Tp.HCM nhất định 'nói không' với căn hộ 25m2

Thứ hai - 21/01/2019 17:50
Trong văn bản trả lời công văn Bộ Xây dựng đề xuất diện tích tối thiểu đối với căn hộ là 25m2, UBND Tp.HCM vẫn giữ vững quan điểm không xây căn hộ siêu nhỏ.

Tp.HCM nhất định 'nói không' với căn hộ 25m2

Cụ thể, văn bản phản hồi trên được Tp.HCM gửi đi ngày 12/1 có nội dung kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, với quy định diện tích tối thiểu căn hộ chung cư thương mại trên địa bàn thành phố là 45m2. Tức diện tích căn hộ vẫn giữ nguyên theo "Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4451:2012 về Nhà ở - Nguyên tắc cơ bản để thiết kế".

Căn hộ 25m2
Căn hộ 25m2 không phù hợp với điều kiện hạ tầng, xã hội của
Tp.HCM hiện nay. Ảnh minh họa. Nguồn: DNSG

Cách đây không lâu, Bộ Xây dựng từng gửi công văn cho UBND Tp.HCM với nội dung: “Đề nghị thành phố nghiên cứu theo hướng không bắt buộc tất cả các dự án phải áp dụng tiêu chuẩn diện tích căn hộ thương mại tối thiểu 45m2 mà có thể cho phép xây dựng một tỷ lệ nhất định (20-25%) số căn hộ chung cư diện tích nhỏ 25-45m2 đối với các dự án nhà ở tại khu vực trung tâm, mật độ dân cư cao, điều kiện hạ tầng kỹ thuật không thuận lợi; đối với khu vực ngoài trung tâm, địa bàn có nhiều công nhân lao động… thì có thể cho phép áp dụng tỷ lệ căn hộ có diện tích nhỏ cao hơn”.

Giải thích lý do kiên quyết nói "không” với căn hộ diện tích 25m2, UBND Tp.HCM cho rằng, thời gian qua, lượng người nhập cư, tạm cư vào Tp.HCM vẫn tăng lên nhanh chóng với tỷ lệ tăng cơ học vượt tỷ lệ tăng tự nhiên lên tới 200.000 người/năm. Dân số hiện tại của thành phố đã vào khoảng 13 triệu người. Trong khi đó, tại đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Tp.HCM đến năm 2025 mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì dân số của thành phố là 10 triệu người.

Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng cùng với sự gia tăng quy mô dân số, gia tăng các phương tiện giao thông cá nhân khiến hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện có trở nên quá tải và chịu áp lực lớn.

Cùng với những bất cập nói trên, UBND Tp.HCM cũng cho biết hiện tại thành phố chưa thể đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hệ thống giao thông đô thị theo quy hoạch giao thông mà Thủ tướng đã phê duyệt. Do đó, nếu thành phố có chủ trương xây dựng nhà ở thương mại có loại hình căn hộ chung cư với diện tích nhỏ (dưới 45m2/căn) sẽ khiến người dân từ các địa phương khác muốn đến Tp.HCM mua căn hộ giá rẻ để ở. Diễn biến này sẽ khiến quy mô dân số vốn đã lớn lại tăng thêm, phá vỡ quy hoạch được duyệt, tăng áp lực cho hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đang quá tải của thành phố.

Nguồn tin: Thanh niên online

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây