“Kiến thức phong thủy là lợi thế của môi giới bất động sản”

Thứ tư - 20/03/2019 14:14
Phong thủy là một loại tri thức về mối quan hệ tự nhiên vốn có giữa môi trường sống và sức khỏe sinh lý con người. Trong văn hóa phương Đông, phong thủy được đại bộ phận người dân coi trọng khi xây dựng, mua bán nhà cửa. Theo chuyên gia phong thủy Phạm Cương, ngoài những kiến thức về bán hàng, kiến trúc, pháp lý, hiểu biết về phong thủy sẽ là lợi thế của người làm nghề môi giới bất động sản.

PHONG THUY1

- Phong thủy là sản phẩm đặc trưng của văn hóa phương Đông. Theo ông, chúng ta nên nhìn nhận phong thủy là một bộ môn khoa học thần bí hay khoa học về môi trường? 

Trải qua những biến thiên của văn hóa, lịch sử, phong thủy từ một học thuyết nghiên cứu sự ảnh hưởng của hướng gió, hướng khí, mạch nước đến đời sống hoạ phúc của con người còn gắn với yếu tố tâm linh, tôn giáo. Sự chuyển động nội hàm này phần nào khiến phong thủy trở nên kì bí. Cá nhân tôi nhìn nhận phong thủy là một bộ môn khoa học về môi trường. Bộ môn này xác định sự phù hợp, hài hòa giữa cuộc sống con người với cảnh quan môi trường, thiên nhiên. Đây là những nền tảng quan trọng cho các nghiên cứu về mặt khoa học. Và đã là khoa học thì luôn hướng tới giá trị phổ quát. Do đó, một ví dụ đơn giản là nếu phong thủy gắn với Phật giáo thì lại thiếu sức thuyết phục ở các nước phương Tây. 

- Thế nhưng trong suốt lịch sử phát triển của mình, vì nhiều mục đích, phong thủy bị chính con người kì bí hóa, thậm chí bị coi như hoạt động mê tín dị đoan. Nếu ông nhìn nhận đó là khoa học về môi trường thì đâu là lằn ranh giữa phong thủy và mê tín dị đoan?

Trước khi đi thẳng vào vấn đề bạn hỏi, tôi muốn đề cập đến một câu chuyện về tôn giáo gây tranh cãi trong dư luận thời gian qua. Đó là dâng sao giải hạn đầu năm. Nhiều người cho rằng dâng sao giải hạn đầu năm thuộc giáo lý nhà Phật, liên quan đến Mật tông Phật giáo. Nhưng dâng sao giải hạn vốn là nghi lễ của Đạo giáo. Việt Nam là một đất nước nhỏ chịu sự chi phối của rất nhiều luồng tư tưởng, văn hóa, tôn giáo. Trong sự giao thoa và tiếp biến ấy, Phật giáo có sự tương tác, ảnh hưởng lẫn nhau của Đạo giáo, Lão giáo… Tất cả đồng vào trong văn hóa tín ngưỡng thờ cúng. 

Phong thủy cũng là một câu chuyện như vậy. Nó là khoa học và cũng là một hiện tượng của xã hội loài người. Phong thủy mà tôi nghiên cứu là chủ môn giáo liên quan rất chặt chẽ đến cấu trúc phong thủy nhà ở nhưng nó không tách rời nét văn hóa tín ngưỡng ban thờ - vốn là vấn đề dễ bị quy vào mê tín dị đoan. Rõ ràng đây cũng là một sự giao thoa, một sự giao thoa không thể tách rời. 

Người tư vấn phong thủy, từ quan điểm, nhận thức của mình mà liều lượng của khoa học, của tâm linh, tín ngưỡng là khác nhau. Cá nhân tôi thì khoa học luôn chiếm 90% các kiến giải, tư vấn, liều lượng còn lại là dành cho những vấn đề tâm linh, tín ngưỡng.

Chính bởi sự giao thoa này cho đến nay phong thủy vẫn chưa được đưa vào giảng dạy trong các trường đại học. Ngay đến cả Trung Quốc - cái nôi của phong thủy thì bộ môn này vẫn chưa được đưa vào giảng dạy chính thống mà vẫn ở dạng seminar, ở những viện nghiên cứu độc lập. Tình hình cũng tương tự tại Việt Nam. Các trường đại học chính quy như kiến trúc, xây dựng cũng chưa đưa phong thủy vào giảng dạy như những chuyên đề gợi mở để nghiên cứu, để có thêm thông tin, để những người làm lĩnh vực liên quan có chuyên môn tốt hơn.
PHONG THUY3

 Người Việt rất chú trọng phong thủy trong xây dựng, mua bán nhà cửa. Những năm gần đây, lĩnh vực phong thủy dường như đang được các đơn vị môi giới bất động sản chú trọng hơn?

Theo tôi, khoảng 4-5 năm gần đây, cùng với sự khởi sắc và phát triển của thị trường bất động sản, nghề môi giới nở rộ hơn so với thời gian trước đó. Đáng chú ý, kể từ khi có những tập đoàn bất động sản lớn gia nhập thị trường thì sự chuyên nghiệp của các nhà môi giới, các đơn vị phân phối cũng được nâng cao. 

Xuất phát từ văn hóa người Việt, vấn đề phong thủy trong mua bán nhà cửa rất được chú trọng. Rất nhiều sàn phân phối đã tổ chức các lớp học về phong thủy cho nhân viên, các nhân viên môi giới cũng nỗ lực tự nâng cao, gia tăng kiến thức ở mảng này. Trên thực tế, có rất nhiều trường hợp, môi giới tư vấn một căn nhưng gia chủ nghe thầy phong thủy lại chọn một căn khác. Tất nhiên phong thủy dù quan trọng nhưng cũng chỉ là một yếu tố bên cạnh nhiều yếu tố khác đảm bảo cho một thương vụ thành công.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản nở rộ, rất nhiều công ty môi giới ra đời thì sự cạnh tranh nhau là đương nhiên. Đơn vị nào càng chuyên nghiệp, đem lại nhiều giá trị, trải nghiệm cho khách hàng trong quá trình tư vấn thì đương nhiên đơn vị ấy dễ dàng giành được niềm tin của khách hàng, đồng nghĩa với thị phần của thị trường.
PHONG THUY2

- Môi giới bất động sản – những người giữ vai trò kết nối giữa người bán và người mua đang có mặt bằng kiến thức phong thủy như thế nào? 

Kiến thức phong thủy của phần lớn môi giới hiện nay đang ở mức sơ khai. Tuy nhiên đòi hỏi những người môi giới phải có kiến thức như chuyên gia phong thủy lại là thách thức lớn. Bởi công việc chính của họ là bán sản phẩm bất động sản, kiến thức phong thủy chỉ đóng vai trò bổ trợ. Ở mức cơ bản, môi giới nên biết những kiến thức cần thiết như hướng nhà phù hợp với gia chủ, các nguyên tắc phong thủy chọn nhà theo tuổi… Còn để trở thành những người chuyên nghiệp thì thực sự là khó, nhất là khi không quá đam mê. Một số bạn có đam mê, tìm tòi sâu thì có thể trở thành những người chuyên nghiệp nhưng số đó là rất ít. 

Trong quá trình tư vấn bán bất động sản, ngoài những kiến thức về bán hàng, kiến trúc, pháp lý, thì với văn hóa phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng, hiểu biết về phong thủy sẽ là lợi thế của người làm nghề môi giới bất động sản. 

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!
 

Tác giả bài viết: Viethome Group

Nguồn tin: (Theo Tuổi trẻ online)

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây