Tp.HCM kiến nghị sớm quyết định chủ trương đầu tư tuyến metro số 5

Thứ bảy - 03/11/2018 14:07

Mới đây, UBND Tp.HCM đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm phối hợp với Bộ Tài chính nghiên cứu phương thức giao kế hoạch vốn ODA đảm bảo đáp ứng đủ vốn theo tiến độ giải ngân thực tế của dự án và tiến độ cấp vốn của các nhà tài trợ để phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án.

Đồng thời, thành phố cũng kiến nghị về việc cho phép Tp.HCM căn cứ tiến độ giải ngân của các dự án, chủ động điều chuyển vốn trong tổng mức kế hoạch vốn được Thủ tướng giao.

Tp.HCM đề nghị Hội đồng thẩm định Nhà nước cần sớm thẩm định trình Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án Xây dựng đường sắt đô thị Tp.HCM, tuyến số 5, giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).

tuyến metro số 5
Tp.HCM đã kiến nghị Chính phủ sớm quyết định chủ trương đầu tư tuyến metro số 5
 

Bên cạnh đó, UBND TP cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép sử dụng dự phòng giải ngân vốn nước ngoài nguồn cấp phát từ ngân sách Trung ương để bổ sung cho những dự án đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn đang thực hiện có nhu cầu vốn để đẩy mạnh giải ngân và các dự án đã ký hiệp định vay vốn nhưng chưa có trong kế hoạch đầu tư công, tránh bị nhà tài trợ phạt tiền vì triển khai chậm.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã đề nghị UBND Tp.HCM bổ sung tính toán suất đầu tư của tuyến metro số 5 và căn cứ tính toán, so sánh với các dự án do Thành phố đang thực hiện (tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương) và các dự án đường sắt đô thị có điều kiện tương tự trong khu vực và trên thế giới, Để tăng tính khả thi của nghiên cứu đề xuất dự án.

Được biết, tuyến metro số 5 là một trong 8 tuyến của mạng lưới đường sắt đô thị Tp.HCM có tổng chiều dài khoảng 26 km, bắt đầu từ bến xe Cần Giuộc mới và kết thúc ở điểm cầu Sài Gòn. Giai đoạn I, tuyến sẽ có chiều dài 8,9 km đoạn ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn.

Đây cũng là tuyến metro có tổng mức đầu tư lớn (1,562,7 tỷ euro, tương đương 41.607 tỷ đồng) và có thời gian triển khai kéo dài nhất tại Việt Nam (chuẩn bị từ năm 2009 - 2019; thực hiện từ năm 2020 - 2025; bảo hành, chạy thử từ năm 2025 - 2027).


 
(Theo Nhịp sống kinh tế)

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây