Cổ phiếu BĐS – thị trường đầu tư đầy tiềm năng

Thứ tư - 07/11/2018 23:42

Thị trường bất động sản và thị trường chứng khoán có mối quan hệ tương hỗ. Sự phát triển hay sụt giảm của một trong hai thị trường đều có tác động mạnh đến thị trường còn lại. Trong 5 năm qua, số lượng doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán đã tăng hơn 5 lần. Cổ phiếu bất động sản được đánh giá là một trong những kênh đầu tư tiềm năng trong tương lai.

Năm 2007 là thời kì thị trường chứng khoán Việt Nam ở đỉnh cao với tăng trưởng nóng từ vài chục lên tới trăm điểm phần trăm. Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau đó, tình thế đã hoàn toàn xoay chuyển. Năm 2008, khủng hoảng tài chính thế giới đánh dấu sự lao dốc của thị trường chứng khoán Việt Nam. Chỉ số VN-INDEX lao dốc từ khoảng 900 điểm tới vùng 300 điểm. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) suy giảm lớn về lượng.

Theo đó, thị trường nhà đất giai đoạn này cũng gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, chỉ trong thời gian ngắn, giá nhà đất đã giảm 30%-40%. Tồn kho bất động sản năm 2012 lên tới trên 100 nghìn tỷ. Nợ xấu của nhiều doanh nghiệp bất động sản tăng vọt. Lạm phát bùng nổ khiến Ngân hàng Nhà nước phải thắt chặt các chính sách tiền tệ. Dòng vốn FDI đổ vào lĩnh vực bất động sản suy giảm. Trong bối cảnh đó, hầu hết các nhà đầu tư chỉ tập trung vào các dự án đang hoạt động. Nhiều doanh nghiệp địa ốc nhỏ phải đối mặt với các vấn đề tín dụng.

Cổ phiếu BĐS – thị trường đầu tư đầy tiềm năng
Trong tương lai, cổ phiếu bất động sản được đánh giá là
một thị trường tiềm năng, hấp lực mạnh dòng tiền của giới đầu tư

Kể từ năm 2012, các cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều nỗ lực ban hành các chính sách và gói kích thích kinh tế nhằm thu hút nguồn vốn đầu tư cả nội địa và ngoại nhập, từ đó tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Các hiệp định thương mại tự do (FTA) được thương thảo, thị trường từ đó đến nay đã và đang có nhiều chuyển biến tích cực. Ở giai đoạn này, nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước trong việc kiểm soát tỷ giá ngoại hối cũng đem lại hiệu quả tích cực khi đồng Việt Nam là một trong các đơn vị tiền tệ ổn định nhất khu vực. Khi nhận ra tiềm năng và chuyển biến khả quan của nền kinh tế Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore ngày càng quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam.

Trên cơ sở đó, thị trường chứng khoán chứng kiến đà tăng trưởng tốt. Trong 5 năm, từ 2012 đến nay, chỉ số VN-INDEX đã tăng từ khoảng 400 điểm lên hơn 800 điểm. Số lượng doanh nghiệp niêm yết cùng khối lượng giao dịch trên sàn tăng vọt. Đây cũng là giai đoạn thị trường BĐS từng bước khởi sắc và hồi phục. Hàng ngàn doanh nghiệp BĐS mới được thành lập trong các năm qua và nhiều doanh nghiệp có tiềm lực mạnh đã chính thức niêm yết trên sàn. Đến năm 2017, số doanh nghiệp bất động sản trên sàn đã tăng từ 11 công ty (2012) lên tổng số 57. Thanh khoản thị trường hiện đạt khoảng hơn 4.000 tỷ Việt Nam Đồng mỗi phiên.

Riêng từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến mức tăng trưởng cực kỳ ấn tượng, lên tới hơn 30%. Chỉ số Vn-Index đã vượt qua 900 điểm, đưa thị trường chứng khoán Việt Nam trở thành thị trường chứng khoán có tốc độ phát triển nhanh nhất về quy mô và thanh khoản trong khu vực ASEAN và Đông Á. Sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán có sự đóng góp không nhỏ của các cổ phiếu bất động sản.

Trong tương lai, cổ phiếu bất động sản được đánh giá là một thị trường tiềm năng, hấp lực mạnh dòng tiền của giới đầu tư. Tuy nhiên, theo ông Sử Ngọc Khương, Giám Đốc bộ phận Đầu Tư Savills Việt Nam, các nhà đầu tư nên xem xét cổ phiếu của những doanh nghiệp có quỹ đất sạch. Bởi đây là một trong những điều kiện quyết định, ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư và sự ổn định của thị trường. Ông Khương dự đoán, trong những năm tới, cụ thể là giai đoạn 5 đến 10 năm tiếp theo, thị trường bất động sản và chứng khoán Việt Nam sẽ ngày càng trưởng thành, vững mạnh. Hai thị trường này sẽ có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư với những suy nghĩ, ý tưởng và góc nhìn đa dạng.

Ông Khương cũng cho rằng, việc phân tích diễn biến thị trường, việc đánh giá tổng thể chu kỳ kinh tế, chọn lựa một chiến lược đầu tư trung dài hạn là rất cần thiết. Đây là tiền đề để các nhà đầu tư trong và ngoài nước có được những giải pháp hữu hiệu, nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh và góp phần lành mạnh hóa thị trường chứng khoán và thị trường bất động sản Việt Nam.


Thúy An
(Theo Enternews.vn)
Người viết : VietHome

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây