Việt Nam dẫn đầu thế giới về lợi tức văn phòng cho thuê

Thứ bảy - 19/01/2019 10:07

Lần thứ 2 trong năm 2017, Hà Nội và Tp.HCM đã vượt qua nhiều thành phố danh giá trên toàn thế giới để vươn lên dẫn đầu về lợi tức văn phòng cho thuê.

Báo cáo mới nhất về thị trường văn phòng cho thuê của Savills cho thấy, tính đến tháng 6/2017, Tp.HCM có lợi tức đạt 7,86% và con số này tại Hà Nội là 8,65%. Với chỉ số lợi tức tiệm cận 8-9%, Tp.HCM và Hà Nội đã vượt qua hàng loạt thành phố danh giá để trở thành đô thị hấp dẫn nhất thế giới về lợi tức văn phòng cho thuê.

Xếp sau Hà Nội và Tp.HCM về chỉ số này là các thành phố mới nổi và phát triển khác như: Perth (đạt 7,5%), Manila (đạt 7,39%), Tampa Bay (đạt 7,3%), Houston và Dallas (đạt 6,9%), Atlanta (đạt 6,8%), Jakarta (đạt 6,5%)...

Báo cáo cũng cho thấy những thành phố của châu Á luôn đứng ở vị trí cao về sức hút của dòng vốn đầu tư và lợi tức văn phòng cho thuê. Thị trường văn phòng châu Á suốt 3 năm qua luôn được đánh giá lạc quan. Nguồn vốn dồi dào, giá thuê và giá trị vốn tiếp tục tăng nhờ chi phí huy động vốn thấp.

Việc thắt chặt lãi suất vốn hóa thấp đã kích thích dòng vốn đổ vào châu Á ngày càng tăng. Tuy nhiên, do nhu cầu lớn nên ngày càng có nhiều dự án văn phòng được phát triển mới. Đây chính là nguyên nhân khiến tỷ lệ mặt bằng trống bị đẩy lên cao.

thị trường văn phòng
Tp.HCM và Hà Nội đứng đầu về lợi tức văn phòng cho thuê trên thế giới. Ảnh: C.H

Neil MacGregor, Giám đốc điều hành Savills Việt Nam cho biết, thị trường văn phòng Việt Nam đã và đang hoạt động rất tốt. Đặc biệt, tại khu trung tâm của 2 thành phố lớn, công suất cho thuê văn phòng hạng A lên đến hơn 95%.

Hơn nữa, trong bối cảnh hội nhập, cải cách và kinh tế ngày càng tăng trưởng, Việt Nam sẽ ngày càng đón nhận nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài, đảm bảo sự tăng trưởng cho thị trường văn phòng cho thuê.

Ông Neil MacGregor nhấn mạnh, Hội nghị APEC 2017 được tổ chức tại Việt Nam vừa qua đã mang đến một cơ hội lớn, giúp thị trường thể hiện rõ những điểm mạnh và tiềm năng trong năm 2018.

Cũng theo ông Neil MacGregor, hiện nay, sự xuất hiện và phát triển của các nhân tố mới đã phần nào ảnh hưởng đến chiến lược đầu tư văn phòng trên toàn cầu. Đó là xu hướng phát triển nhân khẩu học (quá trình đô thị hóa mới, sự thay đổi về nhận thức, sự già hóa dân số hay sự phát triển mạnh của thế hệ millennials - thế hệ sinh từ đầu những năm 80). Bên cạnh đó, công nghệ kỹ thuật số cũng tác động không nhỏ đến thị trường văn phòng cho thuê.

Công nghệ trong tương lai tiếp tục phát triển mạnh sẽ làm thay đổi việc sử dụng bất động sản truyền thống, chẳng hạn như hình thức cho thuê văn phòng, nhà ở trực tuyến, hay công nghệ mới trong ngành bán lẻ, logistics.


 
(Theo Vnexpress)

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây