Khan hàng căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng

Thứ tư - 07/11/2018 20:37

 Căn hộ trên dưới 1 tỷ đồng từng là phân khúc chủ lực về nguồn cung trên thị trường TPHCM. Tuy nhiên khoảng hơn 1 năm trở lại đây, việc tìm mua căn hộ ở mức giá này đang ngày càng trở nên khó khăn với khách hàng có nhu cầu thực về nhà ở.
 
Cung không đủ cầu


Đầu tháng 7-2017, một dự án thương mại với hơn 200 căn hộ chủ yếu ở mức giá dưới 1 tỷ đồng  tại quận 12 đã mở bán thành công 100% chỉ sau 3 tuần công bố. Cũng tại khu vực này, dự án nhà ở xã hội giá rẻ Zen Tower cũng ghi nhận lượng khách hàng đăng ký mua vượt quá số lượng chỉ sau một thời gian ngắn.
Khu Tây Sài Gòn có khá nhiều dự án được môi giới quảng cáo với mức giá dưới 1 tỷ đồng/căn nhưng chiếm tỷ lệ không đáng kể. Tại khu Đông Sài Gòn, từ đầu năm đến nay nguồn cung căn hộ mới từ các dự án như Saigon Gateway, Him Lam Phú An, Jamila… đều có mức giá phổ biến trên dưới 1,5 tỷ đồng/căn vẫn hút khách hàng.

Chính vì vậy một dự án mới Lavita Charm có mức giá chỉ khoảng 1,3 tỷ đồng/căn 2 phòng ngủ sau 1 tháng công bố đã ghi nhận số lượng khách hàng đặt mua rất lớn. Hay như dự án Heaven Riverview đa phần ở mức giá trên dưới 1 tỷ đồng vừa chào hàng đã giao dịch gần hết block đầu tiên. Hiện tại block mới của Heaven Cityview vẫn trong giai đoạn nhận giữ chỗ chứ chưa mở bán chính thức.
Dự kiến trong quý III-2017, khu Bắc Sài Gòn sẽ đón nhận nguồn cung mới từ dự án Roxana Plaza, số lượng 1.174 căn hộ, giá khoảng 1 tỷ đồng/căn. Đây là dự án có quy mô khá lớn trong bối cảnh nguồn cung căn hộ trong tầm giá đang khan hiếm.

viethome-tong-quan-roxana-plaza_1
 Cũng trong phân khúc này, hồi cuối năm 2016, Vingroup đã công bố sẽ phát triển  dự án mang thương hiệu VinCity tại quận 9 quy mô gần 300ha. Với mức giá chỉ từ 700 triệu đồng/căn có thể thay đổi tương quan cung cầu. Tuy nhiên, ngoài việc các đơn vị môi giới thi nhau tuyển quân, mở sàn BĐS đón đầu, thì chủ đầu tư vẫn chưa có thông tin chính thức về thời điểm ra hàng.


Xác lập mặt bằng giá mới


Khoảng 2 năm trước đây, căn hộ giá rẻ được ngầm hiểu là mức giá dưới 1 tỷ đồng/căn, thì nay đã thay bằng mức giá tầm trên dưới 1,5 tỷ đồng. Lý giải về điều này, ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty Địa ốc Trường Phát, cho rằng có 3 nguyên nhân chính. Thứ nhất, yếu tố lạm phát cộng dồn qua các năm.
Thứ hai, nhiều doanh nghiệp tranh thủ lúc thị trường tốt để bung hàng giá cao, tối ưu lợi nhuận, nên hàng giá rẻ sẽ ít. Thứ ba, kỳ vọng về lợi nhuận của doanh nghiệp khi thị trường tốt cũng cao hơn, nên mức giá bán ra sẽ cao hơn thời điểm thị trường trầm lắng. 

Ông Lê Sỹ Nam, Tổng giám đốc Công ty Nhà Thời Đại, cho biết ngay như quận 8, nơi được xem là có mặt bằng giá khá rẻ, nhưng khảo sát khoảng 10 dự án trong khu vực mức giá phổ biến là trên 20 triệu đồng/m­2, thậm chí có dự án giá lên đến 30 triệu đồng/m2. Mức giá từ 15 triệu đồng/m2 như Heaven Riverview chỉ là cá biệt, do quỹ đất rẻ được chủ đầu tư gom từ 10 năm trước và dự án không vay ngân hàng.
“Nhà giá rẻ hiện nay đã không còn rẻ, bởi nhu cầu thực về nhà ở của người dân còn rất lớn. Tuy nhiên, mức giá bán căn hộ đang vượt tầm khả năng thanh toán của nhiều khách hàng. Đối với doanh nghiệp, khi mọi chi phí không thể cắt giảm, cách duy nhất để hạ giá bán là giảm diện tích căn hộ. Do vậy, để giải quyết bài toán này phải bắt đầu từ cơ chế, chính sách và hành lang pháp lý” - ông Nam chia sẻ.

Được biết, cuối tháng 7-2017, UBND TPHCM cũng đã ban hành kế hoạch phát triển và quản lý nhà ở dành cho người thu nhập thấp trên địa bàn TP giai đoạn 2016-2020. Trong đó sẽ phấn đấu xây dựng khoảng 20.000 căn nhà ở xã hội, có giá từ 300 triệu đồng đến khoảng 1 tỷ đồng, để phù hợp với khả năng thanh toán của các đối tượng. Đây được xem là nỗ lực mới của chính quyền TPHCM để đưa giá bán căn hộ về sát khả năng chi trả của người thu nhập thấp.

 


Bình Minh
Người viết : VietHome

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây