Phân lô bán nền, nhà hộp tràn lan

Thứ sáu - 02/11/2018 05:03
Không chỉ riêng địa bàn huyện Hóc Môn, tình trạng tách thửa, phân nền còn xuất hiện ở nhiều quận huyện khác trên địa bàn TP.HCM. 

Phân lô bán nền, nhà hộp tràn lan

Không chỉ riêng địa bàn huyện Hóc Môn, tình trạng tách thửa, phân nền còn xuất hiện ở nhiều quận huyện khác trên địa bàn TP.HCM. 

batdongsan_01

 

Dãy nhà xây dựng khang trang trên khu đất phân lô nhưng không có hệ thống thoát nước

ở đường Bùi Văn Ngữ, P.Hiệp Thành, Q.12, TP.HCM

Hậu quả là hình thành những khu dân cư không trường học, công viên.

Theo Sở Quy hoạch - kiến trúc, qua kiểm tra thực tế cho thấy không ít chủ đầu tư biến một lô đất lớn đủ chuẩn để làm dự án một cách bài bản thành nhiều nền nhỏ với hàng trăm, thậm chí cả ngàn nền đất mà không có một diện tích nào dành cho trường học, cây xanh, công trình văn hóa.

Về lâu dài sẽ phải giải quyết gánh nặng hạ tầng này, phải tìm thêm đất để mở trường, khu vui chơi, làm công viên...

Công ty phân lô, dân đứng tên

Tại Q.Thủ Đức, chỉ trong hơn một năm từ ngày quyết định 33 về diện tích tối thiểu để tách thửa đất của UBND TP.HCM có hiệu lực (tháng 10-2014), có trên 130 trường hợp được giải quyết chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp kèm phân lô thành nền đất để bán.

Cuối năm ngoái, một công ty bất động sản rầm rộ quảng cáo mở bán nền đất có sổ hồng của một dự án trên đường Bình Chiểu (P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức). Ngày 11-3, theo tư vấn của nhân viên tại đây thì vẫn còn nhiều nền đất bán chưa hết.

Trên mỗi lô đất có căn nhà “hộp” với cửa sắt, mái tôn, tường trát ximăng cao hơn 2m. Nhân viên tư vấn của dự án cho biết những căn nhà “hộp” này do chủ đầu tư dự án xây để hoàn công, sau khi phân lô, cấp giấy hồng cho từng nền đất nhỏ thì chủ đầu tư sẽ đập bỏ nhà rồi giao nền đất cho khách hàng. “Nhà nước bắt xây nhà này cho làm thủ tục tách sổ hồng” - nhân 
viên tư vấn giải thích.

Khi được hỏi về vấn đề liên quan tới pháp lý của dự án, nhân viên tư vấn đưa ra bản photo giấy chủ quyền của lô đất do ba người dân đứng tên đồng sở hữu, kèm theo đó là giấy ủy quyền của ba người đồng sử dụng đất cho một cá nhân khác với nội dung cho cá nhân này gần như toàn quyền định đoạt, cho thuê, thế chấp, chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, đầu tư hạ tầng giao thông, nhận đặt cọc, mua bán...

Theo nhân viên tư vấn, sau khi khách hàng trả hết tiền mua đất thì công ty sẽ làm thủ tục tách thửa đất, sang tên từ người sử dụng đất hiện tại cho người mua.

Tại một dự án khác trên đường Ngô Chí Quốc (P.Bình Chiểu), ghi nhận trong ngày 11-3 cho thấy có không dưới 5 lô đất đã và đang được phân thửa.

Ở đường hẻm số 1111 của tỉnh lộ 43 nối với đường Ngô Chí Quốc chỉ một bên có nhà dân, bên còn lại cách đây một năm là ruộng rau muống.

Đến nay, phân nửa diện tích ruộng rau muống này được san lấp thành một dự án “mini” với hai con đường nhựa rộng khoảng 5m. Giữa lô đất có hai căn nhà “hộp” xây giống nhau, rộng hơn 20m2.

Trên các trụ điện dọc con đường có treo các bảng quảng cáo dự án, ghi rõ tên chủ đầu tư, số điện thoại liên lạc.

Liên lạc với một số điện thoại ghi trên bảng quảng cáo thì gặp một nhân viên của công ty, người này cho biết các nền của dự án đã bán gần hết. Giá mỗi nền 56m2 khoảng 750 triệu đồng. Phần còn lại của ruộng rau muống cũng đang được san lấp để hình thành một tiểu dự án khác.

Đi sâu về phía Khu chế xuất Linh Trung, ngay trên mặt tiền đường Ngô Chí Quốc còn có một dự án “mini” khác đang làm đường. Con đường chia thửa đất làm hai phần, trên mỗi phần đều có một căn nhà “hộp” như những nơi khác.

Liên lạc với số điện thoại ghi tại dự án, một người tên Thọ nói giá khoảng 25 triệu đồng/m2, mỗi nền từ 50-70m2. Người này giới thiệu thứ hai tới, phía công ty sẽ mở bán một dự án khác khoảng 500 nền cũng trên đường Ngô Chí Quốc nhưng ở vị trí kém thuận lợi hơn, mỗi nền có diện tích từ 50-70m2, có sổ hồng riêng.

“Công ty mua đất của người dân, đứng ra san lấp và làm đường. Sổ hồng của lô đất hiện vẫn đứng tên chủ đất, khách hàng mua nền thì các bên sẽ làm “hợp đồng tay ba”, công ty sẽ chịu trách nhiệm nếu người đứng tên đất không chịu đứng ra tách sổ hồng cho khách” - nhân viên này giải thích.

Một người làm dịch vụ nhà đất ở P.Bình Chiểu tiết lộ “chiêu” của các chủ đầu tư như sau: các công ty bất động sản bỏ tiền ra làm hạ tầng nhưng pháp lý của dự án thì hoàn toàn do cá nhân đứng tên.

Trên các lô đất đã được chuyển thành đất ở, các chủ đầu tư xin giấy phép và xây một căn nhà tượng trưng rồi làm thủ tục hoàn công căn nhà này. Sau đó, chủ đầu tư xin phép tách thửa đất theo quy chuẩn của thửa đất đã có nhà ở (nhỏ hơn quy chuẩn của thửa đất chưa có nhà).

Đây chính là lý do xuất hiện những căn nhà “hộp” nhỏ xíu trên các lô đất và các thửa đất trống vẫn được Nhà nước cho phân nền chỉ 50m2/nền.

batdongsan_02

Các thửa đất được UBND huyện Hóc Môn (TP.HCM) cho phân nền, tách thửa xây nhà tại xã Thới Tam Thôn

Đường sá đơn sơ, chắp vá...

Không riêng Q.Thủ Đức, H.Hóc Môn mà ở các quận huyện khác cũng có nhiều lô đất nông nghiệp được chuyển mục đích sử dụng và phân nền với hệ thống đường sá đơn sơ, chắp vá.

Từ đường Nguyễn Ảnh Thủ (Q.12) vào chợ Hiệp Thành (P.Hiệp Thành, Q.12) khoảng 1km có một khu đất phân nền rộng khoảng 7.000m2. Toàn khu đất được phân thành ba hẻm, mỗi hẻm có khoảng 50 nền đất với diện tích từ 48 - 55m2.

Người dân nơi đây cho biết những con đường trong khu phân lô không có hệ thống thoát nước, cột dây điện sơ sài, lơ thơ vài cây bàng mới trồng. Một người dân tên T. rao bán hai căn nhà, một nằm ngoài mặt tiền đường nối diện tích 48m2 và một căn diện tích sàn 50m2 nằm trong hẻm, cùng với giá 1,7 tỉ đồng.

Cả hai căn nhà đều xong thủ tục hoàn công, đến cuối tháng này sẽ nhận sổ chủ quyền. Ông T. cho biết trước đây khu đất này là ruộng rau muống, vướng quy hoạch treo. Sau khi Nhà nước xóa quy hoạch thì lô đất được bán cho chủ mới, người này chuyển mục đích sử 
dụng rồi phân nền.

Sau khi ông T. dọn về ở một thời gian thì đường bêtông xuống cấp, các hộ dân phải tự góp tiền sửa chữa, nâng cấp. Người dân ở đây đang dùng nước giếng khoan, phải đến tháng 6 mới có hệ thống cấp nước máy đấu nối vào.

Tương tự, nhiều khu đất phân nền ở đường Lê Văn Khương, đường HT 13... cũng đang được rao bán, 
xây dựng rộn ràng.

Ở H.Nhà Bè, việc chuyển nhượng lô đất nông nghiệp lớn thành đất ở và chia nền xảy ra ở các xã Phước Kiển, Nhơn Đức, Long Thới... Đa số đều có một công ty bất động sản đứng phía sau bỏ chi phí để đầu tư đường giao thông, cống thoát nước và dây điện, một cá nhân khác đứng tên trên giấy tờ pháp lý.

Ở xã Long Thới có trường hợp Nhà nước cho tách thửa đúng theo chuẩn diện tích tối thiểu của huyện, người dân xin một giấy phép rồi xây dựng thành 
2, 3 căn nhà riêng biệt.

Tại Q.9, việc phân nền xảy ra tại các phường Tăng Nhơn Phú A, Tăng Nhơn Phú B. Ở P.Tăng Nhơn Phú B có trường hợp thửa đất rộng 13.000m2 được UBND quận cho tách thành bảy thửa nhỏ hơn 2.000m2 và hình thành bảy dự án “mini” nằm liền kề nhau.


Theo Tuổi Trẻ

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây