'Sốt' đất Phú Quốc: Giá chuyển nhượng tăng từng ngày

Thứ hai - 21/01/2019 08:24
Trước giờ "G" chuyển thành đặc khu, khoảng hơn một tháng trở lại đây, hàng loạt đại gia, nhà đầu tư từ Hà Nội, Tp.HCM... ồ ạt đổ về Phú Quốc săn đất khiến giá chuyển nhượng tăng từng ngày.

'Sốt' đất Phú Quốc: Giá chuyển nhượng tăng từng ngày

Ông Lê Quang Minh, Trưởng Phòng tài nguyên - môi trường huyện Phú Quốc cho biết: "Đây là lần sốt đất thứ 3 (2 lần trước vào các năm 2010 và 2015). Lần này, giới đầu cơ bất động sản đổ tiền mua đất ở Phú Quốc vì họ khẳng định huyện đảo này sắp trở thành đặc khu, thời điểm dự đoán sớm nhất là đầu năm 2019."

Không có chuyện được trả giá?!

Quán cà phê trên đường 30-4 (thị trấn Dương Đông) hiện đang là nơi giới kinh doanh bất động sản ở Phú Quốc thường xuyên đến tụ họp. Các "cò" đất thường xuyên có mặt tại đây, đặc biệt họ ăn mặc rất sang trọng, "mỗi người trang bị ít nhất 3 máy điện thoại di động" và "làm việc" không biết mệt mỏi.

Theo ông Trần Đạt Phú, một trong những nhân vật có tiếng trong giới "cò" đất ở Phú Quốc, hiện tại giá đất tại gần như toàn bộ các xã, thị trấn ở Phú Quốc đã tăng gấp 3-4 lần so với hồi đầu năm. Giá đất cao nhất tại thị trấn Dương Đông được cho là ở khu vực mặt tiền đường Trần Hưng Đạo. Theo như lời giới thiệu của ông Phú thì một miếng đất mặt tiền diện tích 10 x 50m ở đây đang được chào giá 39 tỉ đồng.

Còn tại ấp Bến Tràm (xã Cửa Dương), đất mặt tiền đường vào suối Đá Bàn hiện cũng lên tới 6 tỉ đồng/công (1.000m2). Giá đất tăng chóng mặt trên tuyến đường tránh thị trấn Dương Đông. Cụ thể, thời điểm cuối năm 2016, giá đất mặt tiền ở đây chỉ khoảng 3,5 tỉ đồng/công, hiện đã vọt lên 9 tỉ đồng/công. Ở những nơi khác, đất trồng cây lâu năm hiện cũng có giá chào bán dao động từ 2,5 - 4 tỉ đồng/công tùy vị trí.

Riêng các bãi biển thì đã được lấp đầy bởi các dự án du lịch nên không còn đất để chào bán. "Cò" đất kỳ cựu như ông Phú khuyên chúng tôi nếu muốn mua được đất ở đảo ngọc thì nhất định phải tuân thủ 2 nguyên tắc: "Thấy vừa ý thì mua ngay và tuyệt đối không được... trả giá!"

Chiều 27/12/2017, chúng tôi theo chân ông Phú đi xem một miếng đất ở ấp 4, xã Cửa Cạn (mặt tiền đường Nam - Bắc đảo Phú Quốc). Mảnh đất trồng cây lâu năm rộng 2,2ha này được chủ đất ra giá 2,8 tỉ đồng/công, chúng tôi hẹn sẽ quay lại sau.

Tuy nhiên, đến ngày 28/12, khi gọi điện lại hỏi về mảnh đất thì thì ông Phú cho hay đã có người mua miếng đất này với giá 7,8 tỉ đồng. Như vậy là mỗi công đất từ 2,8 tỉ hôm trước đã vọt lên 3,6 tỉ đồng ngay trong ngày hôm sau!

rao bán đất Phú Quốc
Khắp nơi trên đảo Phú Quốc đâu đâu cũng thấy các bảng rao bán đất. Ảnh: Khoa Nam

Không riêng thị trấn Dương Đông, sốt đất đang diễn ra ở hầu khắp các xã, thị trấn của Phú Quốc như An Thới, Cửa Dương, Dương Tơ, Cửa Cạn, Hàm Ninh, Bãi Thơm. Thậm chí Hòn Thơm, một xã gần đảo Phú Quốc cũng "lây sốt". Theo một cò đất tên L. ở Hòn Thơm thì giá đất tại đây đã tăng gấp 5-6 lần sau khi có dự án cáp treo từ An Thới ra xã này.

Thời điểm đầu năm nay, nếu giá giao dịch các nền nhà tái định cư từ dự án cáp treo chỉ khoảng 350 triệu đồng/nền thì hiện nay đã tăng lên mức từ 1,6-1,8 tỉ đồng/nền.

Đất nhận khoán trồng rừng cũng đem bán

Vào vai người đi mua đất, chúng tôi lấy lý do không có tiền mua đất trồng cây lâu năm hoặc thổ cư nên tìm hỏi mua đất có "sổ xanh" (loại đất rừng phòng hộ được địa phương giao cho người dân canh tác theo quy hoạch trồng và bảo vệ rừng). Nhận yêu cầu, "cò" đất tên Lê Thu Hiền (42 tuổi, ngụ xã Dương Tơ) dẫn chúng tôi tới ấp Bãi Vòng, xã Hàm Ninh xem đất.

Tại đây, một người đàn ông tên T. (57 tuổi) cho biết có 8ha đất, giá mỗi công đất là 50 triệu đồng. Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất, bà Hiền trấn an: "Cứ mua để đó, nếu muốn cất nhà cấp 4 thì "vô tư".

tranh chấp đất

ã Dương Tơ tự ý rào lại lối đi để giữ… đất dẫnChủ đầu tư một dự án tại ấp Cửa Lấp, x

đến tranh chấp với người đân địa phương. Ảnh: Khoa Nam

Bà Hiền còn cho biết thêm: "Mấy anh mua đất này đi, ở đây tui sẽ có người bảo vệ để mấy anh cất nhà ở tạm, cứ khung thép tiền chế dựng lên rồi xây thô là vào ở. Sắp tới, nếu quy hoạch đất này ra khỏi rừng, coi như mấy anh trúng lớn, còn không cứ để đó, sau này bán lại vẫn có lời như thường".

Trao đổi về những thông tin trên, ông Nguyễn Văn Thái, phó chủ tịch UBND xã Hàm Ninh cho biết, chính quyền địa phương có nghe phản ánh việc một số hộ dân nhận giao khoán rừng nhưng sau đó tự ý chuyển nhượng đất "chui" dưới hình thức giao sổ nhận khoán bất hợp pháp.

Ông Thái thừa nhận, dù biết vậy, nhưng rất khó phát hiện được vì người mua - người bán thường tự thỏa thuận với nhau. Dù có kiểm tra thì khi đó chủ hộ nhận khoán đất sẽ ra mặt bao biện rằng người mua là người nhà, họ hàng đến sống chung.

Giới đầu cơ có máu mặt còn dùng một hình thức gom đất khác là mua đất theo kiểu "mua lúa non". Theo đó, họ sẽ mua các phiếu bốc thăm nền nhà tái định cư với giá thấp hơn thực tế từ 20-30%.

Đối với đất ở và đất trồng cây lâu năm chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, cách làm của giới đầu cơ là trả giá từ thấp lên cao dần tùy từng tình trạng pháp lý của mảnh đất: có ấp, xã xác nhận; có đo đạc sơ đồ vị trí; có ký giáp ranh hay chưa...

Hệ lụy khó tránh từ sốt đất

Theo ông Đinh Khoa Toàn, chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quốc, cái khó của chính quyền là không thể cấm người dân vì hầu hết giao dịch đất đai đều là hợp pháp. Chính quyền chỉ có thể khuyến cáo người dân cần thận trọng khi mua đất. Cho đến nay, hầu hết người mua đất cũng đã cẩn thận đến các phòng, ban chức năng của huyện để rà soát quy hoạch.

Tuy nhiên, trước việc giá đất tăng đột ngột và tăng cao như thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn gặp nhiều khó khăn. Trước hết là việc gia tăng những vụ tranh chấp đất trong nội bộ người dân. Thậm chí, một số vụ tranh chấp còn có sự xuất hiện của các băng nhóm "bảo kê" hoạt động tranh chấp đất giữa dân với dân, giữa dân với chủ đầu tư các dự án và ngược lại.

Đại tá Lưu Thành Tín, Phó giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, cho biết: "Cơ quan cảnh sát điều tra vừa ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam Phạm Văn Dũng (41 tuổi, ngụ ấp Suối Mây, xã Dương Tơ, Phú Quốc) để điều tra hành vi cố ý gây thương tích cho 3 bị hại".

Cũng theo thông tin ông Tín cung cấp, Phạm Văn Dũng thường được giới "giang hồ" Phú Quốc gọi bằng biệt danh Dũng "Sông Hồng". Ông Tín khẳng định, không chỉ Dũng "Sông Hồng", hiện cơ quan điều tra đang theo dõi nhiều nghi phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm với mục tiêu kiên quyết dẹp bỏ tình trạng "giang hồ" hoành hành bảo kê bao chiếm đất đai trên huyện đảo.

Có tình trạng trốn thuế

Theo số liệu thống kê từ Chi cục Thuế huyện Phú Quốc, tính đến cuối tháng 11/2017, trên địa bàn huyện đã có 11.807 giao dịch đất đai. Điều này cũng có nghĩa cơ quan địa phương sẽ có tương ứng 11.807 thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân và thuế trước bạ liên quan tới chuyển nhượng đất đai. Như vậy, mỗi ngày huyện đảo có trung bình khoảng 36 giao dịch đất đai thành công, tức chưa đến một giờ có 1 giao dịch.

Chi cục Thuế huyện Phú Quốc đánh giá, mặc dù mức độ giao dịch bất động sản diễn ra "khủng" như vậy nhưng nếu so với năm 2016 thì số tiền thuế thu được chỉ tăng khoảng hơn 20%. Theo đó, tính tới cuối tháng 11/2017 thuế trước bạ thu được là hơn 29 tỉ đồng (mức thu 0,5% giá trị hợp đồng), thuế thu nhập cá nhân thu được trên 87,66 tỉ đồng (mức thu 2% giá trị hợp đồng).

Không ít "cò" đất cũng xác nhận, chẳng ai dại mà khai thật mình bán đất và mua đất với giá bao nhiêu, thế nên mới có chuyện giao dịch nhiều nhưng nộp thuế ít. Cũng theo giới "cò", gần như tất cả các giao dịch đều ghi trong hợp đồng với giá trị gần sát giá đất mà Nhà nước ban hành, hoặc nếu có cao hơn cũng không quá 10%.

Tác giả bài viết: VietHome

Nguồn tin: Tuổi Trẻ Online

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây