Để làm nhà giá rẻ tại Tp.HCM: Cần phối hợp “chuỗi 05 nhà”

Thứ sáu - 18/01/2019 15:22

Tại Hội thảo “Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ” được tổ chức tại Tp.HCM vừa qua, rất nhiều ý kiến đóng góp được đưa ra để Tp.HCM có thể làm được nhà giá 5 triệu đồng/m2.

DỰ ÁN LIÊN QUAN

>> Căn hộ Zen Tower chỉ 650 triệu/căn liền kề trung tâm Gò Vấp

Bức tranh nhà ở xã hội tại Tp.HCM

Hiện nay, ngoài một số dự án nhà ở xã hội (NOXH) của thành phố do Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư bán cho cán bộ công chức hưởng lương ngân sách thành phố thì chỉ có hơn 4.000 căn của một vài dự án NOXH mới bàn giao của Tổng Công ty Xây dựng số 1 (CC1), Công ty Địa ốc Hoàng Quân, Công ty CP Thương mại Hóc Môn, Công ty Xây dựng Thiên Phát… Rất ít nhu cầu của người dân được đáp ứng.

nhà ở xã hội

Dự án NOXH Jovita của Công ty Xây dựng số 1 - CC1

Dân số của Tp.HCM là gần 13 triệu người, trong đó, người nhập cư chiếm 23% với gần 3 triệu người. Hàng năm, có thêm hơn 50.000 cặp kết hôn mới. Khảo sát của Sở Xây dựng và Viện nghiên cứu phát triển Tp.HCM chỉ ra, hiện có khoảng 500.000 hộ dân chưa có nhà, trong đó, trong giai đoạn 2016-2020, khoảng 81.000 hộ dân có nhu cầu NOXH. Khoảng 139.000 người thuộc đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước chưa có nhà ở. Họ cần khoảng 80.000 căn hộ. Có đến 284.000 người trong tổng số hơn 402.000 công nhân, lao động đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp của thành phố đang phải thuê phòng trọ, nhà trọ, chiếm tỷ lệ 70,6%.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng: “Để giải quyết nhu cầu NOXH, nhà ở thương mại giá rẻ, trước hết là phải có nhiều căn hộ cho thuê giá rẻ, có đủ các tiện ích cơ bản và an toàn hơn cần phải được coi là nhiệm vụ chính trị của thành phố, có tính nhân văn và có ý nghĩa xã hội sâu sắc. Dự báo nhu cầu nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, NOXH, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn thành phố trong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn”.

Giải pháp phát triển nhanh NOXH

Theo Phó Giám đốc Công ty Đất Lành, ông Nguyễn Văn Đực, nếu chính quyền giao đất sạch và đầu tư toàn bộ hạ tầng kỹ thuật bằng vốn ngân sách, thành phố có thể làm nhà giá 5 triệu đồng/m2 cho dự án 5 tầng, 8 triệu đồng/m2 cho chung cư cao tầng. Còn nếu doanh nghiệp tự đầu tư toàn bộ hạ tầng thì giá bán căn hộ 5 tầng là 8 triệu đồng/m2 và chung cư cao tầng là 12 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, Giám đốc Công ty Xây dựng Lê Thành, ông Lê Hữu Nghĩa cho rằng, đối với căn hộ nhỏ nên cho thuê và quản lý thật tốt sau 50 năm có thể xây dựng lại. Ông Nghĩa chia sẻ: “Thành phố quỹ đất khan hiếm không nên xây chung cư 5 tầng sẽ có lỗi với con cháu sau này”.

Công ty Xây dựng Lê Thành đã xây được 2 dự án giải quyết được nhu cầu của người dân. Đến nay, mô hình cho thuê nhà 49 năm của công ty này đang rất thành công.

Tại Hội thảo, có nhiều ý kiến cho rằng, công nghệ sẽ giúp giải quyết vấn đề giá thành trong đầu tư, xây dựng các dự án nhà ở loại này. Chứng minh công nghệ thông minh giúp giảm nhân công, thi công nhanh, tiết kiệm diện tích trong căn hộ, Giám đốc Công ty TNHH bê tông đúc sẵn Australia, ông Trần Phước Đông cho hay, những tấm panel chịu lực là một giải pháp tổng thể từ kiến trúc, kết cấu, sản xuất, lắp dựng và thi công của Australia sẽ giúp đẩy nhanh thời gian thi công và giảm giá thành đến 15%.

Lắng nghe các ý kiến, ông Lê Hoàng Châu cho rằng, muốn thực hiện thành công NOXH, thành phố cần có cơ chế phối hợp “chuỗi 05 nhà” gồm: nhà đầu tư phát triển dự án; nhà cung ứng vật tư, trang thiết bị; nhà thầu thi công; nhà băng - ngân hàng và Nhà nước. Nếu tất cả phải cùng nhau hợp tác sẽ tạo được sức mạnh, hiệu quả để thúc đẩy thị trường BĐS phát triển minh bạch, bền vững.

Các cơ quan Nhà nước cần thực hiện cải cách thủ tục hành chính, cơ chế một cửa, rút ngắn thời gian hành chính, liên thông, điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về thị trường BĐS.

Nhằm minh bạch hóa cho giá vật liệu xây dựng khi cung cấp vào chương trình này, Tổng Giám đốc Tổng Công ty vật liệu xây dựng số 1 (Fico), ông Nguyễn Quang Trung cho rằng, để liên kết chuỗi 5 nhà này cần có một ban quản lý NOXH để điều tiết và quản lý chặt chẽ doanh nghiệp cung cấp vật liệu xây dựng cho NOXH. Một một cơ chế cụ thể như vậy mới không gây phá giá thị trường.


Theo Báo Xây dựng Online

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây