8.392 tỉ đồng xây khu thương mại ngầm ở TPHCM

Thứ sáu - 02/11/2018 16:13
Một phố đi bộ và khu mua sắm ngầm nối từ Bến Thành đến Nhà hát thành phố dự kiến sẽ được xây dựng với tổng mức đầu tư ước tính là 8.392 tỉ đồng.

8.392 tỉ đồng xây khu thương mại ngầm ở TPHCM

Một phố đi bộ và khu mua sắm ngầm nối từ Bến Thành đến Nhà hát thành phố dự kiến sẽ được xây dựng với tổng mức đầu tư ước tính là 8.392 tỉ đồng.

Theo báo cáo của Công ty Toshin Development (Nhật Bản) tại buổi họp chiều 9-3 với chính quyền TPHCM về dự án Trung tâm thương mại ngầm khu vực Bến Thành, công ty này đã đưa ra phương án làm một khu phố ngầm nối từ ga metro trung tâm Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố.

batdongsan_03_2

Tổng diện tích công trình là 45.420 mét vuông, trong đó phố đi bộ ngầm là 21.620 mét vuông và khu mua sắm, ẩm thực, vui chơi, giải trí là 16.850 mét vuông, còn lại là các công trình phụ.

Dự án có tổng mức đầu tư dự tính là 8.392 tỉ đồng, trong đó vốn của UBND TPHCM vay ODA là 4.982 tỉ đồng sẽ dùng để xây dựng lối đi công cộng, quảng trường công cộng và các công trình phụ trợ đi kèm. Phần còn lại là vốn của nhà đầu tư nhằm xây dựng và quản lý khu vực mua sắm bằng hình thức đầu tư trực tiếp, và xây dựng một phần dự án công bằng nguồn vốn tư nhân theo hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao).

Theo tính toán của Toshin Development, thời gian dự kiến xây dựng là từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2024; còn  thời gian thu hồi phần vốn nhà nước trong vòng 13 năm kể từ ngày công trình đi vào hoạt động.

Đại diện của Toshin Development cho biết công ty không chỉ xây dựng trung tâm thương mại ngầm mà còn hướng đến xây dựng "một khu đô thị dưới lòng đất với quy mô lớn".

Một nguồn tin từ UBND TPHCM cho biết, sau khi nghe báo cáo từ Toshin Development, Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và lấy ý kiến các cơ quan chức năng để đánh giá các phương án khả thi.

Hồi tháng 10-2015, UBND TPHCM đã chấp thuận cho Công ty Toshin Development và Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển hạ tầng và Bất động sản Sài Gòn Star lập dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại ngầm tại khu vực nhà ga Bến Thành và đường Lê Lợi từ nguồn vốn tự có của các doanh nghiệp trong thời gian 4 tháng.

Nếu như dự án này được xây dựng, trong tương lai khi các tuyến tàu điện ngầm được hoàn thành, người dân khi bước xuống tàu điện là đến được khu mua sắm ở khu trung tâm. Theo quy hoạch nhà ga Bến Thành trong tương lai là đầu mối của các tuyến metro.

Hiện nay, TPHCM đang thi công nhà ga metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trước cửa Nhà hát Thành phố và đoạn đi ngầm dưới đường Lê Lợi.


Theo Saigontimes

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây