Giới trẻ Việt Nam dễ mua nhà hơn nhiều nước trên thế giới

Thứ hai - 21/01/2019 23:19
Tại Hà Nội, Tp.HCM, dù thu nhập của giới trẻ chưa đủ để mua nhà nhưng nhờ được gia đình hỗ trợ tài chính hoặc được thừa kế nên họ vẫn có thể sở hữu nhà ở.

Giới trẻ Việt Nam dễ mua nhà hơn nhiều nước trên thế giới

Thế hệ Y (thế hệ Millennials, được sinh ra trong những năm 1981-1991) tại nhiều nơi trên thế giới đang gặp khó khăn trong việc sở hữu bất động sản. Tuy nhiên, tại Hà Nội và Tp.HCM, dù thu nhập của giới trẻ chưa đủ để mua nhà nhưng nhờ được gia đình hỗ trợ tài chính hoặc được thừa kế nên họ vẫn có thể sở hữu nhà ở.

Theo ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội, kết quả Điều tra Dân số và Nhà ở giữa kỳ thời điểm ngày 1/4/2014 cho thấy, tỷ lệ dân số sở hữu nhà chiếm 90,8%, giảm nhẹ so với năm 2009 là 92,8%. Nhưng nếu phân tích sâu hơn, tỷ lệ này là kết quả của việc thế hệ trẻ được hỗ trợ khi mua nhà hoặc được thừa kế bất động sản từ thế hệ trước.

Ông Hiển cho rằng, nếu không có sự giúp đỡ này, nhóm khách hàng dưới 35 tuổi tại các thành phố lớn của Việt Nam sẽ rất khó để sở hữu nhà ở. Bởi thu nhập của họ chưa đủ để trả nổi giá nhà tại những thành phố lớn như Hà Nội, Tp.HCM.

Tại Hà Nội, một căn hộ chung cư trung cấp 2 phòng ngủ có giá khoảng 3-6 tỷ đồng, tương đương 140.000-200.000 USD. Giá nhà tại Tp.HCM không vênh quá nhiều so với Hà Nội. Với giá nhà cao như hiện nay, sự hỗ trợ từ gia đình là một phần đáng kể trong tiềm lực tài chính mua nhà của người trẻ.

gioi_tre
Sự hỗ trợ từ gia đình là một phần đáng kể trong tiềm lực tài chính mua nhà của người trẻ

Kết quả khảo sát của Savills về khả năng mua nhà của giới trẻ tại các thị trường phát triển cho thấy tình hình khó khăn hơn so với Việt Nam. Tại Australia, trong tổng số người sở hữu nhà, những người trong khoảng 25-34 tuổi chỉ chiếm 45% (năm 1986 là 58%).

Còn tại Mỹ, tỷ lệ này là 31% cho những người dưới 35 tuổi, giảm so với mức 39% vào năm 1995. Trong khi đó tại Anh, nhóm khách hàng dưới 35 tuổi chỉ chiếm 5% trong tổng số người sở hữu nhà và họ phải trả mức giá thuê nhà cao gấp 4,5 lần so với lãi suất cho vay thế chấp.

Theo Trưởng bộ phận Nghiên cứu Nhà ở Savills Sydney, Sophie Chick, nguyên nhân là do lượng nhà ở được sở hữu ngày càng tập trung vào thế hệ lớn tuổi hơn. Nhóm khách hàng này có quyền sở hữu nhà ở từ trước đó, không phải đối mặt với việc giá nhà tăng vọt, đồng thời gặp thuận lợi khi vay mua nhà thế chấp.

Do đó, trong bối cảnh giá nhà cao hơn, cần đặt cọc nhiều hơn, những người trẻ với tài chính hạn chế ngày càng gặp khó khăn khi mua nhà. Thế hệ Y (còn được biết đến là thế hệ đi thuê nhà) phải trì hoãn việc kết hôn, sinh con dù một yêu cầu cần có để mua nhà hiện nay là có 2 người kiếm thu nhập, tuy lãi suất trong thời kỳ hậu khủng hoảng tài chính toàn cầu khá thấp.

Một phương án cho thế hệ Y là phân khúc cho thuê tư nhân. Khoảng 1/3 dân số tại các quốc gia Anglophone (ngôn ngữ chính là tiếng Anh) hiện vẫn đi thuê nhà. Tại các thị trường có người sử dụng đồng thời là chủ sở hữu bất động sản, giá thuê ở mức rất cao (ở Đức là 50%). Tại các quốc gia này, quyền sở hữu nhà ở cũng dần tập trung vào những khách hàng lớn tuổi.

Nguồn tin: Vnexpress

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây