Thị trường BĐS 5 tháng đầu năm: Xuôi chèo, mát mái

Thứ năm - 08/11/2018 08:23

Thị trường bất động sản (BĐS) năm 2018 đã đi được gần nửa chặng đường với khá đầy đủ các cung bậc cảm xúc và diễn biến.

Trái với nỗi lo về sự đi xuống của phân khúc chung cư sau một số vụ cháy nổ cuối quý I khiến dư luận sôi sùng sục, diễn biến thị trường trong 5 tháng vừa qua lại khiến nhiều người phải ngạc nhiên. Cụ thể, quý I/2018, TP. Hà Nội chào bán mới 6.148 căn hộ, thanh khoản đạt gần 5.091 căn, tăng 40,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn tại Tp.HCM, quý I/2018 mở bán 10.431 căn, thanh khoản đạt 8.946 căn, đây là mức thanh khoản tốt nhất trong quý I nhiều năm trở lại đây.

Thị trường địa ốc đang cho thấy khả năng tự vá lỗi, tự thích nghi rất tốt. Sự cố cháy nổ chỉ gây lo sợ nhất thời, chứ không thể đánh gục cả một lĩnh vực vốn đang vô cùng sôi động trong suốt những năm gần đây.

thi_truongThị  trường địa ốc đang cho thấy khả năng tự vá lỗi, tự thích nghi rất tốt. Ảnh: Báo Đấu thầu

Theo nhận định của bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam, Chi nhánh Hà Nội: "Nỗi lo sợ về cháy nổ chỉ là tạm thời và tốt nhất, mỗi người nên coi sự cố là bài học. Thị trường sẽ có động thái tự chỉnh sửa để thích hợp, chứ không bị ảnh hưởng quá nhiều mà đi xuống".

Trong khi đó, phân khúc đất nền 5 tháng qua như một bản “hard rock”, với những "cơn sóng" liên tục về giá. Khi "sốt đất" cục bộ xảy ra ở nhiều địa phương, vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước là khá kịp thời. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) cho rằng, các cơ quan quản lý nhà nước đã có kinh nghiệm hơn trong việc kiểm soát, điều tiết thị trường.

Câu chuyện về siết tín dụng bất động sản không quá ồn ào, ầm ĩ, nhưng lại được coi là có vai trò quan trọng trong việc làm lành mạnh hóa thị trường. Hiện đã có không ít ngân hàng áp dụng mức lãi suất cho vay trung hạn lên 12%/năm, còn dài hạn là 12,5%/năm. Như vậy là lãi suất cho vay bất động sản tăng khoảng 2% với cách đây vài tháng. Việc siết tín dụng được cho là "một công đôi việc" khi vừa sàng lọc lại thị trường, vừa giảm dư nợ tín dụng ở lĩnh vực bất động sản.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, các ngân hàng tăng lãi suất để hạn chế nhu cầu vay vốn đầu tư trong lĩnh vực bất động sản là cần thiết, nhằm tránh nguy cơ bong bóng.

Các chuyên gia nhận định, thị trường 5 tháng đầu năm không phải không có những gập ghềnh, từ chuyện cháy nổ chung cư, các cơn sốt đất nền cục bộ,… nhưng thị trường như vậy là ổn định, phát triển không quá nóng, đặc biệt bong bóng đất nền được kiểm soát tương đối tốt.

Trước diễn biến có vẻ thuận lợi đó, đại diện nhiều doanh nghiệp đều cho thấy lòng tin vào thị trường, vào sự phát triển bền vững trong thời gian tới. Bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Vạn Phúc Land lại cho biết, tự tin vào thị trường sẽ tốt trong thời gian tới nên doanh nghiệp tiếp tục đưa ra thị trường thêm các dòng sản phẩm mới ở giai đoạn 2 Dự án Vạn Phúc City.

Còn ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group cho biết, căn hộ ở thực vẫn chiếm thế thượng phong và chính các doanh nghiệp cũng đã hướng tới phát triển phân khúc này. Thị trường sẽ vẫn phát triển bền vững, lành mạnh với những sản phẩn tốt.

Xét về chu kỳ phát triển quen thuộc của thị trường bất động sản Việt Nam những năm qua, dự báo hai quý cuối năm mới thực sự là giai đoạn tăng tốc và về đích.

 


Theo Báo Đầu tư Bất động sản
Người viết : VietHome

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây