Pháp lý condotel vẫn chưa thông

Thứ hai - 10/06/2019 11:06
Dù nhiều lần kiến nghị, tìm biện pháp gỡ khó nhưng đến nay danh phận pháp lý và quy chuẩn của loại hình căn hộ khách sạn (condotel) vẫn chưa được xác lập khiến việc đầu tư cũng như quản lý loại hình này gặp nhiều khó khăn.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng từng cho biết, trong năm 2019, theo chủ trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ sẽ xây dựng quy chuẩn cho loại hình condotel. Trong đó, sẽ sửa đổi, bổ sung quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng đối với các loại hình condotel, resort villa, officetel; ban hành quy chế quản lý, vận hành officetel. Hiện bộ Xây dựng đã hoàn thành dự thảo quy chuẩn về nhà ở, trong đó có nội dung điều tiết các loại hình BĐS này. 

Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) ban hành quy chế quản lý, kinh doanh condotel, resort villa. Bộ Tài nguyên - Môi trường cũng ban hành văn bản hướng dẫn sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất đối với condotel, resort villa và officetel.  

 
hinh

Tuy nhiên, trên thực tế pháp luật về đất đai chỉ quy định chung về chế độ, thời hạn sử dụng đất đối với công trình thương mại, dịch vụ, mà chưa có quy định riêng đối với condotel, resort villa và officetel. Do đó, trong thực tế đã xảy ra những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận loại hình BĐS mới này.

Chưa kể, các chế tài xử lý hành vi vi phạm cũng chưa có quy định cụ thể. Ngoài ra, pháp luật hiện hành chưa có quy định về quản lý sử dụng, vận hành các tòa nhà officetel, trừ các tòa nhà hỗn hợp có officetel và nhà ở được thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Kiến nghị về pháp lý cho loại hình BĐS này, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM cho rằng: Vấn đề cấp bách hiện nay là cần giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người mua condotel. Do đó, hiệp hội kiến nghị bộ TN - MT hướng dẫn các địa phương việc cấp giấy chứng nhận theo thời hạn sử dụng đất của dự án cho khách hàng mua condotel. Còn Bộ Xây dựng cần yêu cầu CĐT dự án condotel công bố đầy đủ thông tin về dự án, quyền sở hữu căn hộ và quyền sử dụng đất có thời hạn khi bán cho NĐT thứ cấp. Đồng thời, công bố các biện pháp bảo đảm thực hiện cam kết lợi nhuận theo hợp đồng mua bán; công bố các chi phí trang bị căn hộ, quản lý trong quá trình kinh doanh, các quyền lợi NĐT thứ cấp được hưởng…

Theo HoREA, căn cứ theo quy định của pháp luật, trước hết chủ đầu tư dự án condotel làm thủ tục xin cấp sổ đỏ căn hộ condotel, sau đó làm tiếp thủ tục xin cấp sổ đỏ cho khách hàng là NĐT tư thứ cấp. NĐT mua căn hộ condotel sẽ được cấp giấy chứng nhận theo thời hạn sử dụng đất của dự án, khi hết hạn sử dụng đất sẽ được gia hạn theo quy định của pháp luật. 

 

Tác giả bài viết: Viethome Group

Nguồn tin: (Theo Nhịp sống kinh tế)

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây