Năm 2018, sẽ có hàng loạt cuộc bứt phá trên thị trường địa ốc

Thứ ba - 22/01/2019 10:55
Năm 2018, thị trường địa ốc được dự đoán sẽ bước vào cuộc đua gay gắt. Đây sẽ là năm thử thách lớn và cũng là cơ hội lớn cho các thương hiệu bất động sản.

Năm 2018, sẽ có hàng loạt cuộc bứt phá trên thị trường địa ốc
Thị trường địa ốc năm 2018
Sẽ có hàng loạt cuộc bứt phá “soán ngôi” trên thị trường địa ốc trong năm 2018

 

Thách thức nhiều

Chắc hẳn nhiều nhà đầu tư vẫn chưa quên cơn khủng hoảng của thị trường địa ốc năm 2008: Hàng loạt dự án khủng bị "đắp chiếu", hàng nghìn doanh nghiệp địa ốc bị phá sản, thậm chí nhiều ông lớn cũng không thể trụ được "cơn bão" mà "ngã ngựa". Tuy nhiên, cơn khủng hoảng này cũng là cơ hội để nhiều công ty nằm ở "chiếu dưới" trên thị trường vươn lên mạnh mẽ và trở thành những đại gia địa ốc ở thời điểm hiện tại, điển hình như Novaland, Hưng Thịnh, Khang Điền, Nam Long, Phú Long…

Mặc dù câu chuyện của năm 2008 không thể lặp lại trong năm 2018 do thị trường đã được kiểm soát chặt chẽ để phát triển bền vững. Tuy nhiên, chính sự kiểm soát chặt chẽ đó đã tạo ra những thử thách lớn cho cả thị trường.

Theo TS Trần Nguyễn Minh Hải, có 2 thách thức lớn nhất của thị trường bất động sản trong năm 2018:

Thứ nhất, tình hình cạnh tranh trên thị trường địa ốc đang diễn ra ngày càng gay gắt. Chỉ tính riêng 2 thị trường bất động sản lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và Tp.HCM, trong năm 2018 sẽ có gần 80.000 căn hộ từ hơn 1.300 dự án lần lượt được công bố ra thị trường. Lượng cung này tăng 30% so với năm 2017 và gấp đôi so với năm 2014. Cạnh tranh gay gắt bắt buộc các doanh nghiệp địa ốc phải có chiến lược sản phẩm khác biệt để chinh phục được thị trường.

Thứ hai, trong năm 2018, dòng tín dụng vào bất động sản sẽ bị thắt chặt lại. Cụ thể, tại buổi công bố báo cáo tổng quan thị trường tài chính năm 2017 tổ chức ngày 26/12, Uỷ ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho biết, năm 2017 dòng tín dụng chảy vào hoạt động kinh doanh bất động sản vẫn chiếm một tỷ trọng khá lớn. Cụ thể, tín dụng vào lĩnh vực này tăng 12,2% so với năm 2016, chiếm 15,8% tổng tín dụng trong năm 2017 (con số này năm 2016 là 17,1%). Tính đến hết năm 2017, tổng dư nợ tín dụng của thị trường địa ốc lên trên 1 triệu tỷ đồng. Dòng vốn 1 triệu tỷ đồng chảy vào bất động sản là quá lớn, nếu quản lý không tốt sẽ rất dễ gây ra "bong bóng" cho nền kinh tế.

Vì vậy, để đảm bảo sự ổn định cho nền kinh tế, trong tháng 1 vừa qua Thủ tướng đã chỉ đạo ngân hàng nhà nước phải có những động thái kìm lại dòng tín dụng chảy vào thị trường địa ốc và chứng khoán.

Cơ hội cũng nhiều

Đây chính là thời điểm để các đơn vị mới với sự chuẩn bị kỹ càng về tiềm lực, quỹ đất, tài chính, ít sử dụng đòn bẩy tài chính, có nền tảng vững chắc có thể đẩy mạnh hoạt động M&A dự án với mức giá rẻ để bứt phá.

Nổi bật nhất về sự bứt phá trên thị trường có thể kể đến Empire Group – một tên tuổi mới xuất hiện tại khu vực phía Bắc. Trong năm 2017, Tập đoàn này đã làm gây chú ý trên thị trường với sự xuất hiện của tổ hợp Cocobay có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ, chiếm tới 70% lượng giao dịch của cả thị trường nghỉ dưỡng tại Việt Nam. Tuy nhiên, Cocobay Đà Nẵng chỉ là bàn đạp để tập đoàn này bứt phá trong năm 2018 - 2020 với quỹ đất trên 2.000ha trải dài khắp Quảng Ninh, Sapa, Phú Quốc, Nha Trang…

Tại Tp.HCM, thị trường bất động sản lớn nhất nước cũng chứng kiến sự bứt phá của công ty Hưng Lộc Phát. Xuất phát điểm từ một doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, Hưng Lộc Phát tiến vào lĩnh vực bất động sản với phương châm “đi chậm mà chắc” với các dự án như: Cao ốc Hưng Phát, Hưng Phát Silver Star, Golden Star tại Nhà Bè, Quận 7.

Dự án Hưng Phát Green Star
Lễ giới thiệu dự án Hưng Phát Green Star trước đó của Hưng Lộc Phát
thu hút sự tham gia của hàng trăm khách hàng

Tuy nhiên, những tháng cuối năm 2017, công ty này bắt đầu có những động thái chuẩn bị cho một cuộc bứt phá mới với hàng loạt dự án lớn tại khu Nam. Theo tìm hiểu, hiện Hưng Lộc Phát đang sở hữu khoảng hơn 30ha đất sạch, hầu hết nằm ở những vị trí đắc địa thuộc khu Nam Sài Gòn. Dự kiến trong năm nay, Hưng Lộc Phát sẽ triển khai thêm 4 dự án tại Nam Sài Gòn, tổng số khoảng 3.000 căn hộ trung, cao cấp với tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng.

Vào đầu quý I/2018 vừa qua, Hưng Lộc Phát đã giới thiệu ra thị trường khu phức hợp Hưng Phát Green Star (ngay trục đường Nguyễn Lương Bằng nối dài, Phú Mỹ Hưng, quận 7) với quy mô hơn 5ha. Dự án bao gồm 111 căn biệt thự, nhà phố theo tiêu chuẩn “Luxury Villas” và 1.000 căn hộ chung cư.

Sau khi bán sạch toàn bộ hơn 100 căn biệt thự nhà phố “Limited” có giá triệu đô trong vòng 1 tháng, cuối tháng 3 này Hưng Lộc Phát chuẩn bị sẽ giới thiệu ra thị trường 2 Block chung cư còn lại thuộc khu phức hợp này với mô hình căn hộ xanh, thông minh và khác biệt lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Theo tìm hiểu, doanh nghiệp này còn đang có những động thái để IPO đưa doanh nghiệp lên sàn chứng khoán, từ đó huy động dòng vốn của thị trường và phát triển mạnh hơn nữa.

Nguồn tin: Trí thức trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây