Hà Nội sắp có căn hộ giá 150 triệu đồng cho công nhân

Thứ sáu - 18/01/2019 15:32

Sáng 19/5, tại Hội nghị đối thoại công nhân lao động các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội năm 2017, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Mai Đức Chính cho biết, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ có căn hộ với mức giá khoảng 150 triệu đồng, rộng 30m2 để cho công nhân thuê, mua.

Ông Chính cho biết, vấn đề nhà ở, các thiết chế văn hóa, nhà trẻ mẫu giáo là những đòi hỏi thiết thực nhưng vẫn gây nhiều bức xúc cho người lao động. Hiện nay, tỷ lệ nhà ở cho công nhân trong các khu công nghiệp mới chỉ đạt khoảng 5-10%. Trên 90% công nhân đang phải ở nhà trọ với nhiều khu không đảm bảo điều kiện. Nhiều khu công nghiệp chưa có nhà trẻ, công nhân phải gửi con vào các cơ sở tư nhân, không đảm bảo an toàn.

nhà 150 triệu
Hà Nội sắp có căn hộ giá 150 triệu đồng

Ông Chính cho hay: "Các tỉnh, thành phố đã nắm được những vấn đề bức xúc này và đang tìm cơ chế giải quyết, bởi ngân sách các tỉnh cũng còn hạn hẹp. Nhiều cơ chế để thu hút các lực lượng xã hội, các doanh nghiệp tạo điều kiện giải quyết".

Cũng theo ông Chính, 10 thiết chế cho công nhân các khu công nghiệp sẽ được thí điểm xây dựng trong năm 2017 và trong giai đoạn 2018-2020 sẽ tiếp tục xây dựng 4 thiết chế. Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đang phối hợp với một số địa phương để dành đất sạch cho tổ chức công đoàn xây dựng các thiết chế. Ông Mai Đức Chính cho biết: "Khi có đất sạch, chúng tôi sẽ xây dựng theo mô hình các khu chung cư, khu nhà ở với diện tích từ 30-50m2/căn hộ và mức giá bình quân khoảng 5 triệu đồng/m2".

Về mô hình căn hộ giá rẻ trên, ông Chính cho biết: “Căn hộ khoảng 30m2, có gác lửng, có đủ phòng khách, phòng ngủ, nhà vệ sinh là có thể đáp ứng nhu cầu cho 2 vợ chồng và con cái. Căn hộ có giá khoảng 150 triệu đồng tùy theo tầng để cho công nhân thuê hoặc mua. Với mức giá đó thì công nhân có thể mua được”.

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho hay, toàn bộ tầng 1 tại các khu nhà ở đó sẽ dành làm siêu thị, nhà trẻ, có công viên, sân bóng xung quanh. Ông Chính nói: "Tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã bàn bạc với UBND TP. Hà Nội để thành phố bố trí đất gần các khu công nghiệp. Trước hết, chúng tôi sẽ cố gắng đầu tư cho 1-2 khu công nghiệp". Sau khi thí điểm, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ đưa ra các cơ chế, chính sách ưu đãi để kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà đầu tư xây dựng các thiết chế.

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng về chương trình phát triển nhà ở xã hội cho công nhân tại các khu công nghiệp, người thu nhập thấp tại khu vực đô thị: đến nay, với tổng mức đầu tư khoảng 25.900 tỷ đồng, cả nước đã hoàn thành 179 dự án, với khoảng 71.150 căn hộ, khoảng 3,7 triệu m2. Hiện, các địa phương đang tiếp tục triển khai 191 dự án, tổng mức đầu tư khoảng 71.800 tỷ đồng với khoảng 163.800 căn hộ.

Theo Tiền Phong Online

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây