Nên mua nhà to trong hẻm nhỏ hay nhà nhỏ trong hẻm to?

Thứ bảy - 19/01/2019 13:58

Chuyên gia bất động sản cá nhân Phan Công Chánh nhận định, khi so sánh được - mất giữa nhà to trong hẻm nhỏ và nhà nhỏ trong hẻm to thì nhà nhỏ trong hẻm to mất ít hơn. Hơn nữa, người mua sẽ chủ động hơn nếu lựa chọn đúng.

Dưới đây là phân tích cụ thể của chuyên gia Phan Công Chánh:

Nhiều người khi có đủ tài chính để mua nhà, nhất là khi mua lần đầu thường muốn xây nhà thật to, thật đẹp, dù nhà chỉ nằm trong hẻm rất nhỏ. UBND Tp.HCM định nghĩa, hẻm phải có độ rộng tối thiểu là 3,5m. Theo tôi, nếu mua nhà trong hẻm nhỏ (dưới 3,5m) thì người mua sẽ gặp phải 3 rủi ro là: bất tiện, quy hoạch và bán lâu.

- Việc đi lại trong hẻm nhỏ cũng rất vất vả và cũng sẽ rất bất tiện nếu xảy ra cháy nổ hay có cưới hỏi, ma chay,...

- Hẻm nhỏ nhiều khả năng sẽ được chỉnh trang, quy hoạch. Và nếu nằm trong quy hoạch treo, chủ nhà sẽ không thể cơi nới, sửa chữa thay đổi hiện trạng nhà.

- Hẻm nhỏ là yếu tố hạ thấp giá trị căn nhà khi định giá. Việc bán lại căn nhà cũng sẽ rất khó khăn và tốn thời gian.

Mới đây, một khách hàng có đến công ty tôi ký gửi một căn nhà trên diện tích 92m2 tại hẻm Phạm Viết Chánh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1 (hẻm chỉ vừa một xe gắn máy). Giá chưa thương lượng chỉ 4,5 tỷ, tương đương chỉ 49 triệu/m2. Trong khi một căn nhà gần đó ở ngã ba hẻm, xe hơi ra vào được lại có giá gần 80 triệu/m2. (Đây là thời giá tại tháng 2/2016).

Như vậy, dù nhà to hay nhỏ nhưng vấn đề bất tiện, quy hoạch và bán lâu khiến việc tiêu thụ nhà trong hẻm nhỏ rất chậm, trong khi nguồn cung trên thị trường lại rất lớn.

kinh nghiệm mua nhà
Nhà nhỏ trong hẻm to có nhiều ưu điểm hơn nhà to trong hẻm nhỏ. Ảnh minh họa

Cùng một số tiền, mua nhà nhỏ trong hẻm to cũng không tránh khỏi những bất lợi. Bất lợi lớn nhất là diện tích sàn của những căn nhà nhỏ trong hẻm to thường khá nhỏ (20-30m2). Những gia đình đông người thường phải xây cao tầng để tăng thêm diện tích sinh hoạt, nhưng việc xây dựng thêm phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch.

Dù không ai muốn ở nhà chật nhưng khi so sánh cái được, cái mất thì cái mất của nhà nhỏ trong hẻm to ít hơn. Nhà nhỏ trong hẻm to sẽ là lựa chọn hợp lý cho những gia đình ít người, cặp vợ chồng trẻ, con em những gia đình có điều kiện đi học.

Khi có nhu cầu phát sinh (có con, cưới hỏi, đón cha mẹ lên ở...) thì chủ nhà có thể mua căn nhà rộng hơn hoặc cho thuê nhà cũ. Với nhiều cái được như vậy, việc cho thuê sẽ rất nhanh và giá thuê cũng sẽ tốt hơn nhà to trong hẻm nhỏ.

Hơn hết, từ khi bắt đầu, họ đã lựa chọn đúng nên việc chuyển đổi cũng sẽ đơn giản hơn và họ được ở thế chủ động.

Vì nhiều người tìm kiếm nên nguồn cung nhà nhỏ trong hẻm to rất khan hiếm. Những người muốn mua một căn nhà như thế có thể áp dụng mẹo sau: "Đừng ngại ngần trả thêm một ít chi phí cho người môi giới đã tìm căn nhà tuyệt vời cho bạn (dù người mua thường không phải trả tiền dịch vụ và môi giới chuyên nghiệp cũng không cần điều đó)". Đây là một cách sử dụng tài chính thông minh và tiết kiệm thời gian.


 
(Theo Vnexpress)

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây