Thị trường BĐS vùng ven sẽ ra sao trong thời gian tới?

Thứ năm - 05/12/2019 18:30
Giai đoạn cuối năm 2019 chừng kiến sự sụt giảm mạnh nguồn cung BĐS tại TP.HCM, điều này tạo cơ hội phát triển cho thị trường các vùng ven trung tâm. Vậy đâu là nguyên nhân của việc suy giảm này? BĐS vùng ven sẽ là cơ hội hay cạm bẫy? Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về những câu hỏi này.

​​​​​​

Nguyên nhân khiến BĐS trung tâm “trầm lắng”

Ghi nhận từ CBRE trong 9 tháng đầu năm 2019 cho biết, nguồn cung các sản phẩm BĐS tại TP.HCM giảm hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. Đây là một sự tuột dốc sâu nhất trong 10 năm trở lại đây khiến các nhà đầu tư sừng sỏ nhất cũng phải e ngại. Tuy nhiên điều này là không bất ngờ vì các chuyên gia đã có những dự đoán từ trước.
Nguyên nhân chính thứ nhất khiến BĐS TP.HCM suy giảm nguồn cung là do nhà nước thắt chặt việc kiểm tra, giám sát các dự án đang hiện hành. Nhiều công trình rơi vào thực trạng “ách tắc, đứng hình” khiến việc tung sản phẩm ra thị trường cũng bị trì trệ theo.
bds tphcm tri tre

Nguyên nhân thứ hai là việc quy hoạch quỹ đất nông nghiệp để lên thổ cư không được đẩy mạnh. Điều này khiến cho việc tuy quỹ đất tại TP.HCM còn nhiều những không thể khai thác để xây dựng. Đã có những ý kiến đề nghị cấp phép xây dựng trên nền đất nông nghiệp nhưng theo các chuyên gia điều này rất khó có thể xảy ra.
Nguyên nhân thứ ba là nhu cầu môi trường sống của người dân ngày càng nâng cao. Thực trạng ô nhiễm và chất chội tại các vùng trung tâm cũng là yếu tố khiến người dân lựa chọn các vùng ven - có sự thuận tiện trong đi lại - để sinh sống hơn là tìm một nơi ngóc ngách trong Thành phố.
Theo các chuyên gia cho biết, đợt suy giảm này là yếu tố tất yếu và sẽ tiếp tục giảm trong những năm tới. Gần đây nhà nước cũng ban hành nhiều nghị quyết để can thiệp vào vấn đề này, những đó chỉ là biện pháp nhằm giảm tốc độ sụt giảm chứ không thể nào khiến BĐS TP.HCM trở lại được.

Cơ hội hay cạm bẫy tại vùng ven?

Hiện tại BĐS các vùng ven TP.HCM đang có sự sôi động hơn bao giờ hết. Nhiều nhận định cho rằng đây là cơ hội cho các nhà đầu tư tổ chức cũng như các nhà đầu tư cá nhân nắm bắt.
Theo CBRE, tuy nguồn cung giảm mạnh 40% nhưng số lượng căn hộ bán ra trong năm 2019 chỉ giảm 3%, điều này cho thấy lượng nhu cầu đầu tư BĐS còn rất lớn. Nhu cầu thị trường cao, sức khỏe của nguồn cầu ổn định nhưng tốc độ của nguồn cung thấp khiến nguồn cầu này tràn ra các vùng ven là điều tất yếu.
Một dẫn chứng nữa về việc BĐS vùng ven sẽ lên ngôi là do giá đất tại trung tâm tăng mạnh trong thời gian gần đây. Nguồn cung hiếm công thêm nhu cầu mua cao khiến giá đât tại TP.HCM tăng cao ngất ngưởng, có nơi rơi vào tình trạng giá ảo, phi thực tế - và vấn đề về giá là một trong những trở ngại lớn nhất đối với các nhà đầu tư tầm trung và bình dân (phân khúc lớn nhất trong thị trường BĐS).
bds vung ven

Thêm vào đó là việc cơ sở hạ tầng tại các vùng ven ngày càng phát triển. Trong những năm qua, các địa phương vùng ven đã chú trọng nhiều hơn về hạ tầng giao thông kết nối đến TP.HCM. Tại Dĩ An, Thuận An - Bình Dương có tuyến đường sắt trên không, tuyến quốc lộ 13, Mỹ Phước - Tân Vạn, Xa lộ Hà Nội,… tất cả những kết nối này đều được quy hoạch xây dựng - nâng cấp khiến vị trí địa lý không còn là trở ngại để sinh sống. Có một câu nói vui rằng việc di chuyển từ Thuận An đến trung tâm Quận 1 TP.HCM có khi còn nhanh từ Hóc Môn đi lên, điều này chứng tỏ sự thuận tiện trong kết nối đang dần được nâng cao.
Có thể thấy BĐS vùng ven đang có những cơ hội to lớn để phát triển, tuy nhiên cơ hội này cũng nhiều cạm bẫy tiềm ẩn phía trong.
Ví dụ điển hình là các dự án xung quanh sân bay Long Thành. Cảng hàng không là một trong những cơ sở hạ tầng được đánh giá sẽ kéo nền kinh tế lên nhanh nhất, các dịch vụ xung quanh như vận tải, thương mại, nghỉ dưỡng,…sẽ phát triển xung quanh tạo thành “đô thị sân bay”. Đây là một cơ hội đầu tư rất béo bở, tuy nhiên việc trì trệ khiến các nhà đầu tư không đủ nguồn lực để theo đuổi đến khi dự án hoàn thành. Rất nhiều dự án đã “đóng băng”, nhiều nhà đầu tư rơi vào cảnh khốn đốn.
Đó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những nhà đầu tư về việc lựa chọn vị trí cũng như cách thức để rót vốn. Tuy nhiên vẫn không thể phủ nhận về sự hấp dẫn đến từ BĐS vùng ven. Chính vì thế, các NĐT cần có cập nhật liên tục những thông tin sâu rộng về thị trường, cũng như tìm đến những tổ chức BĐS uy tín nhất để có thể an tâm đặt niềm tin.
 

Tác giả bài viết: Minh Hoàng

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây