Vùng ven Sài Gòn cũng 'lây' cơn sốt căn hộ officetel

Thứ năm - 08/11/2018 07:03

Mới đây, một dự án căn hộ chung cư tại quận 9, Tp.HCM bỗng 'cháy' loại sản phẩm officetel khi chỉ có hơn 80 căn hộ loại này nhưng có tới 400 người tìm mua.

Dự án này nằm tại mặt tiền đường Vành Đai Trong, thuộc phường Phú Hữu, khu Đông Sài Gòn. Quy mô dự án gồm 1.200 căn hộ, tuy nhiên chỉ có dưới 90 căn officetel. Đáng chú ý, cả nghìn căn hộ (diện tích 46 - 108m2) của dự án này có giá chào bán dao động từ 1,1 - 1,8 tỷ đồng thì giá bán của các căn officetel lại rẻ bất ngờ.

Được biết officetel là dòng sản phẩm lai giữa chức năng văn phòng và khách sạn. Do đó, loại căn hộ này có thể làm nơi lưu trú (không phải cư trú và không cấp hộ khẩu) lại có thể làm văn phòng kinh doanh. Mỗi căn có diện tích dao động từ 28 - 35m2, giá bán khá mềm, từ 580 - 700 triệu đồng. Do số lượng rất ít, giá bán lại thuộc nhóm thấp nhất thị trường tại thời điểm mở bán nên các căn officetel trong dự án này lập tức gây sốt, thậm chí cháy hàng ngoài dự đoán.

Một đơn vị từng tham gia chào bán căn hộ officetel này cho biết, thực ra việc 400 người đua nhau đăng ký giữ chỗ hi vọng được sở hữu sản phẩm không chỉ vì giá bán rẻ mà chủ yếu là thích thiết kế căn hộ. Cụ thể, dù các căn hộ có diện tích nhỏ nhưng lại có trần cao như căn hộ thông tầng. Người mua hoàn toàn có thể làm thêm gác lửng để tăng diện tích sử dụng. Hơn nữa, dù vị trí chỉ nằm ở vùng ven, cách trung tâm Sài Gòn không dưới 12km, nhưng dự án lại có lợi thế nằm khá gần cảng Cát Lái (quận 2), rất thích hợp dùng làm văn phòng ngành logictic (hậu cần).

Theo lời kể của ông Trung (một nhà đầu tư cũng xếp hàng để được mua căn hộ officetel thuộc dự án này nhưng bất thành), ông đã đặt chỗ ngay khi nghe tin mở bán căn officetel chỉ 580 triệu đồng tại quận 9, nhưng kết cục không thể tranh nổi một suất. "Bây giờ chắc chỉ còn cách chi thêm khoản tiền chênh thì mới hi vọng mua được”, ông Trung nói.

20170919083205-d3af

Cơn sốt căn hộ officetel vẫn đang có dấu hiệu lan ra vùng ven Sài Gòn cho dù pháp lý và thời hạn sở hữu sản phẩm này vẫn còn vướng không ít tranh cãi chưa đâu vào đâu. Ảnh minh họa

Khảo sát của VnExpress cho thấy, giá chào bán của các căn officetel vùng ven trên thị trường thứ cấp vào khoảng 700 - 820 triệu đồng mỗi căn. Nghĩa là sản phẩm đã bị đội thêm khoảng 120 triệu đồng so với thời điểm chào bán lần đầu dù dự án vẫn chưa đến thời hạn bàn giao. Đây cũng là một trong những dự án căn hộ officetel đầu tiên vùng ven Sài Gòn xảy ra tình trạng cháy hàng, tăng giá.

Trước đó, chỉ có những dự án có căn hộ officetel thuộc các địa bàn như quận Phú Nhuận, Tân Bình, Bình Thạnh, hoặc nằm gần sân bay Tân Sơn Nhất, hoặc có hướng di chuyển thuận tiện về trung tâm quận 1, Tp.HCM mới diễn ra tình trạng này. Việc cơn sốt căn hộ officetel lan từ trung tâm ra ngoại thành được cho là do nguồn cung sản phẩm khan hiếm đồng thời giá lại rẻ hơn căn hộ thương mại từ hàng trăm triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng.

Trao đổi với PV về dòng sản phẩm căn hộ lai này, TGĐ Jones Lang LaSalle (JLL), ông Stephen Wyatt cho biết, tính đến tháng 8 vừa qua, thị trường căn hộ officetel tại Tp.HCM chỉ có khoảng 8.300 sản phẩm.

Con số này là rất khiêm tốn nếu so với bối cảnh thị trường bất động sản sôi động trong lòng một đô thị có phong trào khởi nghiệp bùng phát mạnh mẽ như Tp.HCM. Do đó, chuyện officetel cháy hàng, tăng giá cũng không gây ngạc nhiên. Cũng do nguồn cung khá hiếm nên loại hình bất động sản này có sức tiêu thụ khá lý tưởng với tỷ lệ bán trung bình toàn thị trường có thể đạt trên 85%.

Cũng theo ông Stephen Wyatt, dự kiến trong tương lai nguồn cung căn hộ officetel vẫn sẽ gia tăng. Theo số liệu thống kê của Savills dựa trên thông tin mà các chủ đầu tư đã công bố thì nguồn cung loại sản phẩm officetel chưa chào bán trong vòng 12 tháng tới tại Tp.HCM có thể đạt khoảng 1.000 - 1.300 căn.

Xét về mặt tiềm năng, officetel là loại hình sản phẩm mới, bao gồm cả chức năng ở và chức năng thương mại, văn phòng đồng thời có thể đăng ký kinh doanh. Hơn nữa, với diện tích nhỏ hơn căn hộ thương mại thông thường nên sản phẩm có giá trị đầu tư thấp hơn. Cũng bởi có giá trị thấp nên loại sản phẩm này rất có lợi thế trong việc mua đi bán lại, giá thuê cũng hợp lý hơn so với căn hộ ở.

Hiện tại, đầu tư căn hộ officetel vẫn còn khá mới mẻ, nguồn cung trên thị trường còn rất ít và nhằm vào mục đích đầu tư cho thuê là chủ yếu. Nhu cầu thuê sản phẩm căn hộ officetel thường chỉ xuất phát từ hai xu hướng đang phát triển, đó là phong trào khởi nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ muốn thuê văn phòng nhưng chưa đủ tài chính để thuê văn phòng tại các tòa nhà chuyên nghiệp.

Cũng theo nghiên cứu của JLL, các căn hộ officetel đã đi vào hoạt động có tỷ lệ lấp đầy khá cao, vào khoảng 70%. Tỷ lệ này được cho là khá tốt đối với phân khúc thị trường còn non trẻ như căn hộ officetel.

Tuy vậy, đại diện JLL vẫn không quên đưa ra khuyến cáo, thị trường căn hộ officetel vẫn đối mặt với thách thức lớn nhất đó là khung pháp lý chưa ổn định. Theo đó, người mua không có quyền sở hữu vĩnh viễn căn hộ officetel mà chỉ được giới hạn trong 50 năm sử dụng. Ở thời điểm hiện tại, cơ sở pháp lý cho loại căn hộ lai này vẫn còn gây nhiều tranh cãi, cũng chưa có quyết định rõ ràng. Đây cũng chính là nhược điểm lớn của loại hình bất động sản này, do đó các khách hàng nên cẩn trọng trong việc đưa ra quyết định đầu tư.


 


(Theo VnExpress)
Người viết : Viet Home

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây