80% môi giới địa ốc bỏ việc chỉ sau thời gian 6 tháng đến 1 năm

Thứ sáu - 18/01/2019 15:51

Nói đến môi giới BĐS, nhiều người thường nghĩ ngay đến hình ảnh vest phẳng lỳ, nước hoa thơm phức, thu nhập trăm triệu đồng… Nhưng ít ai biết rằng, đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Bởi cùng với cơ hội làm giàu thì đây cũng là nghề có mức độ đào thải khốc liệt nhất.

Cơ hội càng nhiều, thách thức càng lớn

Tại hội thảo “Khởi nghiệp với nghề môi giới bất động sản”, diễn ra tại Tp.HCM mới đây, chuyên gia bất động sản (BĐS) Trần Minh tiết lộ, có đến 80% môi giới địa ốc bỏ việc chỉ sau thời gian 6 tháng đến 1 năm. Chỉ có khoảng 5% môi giới tồn tại được và thành công với nghề này. Đây là những người có thu nhập cao từ vài trăm triệu đến tiền tỷ mỗi năm.

Theo ông Minh, đã có những môi giới mới vào nghề, nhờ duyên may, có thể có nhiều giao dịch ngay trong tháng đầu, thu nhập bỗng dưng tăng đột biến. Điều này cũng là cảm hứng khiến nhiều người lao theo vào BĐS khi thị trường đang nóng sốt. Song phần lớn những người thất bại trong nghề môi giới vì không xác định mục tiêu bản thân với nghề, thiếu kiến thức, kỹ năng và lười học hỏi…

Nghề môi giới địa ốc

Nghề môi giới vẫn hấp dẫn giới trẻ tìm hiểu và khởi nghiệp

Trong khi đó, Tiến sỹ Lê Thẩm Dương, giảng viên khoa Quản trị Kinh doanh thuộc Đại học Ngân hàng (Tp.HCM) cho rằng, công việc nào càng nhiều cơ hội thì thách thức sẽ càng lớn. Đặc biệt đối với nghề đòi hỏi nhiều kiến thức về kinh tế, thị trường, kỹ năng giao tiếp… như môi giới. Những người mới vào nghề cần phải xác định tâm thế làm việc hết mình, xem mình có phù hợp với nghề nghiệp này hay không. Còn những người thấy người ta kiếm tiền dễ quá thì lao vào, sau đó nhìn đâu cũng ngại khó, ngại khổ thì chắc chắn sẽ thất bại.

Một con số đáng chú ý khác được các chuyên gia đưa ra tại hội thảo là trong 6 tháng đầu năm 2017 là có đến hơn 6.000 doanh nghiệp BĐS được thành lập mới tại Tp.HCM. Nhưng rất ít doanh nghiệp dịch vụ môi giới có lãi, phần nhiều là hòa vốn và thua lỗ. Điều này cho thấy, nhiều doanh nghiệp vẫn chậm thích nghi khi thị trường đang có những dịch chuyển về phân khúc cũng như thanh khoản không còn nóng như 1 - 2 năm trước đây.

Môi giới cần lấp đầy “lỗ hổng”

Theo ông Minh, sau thời gian bùng nổ thị trường ở giai đoạn 2014 - 2016, nhất là ở phân khúc chung cư cao cấp và BĐS nghỉ dưỡng, đất nền vùng ven, rất nhiều môi giới tham gia vào thị trường. Đây là lúc thị trường tốt, cơ hội kiếm tiền dễ dàng, sales dễ bán được hàng, các sàn tuyển dụng số lượng lớn môi giới. Tuy nhiên, tới năm 2017, thị trường đi vào phân hoá ở từng phân khúc, chung cư cao cấp bán chậm, BĐS nghỉ dưỡng sản phẩm nhiều, mức độ cạnh tranh lớn. Thị trường khó khăn hơn khiến các môi giới gặp khó khăn về định hướng và cách triển khai.

Về cơ hội nghề môi giới với những người mới bắt đầu, ông Vũ Triệu Thái, Tổng Giám đốc Công ty CP Mizar Land nhận định, khó khăn trước mắt là thiếu định hướng sản phẩm (chọn chủ đầu tư, sàn, sản phẩm,...), thiếu kinh nghiệm và trải nghiệm và kiến thức chuyên môn về BĐS, chi phí marketing, quảng cáo ngày càng lớn… Vì vậy, những người mới bước chân vào nghề nên chọn những doanh nghiệp uy tín, môi trường được đào tạo chuyên nghiệp, bài bản, để sớm được lấp đầy những lỗ hổng.

Ông Thái chia sẻ thêm, điều tối quan trọng là môi giới cũng phải chủ động học tập, tìm hiểu và nâng cấp bản thân liên tục. Sự tích lũy về kỹ năng, kiến thức, mối quan hệ sẽ là yếu tố giúp người môi giới vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất và tiến vào nhóm 5% những người có thu nhập cao nhất trong nghề này.


Theo Vietnamnet

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây