Cầu lớn hơn cung, NOXH đang tiệm cận giá nhà thương mại?

Thứ tư - 07/11/2018 19:08

Thời gian gần đây, giá bán của nhiều dự án nhà ở xã hội (BĐS) đang giữ ở mức cao và có chiều hướng gia tăng tiệm cận dần với nhà thương mại. Điều này đòi hỏi cần có cơ chế, chính sách phù hợp hơn để tạo ra nguồn cung nhà ở có giá rẻ, đáp ứng yêu cầu bức thiết về nhà ở hiện nay.

Nhu cầu NOXH vẫn rất lớn

Theo khảo sát mới nhất về nhu cầu nhà ở thu nhập thấp đến năm 2020 của Hà Nội, nhu cầu thực tế về NOXH đến năm 2020 tăng gần 50% so với chương trình phát triển nhà ở TP đặt ra. Đáng nói là nguồn cầu cao như vậy nhưng nhiều dự án tính thanh khoản vẫn không cao.

Lý do dẫn đến tình trạng này là do các dự án NOXH thường nằm xa trung tâm, chưa đáp ứng đủ điều kiện sống cho cư dân. Thậm chí, nhiều dự án có tiếng là NOXH nhưng có mức giá sàn không kém mấy so với giá nhà thương mại.

Đơn cử như dự án NOXH ở 987 Tam Trinh, quận Hoàng Mai, mức giá chào sàn được chủ đầu tư đưa ra là 15,2 triệu/m2; hay dự án NOXH Eurowindow River Park ở ngay khu vực cầu Đông Trù, huyện Đông Anh cũng có giá 15 triệu đồng/m2; dự án NOXH Bright City, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức cũng có giá hơn 14 triệu đồng/m2. …

Ông Nguyễn Thế Điệp, Phó Chủ tịch Câu Lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho biết, giá căn hộ ở những NOXH hiện nay không còn thấp như trước, thậm chí còn đang tăng dần, hiện giá trung bình dao động từ 14 - 16 triệu đồng/m2.

Sở dĩ giá cao như vậy một phần là do giá các nguyên vật liệu xây dựng tăng, chi phí nhân công tăng, chi phí hạ tầng cũng tăng, trong khi doanh nghiệp lại không được vay ưu đãi nên giá căn hộ buộc phải tăng.

NOXH Rice City Linh Đàm
Khu tổ hợp NOXH chất lượng cao Rice City Linh Đàm. Ảnh KTĐ

Theo ông Điệp, nhà thương mại bình dân với nội thất đầy đủ, có VAT, phí bảo trì cũng chỉ có giá cao hơn NOXH khoảng 2 - 3 triệu đồng/m2. Nếu không có chính sách hỗ trợ thì rất có thể người dân trong diện được mua NOXH cũng sẽ quay lưng lại với thị trường này và chuyển sang nhà thương mại giá bình dân.

Rẻ đến đâu là vừa?

Một số chuyên gia xây dựng cho rằng, việc xây dựng căn hộ giá rẻ phải hội tụ đủ một số tiêu chí cơ bản. Thứ nhất, doanh nghiệp xây dựng không chịu bất cứ một chi phí nào về đất như: Phí bồi thường, phí đầu tư hạ tầng, tiền sử dụng đất. Thứ hai, đó là khu xây dựng căn hộ phải gắn liền với với những nơi đông công nhân sinh sống như khu công nghiệp, khu chế xuất và cuối cùng vẫn phụ thuộc nhiều vào chính sách hỗ trợ của địa phương.

Song câu hỏi đặt ra là với Hà Nội, mức giá rẻ đến bao nhiêu là vừa? Việc lo lắng cho nhà cho người thu nhập thấp là đúng nhưng cũng cần tính toán đến nhìn xa hơn chứ không thể xây nhà giá rẻ rồi 10-15 năm sau, các căn hộ này lại trở thành khu “ổ chuột” như các chung cư cũ trước đây.

Từ thực tế đó, nhiều chuyên gia cho rằng, trước khi nói đến bài toán tài chính, điều kiện thiết yếu làm nền tảng để phát triển NOXH, nhà tái định cư thực sự hiệu quả là quỹ đất và một tầm nhìn quy hoạch khả thi.

Và để làm được điều này, thành phố phải tiến hành khảo sát, điều tra sát nhu cầu thực tế về NOXH, nhà tái định cư, cụ thể đối với từng khu vực để phân bổ, bố trí xây dựng phù hợp, tránh tình trạng nhà bán không người mua.

Nhằm tháo gỡ khó khăn về việc bố trí nguồn vốn ngân sách để triển khai những chương trình NOXH trọng điểm, Bộ Xây dựng đã tập trung tháo gỡ các thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn để khuyến khích, huy động các nguồn lực cho phát triển NOXH.

Đối với gói 2.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển NOXH vừa được Quốc hội thông qua, Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội khẩn trương tiếp nhận nguồn vốn và triển khai ngay việc cho vay trong năm 2017 này.


 
(Theo Lao Động Thủ Đô)
Người viết : Viet Home

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây