Vì sao thị trường văn phòng sẽ phục hồi mạnh trong nửa cuối năm 2021?

Thứ năm - 17/09/2020 15:31
Theo các chuyên gia, thị trường văn phòng tại 2 thành phố lớn nhất Việt Nam là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh bị tác động bởi dịch bệnh không mạnh như nền kinh tế và các lĩnh vực khác. Giá thuê của các văn phòng có sụt giảm, nhưng không đáng kể. Mặc khác, dòng vốn FDI được kì vọng sẽ tăng sau đại dịch, nền kinh tế đang dần phục hồi, đây sẽ là động lực giúp cho thị trường văn phòng phục hồi mạnh mẽ trong tương lai.

 Thị trường văn phòng trong đại dịch Covid-19

Theo Savills Việt Nam, trong giai đoạn đầu dịch Covid-19, chủ nhà hay chủ đầu tư đã có động thái hỗ trợ khách thuê bằng cách giảm giá cho thuê trong ngắn hạn và đàm phán các điều khoản phù hợp với bên thuê và bên cho thuê. Khách thuê có thể chấp nhận mức giá thuê hoặc cân nhắc phương án khác thay thế như: chuyển sang nhà phố, chuyển đến các tòa nhà thấp hạng hơn hay chuyển từ trung tâm ra ngoài khu trung tâm.

So với các quốc gia lân cận, Việt Nam là nước có nguồn cung thị trường văn phòng nhỏ nhất. Điển hình là nguồn cung văn phòng hạng A đến tháng 06/2020, nguồn cũng của cả 2 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh đạt hơn 730 000m2, chỉ bằng 19% nguồn cung của Kuala Lumpur (Malaysia), và 23% nguồn cung tại Singapore. Vì thế, nguồn cung vẫn rất khan hiếm ở cả Hà Nội và Hồ Chí Minh. 
 
thi truong van phong trong dai dich

Ghi nhận thực tế cho thấy, thị trường văn phòng không bị ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19, giá thuê có giảm nhưng chỉ giảm nhẹ. Nhiều chủ nhà, chủ đầu tư đã linh hoạt đưa ra nhiều chính sách ưu đãi nhằm giữ chân khách hàng như: giảm từ 10 – 20% giá tiền thuê trong một thời gian nhất định hay gia tăng thời hạn miễn phí dịch vụ.

Tuy nhiên, sự bùng phát dịch lần thứ 2, đã khiến cho thị trường văn phòng đối mặt với những thách thức mới khi nhu cầu thuê giảm mạnh, do nhiều khách hàng bị tổn thất về kinh tế nên họ tìm cách thắt chặt chi tiêu, xem lại cách thức làm việc tại văn phòng. Điều này khiến cho tỷ lệ văn phòng trống dự kiến tăng nhiều hơn trong những tháng cuối của năm 2020. Trước tình hình đó, nhiều chủ đầu tư, chủ nhà và khách hàng thảo luận đưa ra các chính sách ưu đãi cho khách thuê để đổi lấy thời hạn thuê dài hơn.
 
thi truong van phong


Tiềm năng phục hồi thị trường văn phòng mạnh mẽ sau đại dịch

Theo Savills Việt Nam, với tình hình kiểm soát dịch tốt như hiện tại thì Việt Nam sẽ là điểm đến tốt nhất trong khu vực. Thị trường văn phòng tại 2 thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh được đánh giá là có tiềm năng phát triển mạnh mẽ và phục hồi nhanh chóng sau khi đại dịch kết thúc. So với các nước trong khu vực, thì thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội chỉ đứng sau Singapore. Được biết, Hồ Chí Minh có thị trường hoạt động tốt nhất trong khu vực, với giá thuê tăng 4% so với năm trước và công suất hoạt động 96%.

Trong bối cảnh hàng loạt các Hiệp định thương mại tự do được ký kết trong thời gian vừa qua, dòng vốn FDI được kì vọng sẽ tăng trở lai sau đại dịch. Bên cạnh đó, chính phủ và ngân hàng Nhà Nước cũng đang có nhiều giải pháp giải cứu nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thông qua chính sách hỗ trợ và viện trợ tài chính. Nhìn chung, đây đều là những yếu tố được kỳ vọng thị trường văn phòng sẽ phục hồi mạnh mẽ sau khủng hoảng của dịch bệnh, đặc biệt là vảo nửa cuối năm 2021 đầu năm 2022.
 
thi truong van phong phuc hoi sau dai dich

Thị trường văn phòng tại Việt Nam là thị trường thuộc về chủ nhà, chủ đầu tư. Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là 2 thành phố có thị trường văn phòng năng động nhất. Bên cạnh đó, thị trường văn phòng tại Bình Dương cũng là một trong những nơi được kỳ vọng sẽ tăng sau dịch Covid-19. Vì đây là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp có vốn đầu tư FDI, trog tương lai sẽ thu hút nhiều người lao động đến sinh sống và làm việc. Vì thế, nhu cầu về nhà ở, văn phòng cũng sẽ tăng lên, thu hút nhiều nhà đầu tư.
 
van phong cho thue du an roxana plaza

Roxana Plaza là một trong những dự án được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhất hiện nay, với vị thế địa lý vô cùng thuận lợi, nằm liền kề trung tâm thành phố Hồ Chí Minh. Dự án bao gồm 2 tòa tháp A, B là khu căn hộ và 1 toà tháp văn phòng, với diện tích xây dựng hơn 4 310 00m2. Gồm 1 khối chung cư 2 block, trong đó tầng 1 và 2 là shophouse, tầng 3 và 4 là tầng giữ xe, tầng 5 là căn hộ và dịch vụ, tầng 6 trở lên là căn hộ. Và tòa nhà phức hợp văn phòng nằm ngay cạnh 2 block chung cư.
 
van phong roxana

Tòa tháp văn phòng cho thuê của dự án Roxana Plaza được chủ đầu tư tư xây dựng vô cùng đầy đủ tiện nghi, thiết kế khoa học, hiện đại và đặc biệt, văn phòng còn có tầm nhìn view cực đẹp với công viên ven sông, giúp cho bạn vừa có thể làm việc và vừa thư giãn bởi những áp lực của công việc. Kiến tạo một không gian sống hiện đại, dự án Roxana Plaza được đầu tư với hệ thống nội khu, ngoại khu đầy đủ, thiết kế căn phòng hiện đại, hứa hẹn sẽ đem đến cho cư dân tại đây những sự trải nghiệm tuyệt vời nhất.
 
hotline

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây