Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn loang rộng

Thứ ba - 21/05/2019 09:43
Việc nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn, quen thuộc ở mảng bất động sản nhà ở, rầm rộ đổ ra các tỉnh ven biển đầu tư dự án condotel, khách sạn, resort, cho thấy mảng bất động sản nghỉ dưỡng vẫn rất hấp dẫn.

bat dong san nghi duong van loang rong1558057209
Dự án nghỉ dưỡng vẫn thu hút nhiều nhà đầu tư. Trong ảnh: Alba Resort, một dự án nghỉ dưỡng tại Phú Yên. Ảnh: Đức Thanh

Nhu cầu còn nhiều

Thời gian qua, việc triển khai các dự án mới ở nhiều thành phố lớn gặp khó, trong khi ngành du lịch phát triển mạnh mẽ và hạ tầng được đầu tư mạnh, đã thúc đẩy các doanh nghiệp bất động sản tiến về các tỉnh có tiềm năng du lịch, nhất là các thành phố biển, nhằm săn quỹ đất phát triển dự án.

Làn sóng này được dự báo sẽ càng gia tăng mạnh mẽ hơn trong bối cảnh các thành phố lớn như TP.HCM khan hiếm nguồn cung vì thiếu quỹ đất, cũng như việc chính quyền thành phố hạn chế cấp phép dự án mới để tiến hành rà soát, thanh - kiểm tra pháp lý của hàng loạt dự án nhà ở đang triển khai.

Thống kê sơ bộ cho thấy, hiện có hàng chục ngàn căn hộ condotel, biệt thự biển đang được xây dựng và bàn giao. Những địa phương có thế mạnh về du lịch biển như Hạ Long, Quảng Bình, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc… đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư.

Nhìn nhận về cơ hội của loại hình bất động sản này tại Hội thảo “Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019” tổ chức mới đây, GS - TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, trong tầm nhìn dài hạn thì nguồn cung của condotel ở Việt Nam chưa thể vượt cầu.

Ông Đặng Hùng Võ đánh giá, nếu so sánh tổng các bất động sản du lịch tại Việt Nam với một số nước mạnh về du lịch ở Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, thì số lượng của Việt Nam vẫn còn quá thấp. Trong khi đó, chủ trương của Nhà nước đưa du lịch trở thành ngành 
kinh tế mũi nhọn với nhiều chính sách khuyến khích có thể xem là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của loại hình bất động sản này.

Đồng quan điểm, ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở, Công ty Savills miền Bắc & miền Trung cho rằng, tiềm năng về bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam còn rất lớn. Theo quan sát của Savills, tính từ Hội nghị APEC 2017 tới nay, đã xuất hiện một làn sóng nhà đầu tư cá nhân không chỉ ở các nước trong khu vực, mà còn từ Tây Âu, Mỹ… đến tìm kiếm cơ hội đầu tư ở Việt Nam.

Giám đốc Savills cũng cho biết, nhiều nhà đầu tư nước ngoài tự tin vào thị trường bất động sản đến mức, nếu như một số dự án trước đây phải ra được sổ sở hữu 50 năm thì họ mới mua, thì hiện nay ghi nhận có nhiều trường hợp khách hàng chấp nhận mua dưới dạng hợp đồng thuê dài hạn. 

Pháp lý vẫn là vấn đề nổi cộm

Ghi nhận thị trường đứng trước nhiều cơ hội, nhưng các chuyên gia cũng không quên cảnh báo nhà đầu tư trước những yếu tố tiềm ẩn rủi ro.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, khi thế giới có biến động, thì chắc chắn một số sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng, nhất là xa xỉ phẩm, trong đó có du lịch nghỉ dưỡng. Vì vậy, bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc có tiềm ẩn rủi ro, dù cho nửa năm qua, thị trường này vẫn đang phát triển khá tốt.

Bên cạnh đó, khung pháp lý đối với các bất động sản đa công năng nói chung và condotel nói riêng vẫn chưa hoàn thiện, đang tạo ra nhiều rủi ro khiến nhà đầu tư thứ cấp dè dặt.

Ông Hiếu kiến nghị Chính phủ, Quốc hội sớm giải quyết vấn đề pháp lý còn lấn cấn để ngân hàng yên tâm khi nhận thế chấp, người mua nhà an tâm về quyền sở hữu.

Về vấn đề này, ông Đặng Hùng Võ cho rằng, đừng coi các loại condotel, officetel, hay shophouse... là những loại bất động sản mới và luống cuống vì những cái tên mới đặt.

“Vấn đề không phải là tên gọi nào, mà phải tập trung vào công năng gì để quyết định chế độ sử dụng đất cho phù hợp. Hay nói cách khác là cần nhìn vào bản chất của các loại bất động sản. Không có gì mới khi tất cả các nhà mặt phố ở Việt Nam đều là nhà ở, nhưng cũng là cửa hàng. Chế độ sử dụng đất là đất ở được sử dụng lâu dài, công năng cửa hàng được coi là phụ. Nếu có hoạt động kinh doanh tại cửa hàng, thì thu các loại thuế liên quan đến kinh doanh”, ông Đặng Hùng Võ nêu ý kiến.

Theo ông Võ, câu chuyện quản lý đối với các bất động sản đa công năng thực sự rất đơn giản, cái chính là phải chính thức thừa nhận khái niệm “bất động sản đa công năng” trong pháp luật và có cách hướng dẫn áp dụng khung pháp luật hiện hành.

Ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) khẳng định, cơ sở pháp lý của các loại hình bất động sản du lịch đã rõ ràng hơn so với trước, chỉ có điều các quy định của nó chưa đầy đủ.

“Phải khẳng định, condotel là căn hộ du lịch, chứ không phải là nhà ở. Luật Du lịch đã xác định rõ điều này. Thủ tướng cũng đã có Chỉ thị số 11/CT-TTg về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, trong đó yêu cầu Bộ Xây dựng phải bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình nhà ở chung cư, công trình căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch (resort villa), văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (officetel)”, ông Khởi cho biết.

 
GS-TSKH Đặng Hùng Võ có cái nhìn rất khả quan về triển vọng của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Theo ông Võ, năm 2018, thị trường bất động sản tốt hơn năm trước, năm 2019 còn tốt hơn nhiều, trong đó bất động sản nghỉ dưỡng tăng bao nhiêu cũng không đủ, không cần lo bong bóng hay thừa cung, bởi dư địa còn rất nhiều.


 

Tác giả bài viết: Viethome Group

Nguồn tin: (Theo Đầu tư bất động sản Online)

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây