Nâng cao vị trí Bất động sản Việt Nam trên trường quốc tế

Thứ tư - 07/11/2018 20:27

500 vị khách của trên 20 đoàn đại biểu đến từ các tổ chức cơ quan bất động sản khu vực và toàn thế giới sẽ đến Việt Nam tham dự Hội nghị Bất động sản Quốc tế - IREC 2018 do Hiệp Hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức từ ngày 5/9 - 7/9/2018 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Hà Nội.

 

nang_cao_1

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh phát biểu tại Hội nghị

Đó là thông tin được ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch VNREA cho biết tại Hội nghị Thường vụ Ban Chấp hành VNREA lần thứ IV – Nhiệm kỳ IV 2016 - 2021 mở rộng chiều ngày 11/6/2018 tại Hạ Long, Quảng Ninh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh tham dự cùng đại diện lãnh đạo gần 40 doanh nghiệp bất động sản lớn trong cả nước và các chuyên gia kinh tế, tài chính, bất động sản đến đóng góp ý kiến cho Hội nghị.

Để thực hiện Hội nghị Bất động sản Quốc tế - IREC2018, Chủ tịch VNREA đã ký quyết định thành lập Ban tổ chức và hai tiểu ban giúp việc là Tiểu ban nội dung – Truyền thông và Ban Lễ tân – Tài chính – Hậu cần để xây dựng chương trình, kịch bản tổng thể cùng phân công nhiệm vụ cụ thể để thực hiện.

Ông Nguyễn Trần Nam cũng chia sẻ, Hiệp hội Môi giới Bất động sản Hoa Kỳ - NAR đã tổ chức 3 lần và đây là lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam. Sự kiện này là vinh dự đối với lĩnh vực bất động sản Việt Nam mở ra một sân chơi lớn cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế có cơ hội gặp gỡ giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực bất động sản.

nang_cao_2              Hội nghị tổ chức chiều 11/6 tại Quảng Ninh           

“Hội nghị này giúp nâng cao vị thế của giới doanh nghiệp bất động sản Việt Nam, giới thiệu thị trường bất động sản Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài về cơ chế, chính sách, cơ hội liên danh liên kết... đồng thời giới thiệu đất nước văn hóa con người Việt Nam ra bạn bè quốc tế”, ông Nguyễn Trần Nam kỳ vọng.

Liên quan đến nội dung chính về việc đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch hoạt động cuối năm 2018, Chủ tịch VNREA thống kê lại và đánh giá cao kết quả các hoạt động trong 6 tháng đầu năm như tổ chức thành công Giải thưởng Quốc gia Bất động sản Việt Nam; gặp mặt, trao đổi hợp tác với các đoàn đại biểu, doanh nghiệp nước ngoài; tổ chức các chuyến công tác, khảo sát xu hướng thị trường bất động sản tại một số nước trên thế giới...

Bên cạnh đó, theo Chủ tịch Nguyễn Trần Nam, trong nửa đầu 2018, VNREA cũng đã làm rất tốt công tác phản biện chính sách của Chính phủ, xây dựng, phát triển được tiếng nói của Hiệp hội trong lĩnh vực bất động sản. Bằng các hoạt động trong nước và quốc tế, tiếp tục công tác đào tạo, cụ thể kết hợp cùng Hội nghị sẽ có khóa đào tạo do các chuyên gia Malaysia và Mỹ về môi giới bất động sản. Nhiệm vụ này do Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đảm nhận.

Từ giờ đến cuối năm, tiếp tục phát triển chương trình công trình xanh, đây là một xu hướng phù hợp với xu hướng quốc tế. Khuyến khích các doanh nghiệp hội viên phát triển dự án theo hướng xanh, tiết kiệm năng lượng, hạn chế tối đa việc xả chất thải rắn ra môi trường.

Cũng tại Hội nghị, ông Đỗ Viết Chiến - Tổng Thư ký Hiệp hội cũng có những đánh giá về thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2018. Theo đó, Tổng Thư ký Hiệp hội cho rằng, thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2018 cơ bản vẫn giữ được sự phát triển ổn định, các phân khúc thị trường và sản phẩm bất động sản có sự tái cơ cấu hợp lý hơn.

Lượng giao dịch tại hai thị trường lớn là TP Hà Nội và TP HCM chủ yếu thuộc loại hình chung cư, một số ít giao dịch là biệt thự, liền kề và nhà phố. Theo ông Chiến, do quỹ đất khan hiếm nên giao dịch đất nền không được ghi nhận nhiều.

nang_cao

Toàn cảnh Hội nghị

Về nguồn cung bất động sản, ông Chiến đánh giá, tại một số vùng có sự phát triển nóng, đặc biệt là các tỉnh, thành giáp các thành phố lớn, nguồn cung bất động sản trong nội thành có dấu hiệu chững lại. Do nguyên nhân khan hiếm đất nền tại các dự án nội đô, quỹ đất sắp hết nên phát triển ra các dự án nằm ở ngoại thành và vùng lân cận.

Đặc biệt, tại 3 đặc khu có hiện tượng tách thửa để bán đẩy giá đất lên một cách chóng mặt. Cụ thể, tại Vân Đồn và Phú Quốc, bất động sản chủ yếu là đất nền và đất thổ cư từ khi mới có dự thảo lên đặc khu kinh tế, đều có mức giao dịch tăng khoảng 8 – 10% so với quý cuối năm 2017.

Các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng của các tập đoàn lớn ở Phú Quốc có lượng hấp thụ mạnh, kéo theo mức giá tăng đáng kể khoảng 5 – 7%/tháng.

Đánh giá về hoạt động của Hiệp hội những tháng đầu năm 2018, ông Chiến cho biết: Về cơ bản đã hoàn thành 3/7 mục tiêu được đề ra tại Nghị quyết Hội nghị Thường vụ Ban chấp hành lần III.

Hiệp hội luôn coi công tác tư vấn phản biện xã hội là một trong các nhiệm vụ trọng tâm. Để hoạt động phản biện xã hội ngày một hiệu quả, Hiệp hội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, tư vấn, phản biện xã hội, tổng hợp ý kiến các hội viên, đặc biệt là các kiến nghị về cơ chế chính sách với các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm hỗ trợ tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn, những tồn tại bất cập cho các doanh nghiệp phát triển.

Về chính sách pháp luật, Hiệp hội tiếp tục tham gia với Bộ Xây dựng hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Quy hoạch đô thị, Luật Quản lý phát triển đô thị, trình Chính phủ cuối 2018 - 2019.

Tham gia với Bộ Tư pháp để triển khai đề án “Hoàn thiện pháp luật về hợp đồng và giải quyết tranh chấp dân sự bằng phương thức ngoài tố tụng tòa án theo hướng thống nhất, đồng bộ, đảm bảo hiệu lực thi hành và bảo vệ quyền sở hữu tài sản”.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đánh giá VNREA đã thể hiện vai trò kết nối doanh nghiệp bất động sản và kết nối doanh nghiệp với cơ quan quản lý Nhà nước trong tham mưu, phản biện, góp ý chính sách đặc biệt là đóng góp tích cực, mang thông tin từ thực tiễn vào chính sách văn bản pháp luật của Bộ Xây dựng.

Bộ Xây dựng ghi nhận và đánh giá cao với sự tham gia của các chuyên gia thông qua Hiệp hội như đề án bất động sản hoặc sắp tới là đề án an ninh kinh tế trong lĩnh vực bất động sản.

Đồng thời đề nghị VNREA tiếp tục đẩy mạnh hoạt động, tư vấn, phản biện xã hội trong lĩnh vực hoạt động bất động sản năm 2018 để có hiệu quả thiết thực và khách quan hơn.

Về công tác xây dựng chính sách pháp luật, Bộ Xây dựng xác định chính sách tác động đến lĩnh vực bất động sản như chính sách thuế, chính sách đất đai, chính sách tài chính... nên đề nghị Hiệp hội vận động doanh nghiệp tham gia đề án nhà ở xã hội, nhà ở giá thấp và cải tạo chung cư cũ do Chính phủ chỉ đạo bên cạnh đầu tư xây dựng dự án mới.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng mong Hiệp hội vận động hội viên chấp hành chính sách pháp luật. Thời gian vừa qua xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư và người dân trong công tác vận hành nhà chung cư, quỹ bảo trì, công tác phòng cháy chữa cháy...

Thời gian qua, Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ rà soát vấn đề tranh chấp chung cư, qua báo cáo của 43 địa phương có 215 dự án xảy ra tranh chấp khiếu nại của người dân. Tranh chấp sở hữu chung riêng là 36%, 39% tranh chấp về quỹ bảo trì, nguyên nhân khác như chất lượng nhà chung cư, thành lập ban quản trị... Có nhiều nguyên nhân của chủ đầu tư, không để một vài chủ đầu tư ảnh hưởng đến toàn bộ cộng đồng chung của doanh nghiệp bất động sản.

Về tính pháp lý, quy định về pháp luật trong lĩnh vực bất động sản và thị trường khá đầy đủ, Luật Kinh doanh bất động sản, thông tư, nghị định rất rõ ràng nhưng thực tế phát sinh một số vấn đề là điều khó tránh khỏi.

Ví dụ như: Condotel, bước đầu Bộ Văn hoá Thể thao Du lịch đã ban hành quy chuẩn tiêu chuẩn về sản phẩm này. Bộ Xây dựng tiếp thu đang đưa vào Luật sửa đổi nhiều luật, báo cáo tại Quốc Hội tại kỳ họp thứ 5 và được Quốc hội nhận xét đưa ra đánh giá kỹ hơn và xem xét vào kỳ họp thứ 6 tới. Condotel trong văn bản pháp luật sẽ được dung tiếng việt chuẩn là căn hộ du lịch.

Đồng thời, Bộ Xây dựng tích cực đề xuất Chính phủ đề xuất Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính sách, Ngân hàng Nhà nước cấp vốn cho nhà ở xã hội.

“Nhiều nội dung của hội nghị hôm nay, Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu báo cáo Chính phủ, Quốc hội xem xét sửa đổi một số nội dung kiến nghị mà các doanh nghiệp đã nêu”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định.

 


Theo Báo Xây dựng
Người viết : Viethome

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây