùng núi Tây Bắc. Đơn vị này vốn nổi tiếng trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, sau đó chuyển sang làm thủy điện, hóa chất, đường giao thông,… Một số công trình lớn của doanh nghiệp này có thể kể đến như: Công trình kè sông Hồng, Đại lộ Trần Hưng Đạo (TP. Lào Cai), đường QL4D, QL4E…

Nam Tiến Lào Cai cho biết đang có vốn điều lệ là 500 tỷ đồng. Doanh thu hàng năm đạt khoảng 1.200 tỷ đồng và đang tự tin khẳng định bật lên với lĩnh vực mới là BĐS nghỉ dưỡng.

Nam Tiến Lào Cai
Một đoạn quốc lộ 4D Nam Tiến Lào Cai thi công. Ảnh: Hiếu Công

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) cho biết, thị trường BĐS đang ấm lên, các doanh nghiệp hoàn toàn có cơ hội để thành công. Hiện nay, thị trường đã phát triển hơn trước rất nhiều.

Tuy nhiên, ông Châu cũng cho rằng, thị trường BĐS có tính cạnh tranh khốc liệt và sàng lọc rất cao. Nếu muốn thành công, các doanh nghiệp phải có năng lực, kinh nghiệm vững vàng.

Ông Châu phân tích, sự đổ vỡ trước đây có một phần nguyên nhân từ tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp có kinh nghiệm không đồng đều, một số thiếu tính chuyên nghiệp. Trong khi đó, ngành BĐS đòi hỏi năng lực về tài chính, quản trị dự án, lựa chọn sản phẩm, nghiên cứu thị trường, tầm nhìn...

Theo ông Châu, doanh nghiệp đi sau cũng có lợi thế khi rút ra bài học từ người đi trước. Từ đó có thể đầu tư những sản phẩm thị trường cần, trên cơ sở năng lực của mình. Vì vây, cơ hội thành công vẫn hoàn toàn có thể.


 
(Theo Zing.vn)
Người viết : Viet Home

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây