Bốn yếu tố sẽ tạo đà phát triển cho thị trường bất động sản 2018

Thứ năm - 08/11/2018 07:19

Giới chuyên gia cho rằng, nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế của Việt Nam đang tạo đà phát triển bền vững cho thị trường bất động sản (BĐS), đặc biệt là dòng sản phẩm BĐS nhà ở.

Tại hội thảo “Tiềm năng & cơ hội đầu tư cổ phiếu Bất động sản” do Báo Thương Gia tổ chức chiều 23/11, chuyên gia kinh tế, Tiến sĩ Bùi Quang Tín, Giảng viên Khoa quản trị kinh doanh, ĐH Ngân hàng Tp.HCM chỉ ra 4 yếu tố chính sẽ là điểm sáng tạo đà phát triển cho thị trường BĐS trong năm 2018.

1. Tăng trưởng kinh tế tốt

Từ năm 2010 đến nay, chưa có năm nào tăng trưởng kinh tế Việt Nam mạnh như năm 2017. Cụ thể, GDP quý I/2017 tăng 5,15%, quý II tăng 6,28% và ước tính quý III tăng đến 7,46%, giúp mục tiêu tăng trưởng cả năm ước đạt 6,7%. Nền kinh tế tăng trưởng ổn định, tiết kiệm của người dân đang ở mức cao, đây là cơ hội cho thị trường BĐS đón một lượng lớn tiền đổ vào. Sự cải thiện về cơ sở hạ tầng và các yếu tố kinh tế vĩ mô sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường phát triển sôi động.

2. Tăng trưởng tín dụng cao

Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đang gần đạt mục tiêu 21%. Theo Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, tính đến tháng 10/2017, tín dụng ước tăng 13,5% so với năm 2016, trong đó tín dụng đổ vào BĐS đạt 15,5%. Thanh khoản ngân hàng ổn định, biểu thị ở lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm, việc duy trì lãi suất ổn định sẽ giúp tăng trưởng tín dụng cuối năm đạt mục tiêu đề ra là 21%. Điều này đồng nghĩa sẽ có khoảng 600.000 tỷ đồng được bơm vào nền kinh tế mà BĐS chiếm phần đáng kể. Tình trạng lệch pha cung cầu giảm, ngân hàng khuyến khích cung cấp thêm vốn cho cá nhân vay mua nhà ở phân khúc trung cấp, bình dân giúp kiểm soát nợ xấu.

thị trường BĐS 2018
Các chính sách định hướng hợp lý đang giúp cho thị trường BĐS phát
triển minh bạch và bền vững. Ảnh minh họa

3. Lãi suất ổn định theo xu hướng giảm

Lãi suất vay hiện đang được duy trì ổn định và có xu hưởng giảm. Ngân hàng nhà nước đã điều chỉnh giảm 0,25%/năm các mức lãi suất điều hành, điều chỉnh giảm 0,5% lãi suất cho vay ngắn hạn. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng giảm lãi suất cho vay trung, dài hạn đối với lĩnh vực ưu tiên xuống còn 8%/năm, triển khai nhiều gói tín dụng ngắn hạn và trung dài hạn cho các ngành thiết yếu trong phát triển kinh tế, áp dụng lãi suất vay ngắn hạng đối với khách hàng ở khoảng 4-5%.

Hiện nay, mặt bằng lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên ở mức 6-6,5%/năm, trung hạn từ 8-10%/năm. Đối với kinh doanh thông thường, lãi suất vào khoảng 6,8-9%/năm với vay ngắn hạn và 9,3-11%/năm với vay dài hạn.

Như vậy, lãi suất đang ổn định theo mức giảm dần. Chính các yếu tố lãi suất  giúp thị trường BĐS hưởng nhiều lợi thế. Người mua nhà, chủ đầu tư cũng sẽ ngày càng có nhiều điều kiện thuận lợi hơn trong việc tiếp cận nguồn vốn rẻ từ phía ngân hàng, nhờ đó thị trường BĐS trong nằm 2018 sẽ tiếp tục được hỗ trợ tính cực để phát triển bền vũng.

4. Sự thay đổi tích cực từ bản thân thị trường

Điều này đang giúp thị trường BĐS ngày một tốt lên. Trong đó, sự thay đổi lớn nhất là việc cơ cấu lại sản phẩm triển khai. Ngày càng nhiều doanh nghiệp BĐS lớn tham gia vào phát triển dòng sản phẩm hướng đến người thu nhập trung bình. Việc chuyên nghiệp hóa trong phát triển sản phẩm, tập trung hướng đến nhu cầu thực tế, quan tâm đến thiết kế, công năng sử dụng và các dịch vụ tiện ích bao quanh dự án giúp mang đến những sản phẩm tốt hơn cho người mua. Việc hình thành các khu đô thị vệ tinh ở Hà Nội và Tp.HCM cũng giúp tạo ra những khu đô thị lớn có giá bán ở mức trung bình và thấp, giúp giảm thiểu áp lực hạ tầng khu trung tâm.

Cũng trong buổi hội thảo, ông Trương Hiền Phương, Giám đốc Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam ví von thị trường BĐS nhà ở hiện như một miếng bánh đang ngày càng nở ra. Tốc độ đô thị hóa, sự gia tăng kết nối vùng và sự độc lập của thị trường BĐS vào vốn tín dụng ngân hàng đang giúp BĐS phát triển ngày một bền vững. Ước tính mỗi năm Việt Nam cần ít nhất 370.000 căn hộ trong thành phố để đáp ứng nhu cầu nhà ở. Do đó, tốc độ mở rộng đô thị và kết nối vùng thông qua phát triển hạ tầng đang được đẩy mạnh. BĐS bị đẩy ra khỏi khu trung tâm và phát triển mạnh tại các khu vực vùng ven với hạ tầng giao thông ngày càng hoàn thiện. Bên cạnh đó, quốc hội nới lỏng việc mua bán nợ và xử lý tài sản đảm bảo sẽ giúp dòng tiền khơi thông trong thị trường BĐS, qua đó giả quyết được vấn đề nợ xấu ngân hàng.

 


Phương Uyên
(Theo Diễn đàn doanh nghiệp Online)
Người viết : Viet Home

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây