Chủ đầu tư nhà giá rẻ chỉ mất 6 tháng để bán hết căn hộ

Thứ hai - 21/01/2019 06:00
Tính trung bình trên tất cả các phân khúc, chủ đầu tư phải mất khoảng 23 tháng để bán hết căn hộ trong một dự án.

Chủ đầu tư nhà giá rẻ chỉ mất 6 tháng để bán hết căn hộ

Không có tiền mặt vẫn mua được căn hộ cao cấp

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) cho biết, một khảo sát mà đơn vị này phối hợp với Hiệp hội Kinh doanh và marketing bất động sản Thái Lan (Resam) cho thấy, các dự án tại Việt Nam được các chủ đầu tư bán hết hàng hóa trong vòng 23 tháng. Trong đó, cá biệt với nhà giá rẻ, có những dự án chủ đầu tư bán hết chỉ trong 6 tháng tung ra thị trường. 

Chủ tịch VNREA cũng cho biết, phía Resam nhận định đây là những con số rất mong đợi với thị trường Thái Lan. Tuy nhiên, theo ông thời gian tới cần có những chính sách hỗ trợ tốt hơn về vốn đối với thị trường nhà giá rẻ dưới góc độ người mua nhà cũng như các chủ đầu tư.

hinh-2-5481-1516184090

Cảnh mở bán một dự án diễn ra cách đây không lâu. Các chuyên gia cho rằng, chưa có những dấu hiệu đáng lo ngại về sự ổn định của thị trường bất động sản. Ảnh: HT

Liên quan đến phân khúc căn hộ giá rẻ, ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành, Savills Việt Nam cũng cho biết, nhu cầu về nhà ở giá rẻ tiếp tục trên đà tăng nhanh tại các khu vực đô thị lớn như TP HCM và Hà Nội. 

"Nguồn tài chính ngân hàng có sẵn cho tầng lớp trung lưu đang phát triển, cộng thêm tỷ lệ thế chấp ổn định, sẽ thúc đẩy phân khúc giá rẻ phát triển và gia tăng liên tục vào năm 2018 và thời gian sắp tới", ông Neil MacGregor nhận định. 

Về tình trạng thời gian qua có nhiều ý kiến lo ngại vể những rủi ro của bất động sản nhưng ông Nam khẳng định thị trường đang phát triển đúng hướng, ổn định và lành mạnh thể hiện ở 3 chỉ số là tính thanh khoản, giá bán và dư nợ tín dụng. 

Về lượng giao dịch, theo ông Nam, năm 2017 đạt 64.000 giao dịch tại thị trường Hà Nôi, TP HCM, tăng mạnh so với mức 50.000 giao dịch của năm 2015. 

Cùng với đó, thanh khoản tốt song giá giao dịch tương đối ổn định, không sốt ảo. Đồng thời, chỉ tiêu dư nợ tín dụng bất động sản đang ở mức an toàn hơn rất nhiều so với trước đây. Đến cuối năm 2017, dư nợ tín dụng bất động sản chỉ chiếm khoảng 8,5%, bằng một nửa tổng dư nợ tín dụng. Với những thông tin đó, ông Nam cho rằng chưa phải lo ngại về bong bóng bất động sản.  

Thống kê của Savills Việt Nam cũng cho thấy, lượng giao dịch căn hộ trong năm 2017 vẫn tăng so với 2016. Thị trường vẫn ổn định khi bước vào năm 2018, cùng với nhu cầu mạnh mẽ từ chủ sở hữu tài sản, cũng như củng cố thêm thị trường bất động sản mua cho thuê, được hỗ trợ bởi một số lợi tức cho thuê cao nhất khu vực, ông Neil MacGregor nhận định. 

Theo ông, thị trường nhà ở đang phát triển theo hướng nhiều chủ sở hữu và giảm thiểu đầu cơ tích trữ, thể hiện tính lành mạnh và là dấu hiệu tốt.

"Tuy quá trình hình thành của tầng lớp giàu có đang tạo ra cơ hội cho các công trình hạng trung và cao cấp, thì thị trường chung vẫn hưởng lợi trực tiếp từ sự phát triển nhanh chóng của tầng lớp trung lưu", chủ tịch VNREA nhận định. 

Tác giả bài viết: Nguyễn Hà

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây